Nghị lực của Công Vinh

Thứ Ba, 28/06/2011, 10:12
Khi Công Vinh được gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2014 thì nhiều người đã bảo Vinh nhận được sự ưu ái nhất định từ phía những nhà tuyển trạch. Sự ưu ái dành cho một cầu thủ vốn đã được "chỉ mặt đặt tên" trong màu áo tuyển những năm qua, chứ không phải là một cầu thủ có phong độ tốt trong hiện tại.

Quan điểm này không hẳn vô căn cứ, bởi kể từ sau khi bình phục chấn thương đầu gối, Vinh vẫn đang gắng gượng tìm lại phong độ của mình. Và bởi ngay trong nội bộ HN.T&T - đội bóng hiện thời của Vinh cũng đã có những ý kiến chỉ trích lối chơi không hiệu quả của anh.

Nhưng có một sự thật ở Công Vinh mà người ta buộc phải ghi nhận trong suốt thời gian qua, đó là anh đã luyện tập một cách đầy nỗ lực. Trong những buổi tập ở CLB, rất nhiều lúc cả đội đã nghỉ rồi, Vinh vẫn ở lại tập thêm. Và bây giờ, trong màu áo ĐTQG, Vinh là một trong những tuyển thủ tập luyện chăm chỉ, cần cù nhất.

Quãng thời gian không thể vận động nhiều, Vinh đã chịu khó tập sút phạt - một trong những kỹ năng có thể coi là yếu nhất của anh. Bởi xưa nay người ta thường chỉ nhắc đến Vinh ở khả năng bứt tốc, khả năng chớp thời cơ cùng cái duyên luôn ghi những bàn thắng quan trọng, chứ không ai nhắc tới Vinh ở góc độ là một cầu thủ sút phạt tài năng.

Công Vinh đang dần trở về trạng thái cân bằng. Ảnh: Quang Minh.

Thế nhưng, việc chịu khó, miệt mài tập sút phạt đã giúp Công Vinh đến lúc này cải thiện đáng kể kỹ năng đá phạt của mình. Khi chấn thương dần bình phục, cũng là khi có thể vận động nhiều hơn, thường xuyên hơn thì Công Vinh cũng lập tức lao vào quả bóng với một niềm đam mê cháy bỏng.

Trò chuyện với chúng tôi, cầu thủ người Nghệ An cho biết: "Sự cạnh tranh ở ĐT bây giờ là rất bình đẳng. Một cầu thủ mới trở lại sau chấn thương như tôi, nếu không chịu khó tập luyện để chứng tỏ rõ bản thân sẽ có nguy cơ mất vị trí lúc nào không hay".

Nhiều người bất ngờ khi nghe một cầu thủ đã từng có lúc bị dị nghị là "sao", là "chảnh" nói một câu rất thật lòng như vậy. Phải chăng một thời gian dài sống trên đỉnh cao danh vọng, hạnh phúc với những sự ngọt ngào nhưng cũng bị bầm dập, đau khổ với những mặt trái mà nó đem tới giờ đã giúp Công Vinh thật sự lấy lại trạng thái cân bằng?

Theo dõi những gì đang diễn ra ở ĐTVN hiện nay, chúng tôi nhận thấy hình ảnh một Công Vinh rất khác. Một Công Vinh thầm lặng hơn, điềm đạm hơn, mà cũng chăm chỉ, nghị lực hơn. Mong là nghị lực ấy sẽ tiếp tục được phát huy, bởi sau biết bao bầm dập, nổi trôi nhân thế, Công Vinh bây giờ có lẽ đã thật sự lớn, thật sự trưởng thành! 

Biến động ở ĐTVN: Quang Thanh đá trung vệ

Vì trung vệ Long Giang bất ngờ chấn thương, và vì hiệu quả phòng ngự của cặp bài Long Giang - Anh Tuấn là rất kém, nên HLV Falko Goetz đã quyết định kéo Quang Thanh từ vị trí hậu vệ phải vào đá trung vệ. Quang Thanh vốn là một cầu thủ đa năng, lại là người đã "ăn cơm tuyển" có thâm niên, nên việc anh được kéo vào trong, và được giao nhiệm vụ chỉ huy hàng phòng ngự xem ra là một phương án tốt nhất ở thời điểm hiện nay.

Người đá thay Quang Thanh ở vị trí hậu vệ phải sẽ là Hoàng Quảng, còn bám biên trái vẫn là cái tên quen thuộc Việt Cường. Nhìn chung những sơ đồ chiến thuật mà HLV Falko Goetz áp dụng cho ĐT trong những ngày qua đã bước đầu vận hành ăn khớp với nhau.

Tuy nhiên, khả năng dứt điểm yếu kém của hàng tiền đạo vẫn khiến ông thầy người Đức không thể hoàn toàn yên tâm. Trong những buổi tập gần đây, ông đã quyết định để các cầu thủ luyện đi luyện lại bài dứt điểm cầu môn ở nhiều góc độ và nhiều cự ly khác nhau. Tuy nhiên số cầu thủ làm ông hài lòng cực ít. (Ngọc Anh)

Mạnh Phát
.
.
.