Nghệ thuật Bài Chòi Phú Yên là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Sáu, 21/11/2014, 20:10
Ngày 21/11, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật bài Chòi Phú Yên”.

Đây là một loại hình nghệ thuật dân gian tổng hợp từ các thể thơ, nhạc, diễn xướng được lưu truyền hơn ba thế kỷ và gắn liền đời sống văn hóa của người dân lao động.

Những câu hát, câu hô trong nghệ thuật bài Chòi được sáng tác theo thể lục bát dễ nhớ, dễ thuộc và giàu tính truyền cảm. Thông qua đó, người lao động gửi gắm tâm tư tình cảm và nguyện vọng của họ từ nhưng câu hát, câu hò.

Nghệ thuật bài Chòi được nhiều địa phương ở Phú Yên tổ chức trong các dịp tết nguyên đán, lễ hội truyền thống, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong những năm gần đây, bài Chòi được coi là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo ở Phú Yên được tổ chức tại một số điểm tham quan du lịch.

Đại diện Bộ văn hóa - thể thao và du lịch trao Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia“Nghệ thuật bài chòi Phú Yên” .

Thế hệ trẻ đang có chiều hướng xa rời nghệ thuật dân gian nên tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp bảo tồn nghệ thuật bài Chòi. Được biết ngoài Phú Yên còn có hai tỉnh Bình Định, Quảng Nam vinh dự đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật bài Chòi. Phú Yên cũng là địa phương tham gia hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận “Nghệ thuật bài Chòi miền Trung” là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Phan Văn Lương
.
.
.