Nghệ sỹ hát nhạc truyền thống chạy đua với… lễ

Thứ Hai, 21/05/2007, 08:18
Vừa hoàn thành suất diễn trong chương trình "Bác Hồ - một tình yêu bao la", Thanh Thúy vội vã ký nhận thù lao rồi… chạy sang Nhà hát thành phố mới kịp giờ diễn. Thanh Thúy cho biết, riêng hơn 2 tiếng buổi tối 18/5, cô biểu diễn tới 4 chương trình tại 4 địa điểm khác nhau.

Kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế Lao động 1/5, sinh nhật Bác 19/5, chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội… chương trình nào cũng cần đến các tiết mục văn nghệ, đặc biệt là các tiết mục ca nhạc truyền thống, nên các nghệ sỹ dòng nhạc này đã phải... chạy sô.

Liên tiếp các chương trình kỷ niệm, chào mừng

Chỉ riêng hoạt động kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5, chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội 20/5, tại TP HCM, tính sơ sơ đã có hàng chục chương trình với nhiều quy mô khác nhau. Quy mô tương đối lớn, được tổ chức chu đáo, được truyền hình trực tiếp có "Bài ca nhớ Bác" do Báo Phụ nữ TP HCM tổ chức tại Nhà hát thành phố, chương trình "Đẹp nhất tên Người" của Đài Truyền hình TP HCM.

Tại Nhà văn hóa Thanh Niên thành phố có chương trình ca múa nhạc và giao lưu đặc biệt "Bác Hồ - một tình yêu bao la".

Tại Nhà hát Bến Thành có "Người Chăm ơn Bác". Tại Cung Văn hóa Lao động thành phố cũng khá rầm rộ với "Bài ca dâng Bác" của câu lạc bộ ca sĩ và Hội Âm nhạc thành phố.

Ngoài ra, còn vô số hoạt động chào mừng nhân những ngày này đều không thể thiếu các tiết mục văn nghệ, những ca khúc thuộc dòng nhạc truyền thống: Mít tinh kỷ niệm sinh nhật Bác của thành phố, trao giải cuộc vận động sáng tác ca khúc về thành phố Hồ Chí Minh - thành phố Anh hùng của Báo Sài Gòn Giải Phóng…

Và, lẽ đương nhiên, chương trình không thể không có sự góp mặt của các ca sĩ chuyên biểu diễn các ca khúc thuộc dòng nhạc cách mạng…

Được phục vụ là hạnh phúc rồi!

Mặc dù các chương trình gần như được tổ chức liên tiếp trong cùng một khoảng thời gian nhưng nếu chú ý sẽ thấy tên tuổi của một số ca sĩ chuyên hát dòng nhạc cách mạng xuất hiện dày đặc trên các tấm panô giới thiệu cũng như trong các chương trình. Trong số đó phải kể đến ca sĩ Thanh Thúy.

Vừa hoàn thành suất diễn trong chương trình "Bác Hồ - một tình yêu bao la", Thanh Thúy vội vã ký nhận thù lao rồi lại vội vã… chạy sang Nhà hát thành phố mới kịp giờ diễn.

Thanh Thúy cho biết, riêng hơn 2 tiếng buổi tối 18/5, cô biểu diễn tới 4 chương trình tại 4 địa điểm khác nhau. May là các điểm tổ chức đều gần nhau nên cũng… đỡ.

Tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm sinh nhật Bác, vừa mới nghe nghệ sỹ Trần Hiếu hát xong chưa được 5 phút, chúng tôi tìm vào hậu trường đã thấy anh… mất hút.

Ca sĩ Nguyễn Thụy Vân, người đoạt giải nhất Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1998, lâu nay vốn ít xuất hiện trên sân khấu cũng… tranh thủ đi hát trở lại.

Thụy Vân hồ hởi khoe: Công việc chính của cô bây giờ là nhân viên bưu điện, nhưng những dịp lễ lớn của đất nước, cô vẫn tranh thủ đi biểu diễn vào các buổi tối. Thời gian gần đây, Vân nhận lời mời biểu diễn thường xuyên hơn. Vân ít quan tâm đến vấn đề thù lao vì đây là biểu diễn phục vụ phong trào. Với cô, được hát phục vụ khán giả đã là hạnh phúc rồi.

Một gương mặt không thể không kể đến trong các chương trình văn nghệ những ngày này là Nghệ sỹ ưu tú Tạ Minh Tâm. Sau thành công của đêm nhạc "Tình ca đỏ" cuối tháng 4 vừa qua, anh liên tục tái ngộ khán giả trong hầu hết các chương trình văn nghệ chào mừng những ngày lễ lớn của thành phố gần đây. Anh cũng cho biết thêm: Cho đến cuối tháng, lịch biểu diễn của anh đã kín mít…

Ngoài ra, còn có hàng loạt các gương mặt ca sĩ chuyên hát dòng nhạc truyền thống khác cũng tất bật với các sô diễn: Nghệ sỹ ưu tú Ái Xuân, ca sĩ Thanh Sử, Thùy Lâm, Quang Linh… Chuyện họ vừa biểu diễn tại địa điểm này, vài chục phút sau đã xuất hiện trên truyền hình hay các chương trình khác như một lẽ tự nhiên.

Tuy nhiên, việc chạy sô liên tục không thể nói là không ảnh hưởng đến chất lượng biểu diễn của nghệ sỹ, nhất là trong các chương trình không được truyền hình trực tiếp hoặc có quy mô không lớn lắm.

Thế nên, việc ca sĩ hụt hơi khi biểu diễn, biểu diễn cho có đã xuất hiện trong nhiều chương trình, gây những ấn tượng không tốt với khán giả về những người nghệ sỹ chuyên biểu diễn các ca khúc truyền thống vốn được cho là có thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, ít chạy theo tính thương mại trong nghệ thuật lâu nay

N.Hoa
.
.
.