Nghệ sỹ đàn Oud bậc thầy sẽ biểu diễn tại Việt Nam

Thứ Sáu, 22/08/2014, 01:35
Fayçal Salhi, một nghệ sỹ đàn Oud bậc thầy, sẽ có mặt tại Việt Nam để biểu diễn trong đêm nhạc World Music/Jazz của nhóm tứ tấu Fayçal Salhi hứa hẹn nhiều bất ngờ và mới mẻ. Thông tin này được BTC đưa ra vào chiều 21/8.

Khán giả Việt Nam sẽ được khám phá cây đàn Oud nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Đông vào tối 11/9. Là cha đẻ của nhóm Tứ tấu, Fayçal Salhi cùng những người bạn của mình đã phôi thai và cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc độc đáo, lấy cảm hứng từ những giai điệu truyền thống Ả rập-Andalousie.

Trong âm nhạc của Tứ tấu có sự pha trộn, kết hợp của nhạc cụ truyền thống (đàn oud) với các nhạc cụ phương tây (sax, contrebass…) để tạo ra một thể loại âm nhạc mang âm hưởng dân gian đặc trưng, một luồng gió mới mang phong cách Jazz hiện đại nhưng lại phảng phất âm sắc và nhịp điệu Ả rập-Andalousie. Sự độc đáo của nhóm tứ tấu cũng đến từ sự đa dạng và khác biệt của từng thành viên trong nhóm. Xuất thân từ nhiều quốc gia khác nhau (Ý, Uruguay, Hà Lan và Algeria), từ nhiều nền văn hóa và thế giới âm nhạc khác nhau, nhóm tứ tấu vì thế mang bản sắc âm nhạc độc đáo, có một không hai. Những bản jazz mang âm hưởng phương đông qua ngón đàn Oud điêu luyện của Fayçal Salhi khi trầm mặc lúc bay bổng, luôn làm mê hoặc lòng người.

Sinh năm 1979 tại Khenchela, một tỉnh miền núi phía đông của Algeria, Fayçal Salhi lớn lên trong môi trường âm nhạc, bên cạnh những người thân là nghệ sĩ. Cho đến năm 12 tuổi, cậu bé sang Pháp sinh sống nhưng dấu ấn tuổi thơ vẫn luôn in đậm trong trái tim của cậu. Tại Pháp, cậu bắt đầu học nhạc tương đối muộn: ‘’Một hôm một người chú tặng tôi cây đàn ghi ta cổ, chỉ có một dây… Sau đó tôi theo học ở Nhà Văn hóa Thanh niên Palente cùng với người thầy lão luyện Denis Naegely… Thế rồi thầy giúp tôi khám phá những thể loại âm nhạc khác như jazz, World Music. Và rồi tôi đã phải lòng cây đàn oud. Tôi đã bỏ bớt ngăn đàn ghi-ta đi để cho nó giống với âm thanh của đàn oud và cuối cùng tôi cũng đã mua cho mình một chiếc đàn oud thật ở Algérie”

Sau những album đầy ấn tượng (“Sur les routes de l’Orient” và “Timgad” (do DAM Music phát hành), và “ Elwène” cùng với nhóm Ngũ tấu ), tài năng của Fayçal Salhi một lần nữa được khẳng định với phần nhạc nền cho trailer phim Ngôi nhà màu vàng của đạo diễn Amor Hakkar năm 2007, bộ phim đã giành Giải Cành cọ vàng và Giải thưởng Nhạc phim suất sắc nhất tại Mostra de València/ Cinema del Mediterrani (Tây Ban Nha) cùng nhiều giải thưởng ở nhiều Festival khác. Sau thành công với nhạc phim điện ảnh, nghệ sĩ đã phát hành nhiều album mới và được mời biểu diễn tại nhiều sân khấu lớn trên thế giới (Ấn Độ, Chi Lê, Algeria, Tây Ban Nha, Áo, Pháp (…).

Dạ Miên
.
.
.