Nghệ sĩ thu nhập cao kê khai thuê bao nhiêu mới đúng?

Thứ Hai, 14/04/2008, 08:41
Với 2/3 số văn nghệ sĩ đã hoàn thành hồ sơ kê khai, tổng số thuế của các nghệ sĩ năm nay đã xấp xỉ năm trước. Tuy nhiên, cả dư luận và người trong nghề đều cho rằng mức kê khai của nhiều "sao" còn quá thấp so với thu nhập thực tế. Trong khi đó Cục Thuế vẫn "dĩ hòa vi quý". Tại sao?

Hết hạn định để cá nhân đến Cục Thuế kê khai quyết toán thuế theo quy định của Nhà nước, đúng ngày 31/3, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chính thức thông báo vẫn còn 37 văn nghệ sĩ trong nước và hải ngoại chưa đến làm thủ tục kê khai.

"Sao" bắt tay với doanh nghiệp "lách" thuế?

Hầu hết các nghệ sĩ có tên trong danh sách 112 người phải đến kê khai quyết toán thuế của TP Hồ Chí Minh đều cho rằng họ không dại gì trốn việc kê khai để tên tuổi bị đưa lên phương tiện thông tin đại chúng. Vì thực tế, việc trốn số tiền thuế các "sao" nộp cho cơ quan Nhà nước hiện nay không thể so với cả quá trình khổ công để có được thương hiệu và uy tín của họ để mà mạo hiểm đem ra đánh đổi.

Đại diện của ca sĩ Hồng Nhung cho biết, sở dĩ cô đến làm thủ tục kê khai muộn vì khoảng thời gian này Hồng Nhung đang lưu diễn tại nước ngoài. Người giúp việc mới chưa quen công việc, quên thông báo của Cục Thuế ở hộp thư. Đến khi nhận thông báo qua điện thoại mới giật mình, nhờ người đến làm thủ tục. Năm nay cô ít hoạt động biểu diễn so với thời gian trước nên mức thuế nộp cũng thấp, ước chừng khoảng trên chục triệu.

Tổng số thuế kê khai của văn nghệ sĩ năm nay khá cao so với năm trước. Nếu năm 2006, tổng số tiền kê khai của 112 văn nghệ sĩ tại TP Hồ Chí Minh chỉ có khoảng trên 1,5 tỷ đồng thì năm 2007, 75 người đã kê khai 1,403 tỷ đồng, chưa kể 37 người đến kê khai muộn, chưa được Cục Thuế đưa vào con số thống kê chính xác.

Nhiều ca sĩ thuộc hàng "sao" hạng nhất như Đ.V.H., M.T… kê khai thuế không tăng nhưng cũng không giảm như nhiều tin đồn. Tuy nhiên, so với tiền cát sê không dưới 20 triệu đồng/suất diễn cho các ca sĩ này thì bản kê khai vài chục triệu đồng/năm hoàn toàn chưa trung thực.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề kê khai thu nhập thuế của các văn nghệ sĩ hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ cho rằng biết mức kê khai như hiện nay của một số "sao" ca nhạc quá thấp so với thực tế, song không hiểu sao vẫn được chấp nhận…

Một nghệ sĩ ưu tú và cũng là lãnh đạo của một đơn vị nghệ thuật tại thành phố thẳng thắn bảo với thực trạng hiện nay thì đừng trông chờ vào sự tự giác. Chúng ta còn ít tự giác lắm. Hơn nữa sự tự giác này lại làm giảm quyền lợi của chính bản thân họ. Thế nên, hầu hết chỉ kê khai trong phạm vi an toàn.

Các hợp đồng lớn với công ty nước ngoài, công ty có thương hiệu, rất dễ kiểm soát thì chắc chắn họ sẽ kê khai nhưng thu nhập từ rất nhiều sô diễn không lớn ở nước ngoài, ở ngoại tỉnh, cơ quan thuế ít có khả năng vươn tay tới mà họ lại kê khai mới là chuyện lạ. 

Cơ quan thuế: Vẫn kêu gọi nghệ sĩ tự nguyện là chính

Lý giải việc có tên trong danh sách 37 văn nghệ sĩ kê khai muộn của Cục Thuế, diễn viên, MC Quyền Linh cho biết thời gian này anh đang đi làm chương trình ở ngoại tỉnh. Anh không trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước nhưng bức xúc vì bản thân đi diễn, cũng chi phí son phấn, quần áo mà không được trừ 25% như các ca sĩ…

Cách đây 10 năm, Quyền Linh cũng nghèo như ai, không xe, không nhà cửa, đi làm phải tằn tiện mới sống qua ngày nhưng có mấy ai đoái hoài đến? Hai năm trở lại đây anh mới có thu nhập cao hơn, công việc bận tối mắt tối mũi. Quyền Linh không có công ty nên mỗi kỳ kê khai thuế vẫn là một lần chật vật…

Khả năng có nghệ sĩ kê khai không trung thực rất có thể có thật. Nhưng nói đi nói lại thì nghệ sĩ cũng phải lo cho tương lai của họ. Tuổi thọ của các "sao" hiện nay rất ngắn, có khi chỉ một vài năm. Sau thời vàng son, hết được mời biểu diễn.

Mấy chục năm đi học rồi làm nghệ thuật, ngoài ra không có nghề nào khác, họ làm gì để sống? Có thể đếm được số nghệ sĩ thu nhập cao nhưng số nghệ sĩ nghèo cũng nhiều lắm, cũng cần được quan tâm nhiều hơn…

Về phía Cục Thuế cũng thừa nhận, mặc dù thời gian qua có cải cách hành chính, thủ tục đơn giản hơn song cũng còn rất nhiều hạn chế, có thể đối với nhiều văn nghệ sĩ còn khó hiểu. Hiện nay, ngoài các kênh thông tin: các hình thức quảng cáo, biểu diễn thông tin trên phương tiện truyền thông, danh mục cấp phép của Sở Văn hóa các tỉnh, cơ quan Công an… cơ quan thuế còn nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để kiểm soát. Nhưng vì số lượng cán bộ công nhân viên của Cục Thuế có hạn, không thể chỉ tập trung vào các văn nghệ sĩ.

Việc kê khai vẫn dựa trên tinh thần tự nguyện của các nghệ sĩ. Một số nghệ sĩ có dấu hiệu gian lận lớn, cơ quan thuế sẽ có biện pháp kiểm soát. Nghệ sĩ nào thực hiện muộn sẽ bị phạt theo điều 9, Nghị định 98/2007/NĐ-CP. 

Được biết, đến thời điểm này, hầu hết các nghệ sĩ đã tiến hành kê khai quyết toán thuế năm 2007. Tuy nhiên, đã sau nhiều năm khẳng định sẽ có biện pháp kiểm soát đối với những nghệ sĩ có dấu hiệu kê khai gian lận, không hiểu sao cơ quan thuế vẫn chưa có động thái xử lý đối với bất kỳ cá nhân nào?

N.Hoa
.
.
.