Nghệ sĩ bất bình với giải “Ăn mặc phản cảm”

Thứ Bảy, 27/12/2008, 13:33
Mỹ Lệ, Thu Minh và MC Thanh Bạch - 3 nhân vật có tên trong danh sách Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm 2008 - quyết định cùng tổ chức buổi họp báo ngày 30/12 với sự có mặt của luật sư và đại diện Sở Văn hóa Thể thao Du lịch để “lấy lại sự công bằng”.
>> Hồ Ngọc Hà ăn mặc mốt nhất năm 2008

Cuộc bình chọn “Nghệ sĩ của năm” do tạp chí Mốt tổ chức diễn ra sáng 26/12 đã liệt tên các ca sĩ Sao Mai - Điểm hẹn 2008 (điển hình là Ngọc Minh), Mỹ Lệ, Thu Minh và MC Thanh Bạch vào “sổ đen” phục trang xấu nhất trong năm. Các nghệ sĩ này đều tỏ ra bức xúc. Mỹ Lệ phát biểu: “Tôi quá sức bất ngờ. Từ xưa đến nay, tôi luôn được đánh giá là người ăn mặc đẹp và cẩn thận, nhất là khi có gia đình. Tôi cũng chưa từng hớ hênh, lộ hàng hay có bất cứ scandal nào. Tôi không hiểu họ nhân danh cái gì, dựa vào tiêu chí nào để phán xét”.

Nữ ca sĩ của Diva night cho rằng, chị “bị đánh”có thể là do đang lấn sân vào lĩnh vực thời trang, chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập đầu tay. Nhưng Mỹ Lệ tỏ ra tự tin vào khả năng của mình. “Tôi là người có khiếu thẩm mỹ, từng học qua mỹ thuật, biết phối màu, biết cách dùng trang phục che khuyết điểm hay tăng thêm ưu điểm của người mặc”. Mỹ Lệ cũng kể, trong buổi chụp hình cho Thu Minh trong những bộ trang phục do chị thiết kế cách đây mấy hôm, cả êkíp có nói đùa với nhau là đã góp phần mang chút mới mẻ cho làng thời trang Việt Nam, "nhưng không ngờ chưa kịp vui đã bị dội một gáo nước lạnh".

Thu Minh đã liền bốn năm lọt vào danh sách nghệ sĩ ăn mặc phản cảm. Cô nàng Chuông gió cảm thấy "kỷ lục" này là "một sự bôi nhọ và thách thức". MC Thanh Bạch, người từng nhận giải "MC duyên dáng", không muốn tự phát biểu về sự việc này mà nhờ bạn bè là những ngôi sao hàng đầu Việt Nam lên tiếng thay anh. Cả ba nghệ sĩ đều cho rằng, "phản cảm" là một từ rất nặng nề và cuộc bình chọn đã diễn ra không công bằng. Đại diện của Thu Minh, Mỹ Lệ, Thanh Bạch dự định họp báo vào ngày 30/12 và xem xét việc đưa vấn đề này ra pháp luật.

Thu Minh - Mỹ Lệ hát trong đêm "Diva night" với toàn bộ trang phục do nữ ca sĩ gốc Quảng Bình thiết kế. Ảnh: VNE.

Chưa đến mức gay gắt như các nghệ sĩ miền Nam, nhưng nhà thiết kế Đức Hùng, tác giả bộ trang phục bị chê “đồng bóng” của Ngọc Minh mặc tại Sao Mai Điểm hẹn, cũng tỏ ra không đồng tình. Đây là thiết kế của anh dành cho Ngọc Minh trong đêm nhạc dance với áo vét đỏ và quần ngố ống rộng. Theo lý giải của nhà thiết kế, Ngọc Minh là một ca sĩ có vẻ ngoài nam tính, trang phục có thể nâng tính cách đó lên hoặc hạ thấp nó xuống, tạo nên cái mới lạ, hấp dẫn. Đức Hùng cũng cho biết, thiết kế ban đầu của anh dành cho Ngọc Minh gồm một áo vét đỏ và hai quần, một quần ngố ống rộng và một quần ống đứng như thông thường để Ngọc Minh lựa chọn. Thí sinh này tỏ ra rất thích thú với chiếc quần ống rộng vì nó thể hiện được sự phá cách. Đức Hùng cảm thấy bất bình hơn khi chỉ qua bộ trang phục này mà những thiết kế của anh và Kelly Bùi cho Sao Mai điểm hẹn bị đánh đồng là kém thẩm mỹ.

Xét trên quan điểm nghệ thuật của mình, nhà tạo mẫu Hà Nội cảm thấy ấm ức cho cả Mỹ Lệ, Thanh Bạch và Thu Minh. Người từng đảm nhận trang phục cho các nữ ca sĩ hàng đầu Việt Nam như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung cho biết, anh rất thích cách ăn mặc của Thanh Bạch và Thu Minh: “Thu Minh có một sắc vóc lý tưởng, cách ăn mặc cuốn hút và hấp dẫn, sexy mà không phản cảm. Rõ ràng cô ấy đã đúng khi chọn phong cách riêng cho mình. Bằng chứng là đã ba lần bị giải Phản cảm nhưng cô ấy vẫn không thay đổi phong cách và ngày càng được khán giả đón nhận hơn. Thanh Bạch đã đến tuổi chín để ý thức về hình ảnh của mình. Anh ăn mặc rất lịch sự. Theo tôi, có thể một năm nghệ sĩ mặc lên sân khấu 99 bộ đẹp, một bộ không đẹp, nhưng không thể vin vào bộ không vừa mắt mà nói cả năm người ta mặc xấu. Những đánh giá này sẽ khiến họ buồn bực mà ảnh hưởng đến công việc. Ai cũng biết nghệ sĩ sống bằng tâm hồn rất yếu đuối”.

Cuộc bình chọn "Nghệ sĩ của năm" 2008 nhận phiếu bầu từ khoảng 30 nhà báo viết về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và nhà thiết kế ở Hà Nội, TP HCM. Mỗi người được phát một danh sách các nghệ sĩ trong bảng đề cử ăn mặc xấu nhất và đẹp nhất để đánh dấu lựa chọn của mình. Từ đó, Ban tổ chức công bố các giải: Nghệ sĩ ăn mặc mốt nhất (Hồ Ngọc Hà), lịch sự nhất (Bình Minh), phong cách nhất (Linh Nga, Việt Anh), ăn mặc ấn tượng (Tăng Thanh Hà) và các nhân vật ăn mặc phản cảm.

Trước đó, lịch sử giải thưởng 8 năm của Mốt cũng đã ghi nhận phản ứng không đồng thuận của những nghệ sĩ như Nguyên Vũ, Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Khuê, Mai Khôi, Thu Minh khi bị đưa vào danh sách phục trang phản cảm

Theo Ngọc Trần (VNExpress)
.
.
.