Ngày văn hóa Chăm: Công tác đảm bảo an ninh đã sẵn sàng

Thứ Bảy, 13/10/2012, 19:45
Năm nay, Ngày hội VH,TT&DL vùng đồng bào dân tộc Chăm sẽ mang tầm quốc gia và diễn ra ở Ninh Thuận, do Bộ VH,TT&DL và tỉnh Ninh Thuận tổ chức. Lễ hội diễn ra từ ngày 14 đến 16/10, đúng dịp Tết Ka-tê của đồng bào Chăm, nên dẫu chưa đến ngày hội, đã có hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đổ về, mang đến cho mảnh đất của Tháp Chàm không khí tưng bừng hiếm thấy.

TS Phan Quốc Anh, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Ninh Thuận vốn là một địa danh với nhiều di tích, thắng cảnh nổi tiếng, lễ khai mạc diễn ra vào đêm giao thừa (theo lịch Chăm), với quy mô lớn, có sự tham gia của 9 tỉnh, thành phố có đồng bào dân tộc Chăm sinh sống, chưa kể các địa phương được mời tham dự trưng bày và giới thiệu di sản văn hoá Chăm, nên chắc chắn, số khách sẽ tăng đáng kể.

Đây là điều mừng cho du lịch của địa phương, nhưng cũng đặt lên vai lực lượng Công an Ninh Thuận trách nhiệm nặng nề, trong công tác đảm bảo an ninh cho các đại biểu cùng hàng vạn lượt du khách trong suốt những ngày hội. Chính vì thế, từ nhiều tháng trước, Công an tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT cho ngày hội thật chu đáo, tỉ mỉ.

Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, vừa tất bật chỉ đạo hoàn tất việc triển khai công tác bảo vệ an ninh cho ngày hội, vừa cho biết: Với đặc điểm riêng, lễ hội này sẽ có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, nhân sĩ, trí thức dân tộc Chăm, ngoài ra, các nghệ sĩ, diễn viên tham gia cũng đều là người Chăm. Vì thế, lễ hội mang một ý nghĩa đặc biệt, khi không chỉ quảng bá văn hóa đặc trưng của người Chăm, mà còn khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới đồng bào các dân tộc, cũng như tôn vinh nét văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Đây cũng là hoạt động thiết thực để chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chính sách với đồng bào dân tộc của ta. Vì thế, công tác gìn giữ, đảm bảo an ninh cho lễ hội càng quan trọng.

Trước khi lễ hội diễn ra nhiều ngày, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, nơi sẽ có các sự kiện văn hóa diễn ra trong dịp lễ hội, xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, tổ chức triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng CBCS và báo cáo Công an tỉnh trước ngày 10-10. Với yêu cầu đảm bảo các hoạt động trong suốt những ngày hội diễn ra trật tự, an toàn, Công an tỉnh Ninh Thuận đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cũng như phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và các hành vi gây rối trật tự công cộng.

Một điệu múa đặc trưng của văn hóa Chăm. Ảnh: Thanh Hằng.

Đại tá Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, nhấn mạnh: Trong suốt chuỗi hoạt động văn hóa diễn ra tại địa phương, Công an tỉnh quán triệt đến từng đồng chí, từ lãnh đạo, chỉ huy đến CBCS được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ đúng mực, thể hiện sự trân trọng, mến khách, bằng việc tận tình giải thích, hướng dẫn nhân dân thực hiện các qui định đảm bảo ANTT. Hơn lúc nào hết, đây là lúc mỗi chiến sĩ Công an Ninh Thuận phải triệt để thực hiện phong cách ứng xử có văn hóa đã được Bộ Công an chỉ đạo từ nhiều năm trước, nhằm để lại những ấn tượng đẹp với du khách trong và ngoài nước.

Công an tỉnh đã phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh để chủ động nắm được lịch hoạt động của các sự kiện văn hóa diễn ra trên địa bàn, từ đó, phân công bảo vệ chu đáo. Ngoài các phòng nghiệp vụ PA83, PA88, PC65, PC45 v.v… của Công an tỉnh, lực lượng Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, các huyện Ninh Phước, Ninh Hải được huy động tối đa cho công tác bảo đảm an toàn cho các đoàn khách đến tham quan tại các điểm du lịch, đặc biệt là Khu Di tích tháp Po Klongirai, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc và bế mạc ngày hội, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình tỉnh Ninh Thuận.

Các phương án phân luồng, tuyến từ xa trên các tuyến đường có các sự kiện văn hóa thu hút đông người đã được triển khai, để đảm bảo giao thông thông suốt. Các loại phương tiện phục vụ triển khai công tác bảo vệ đã được chuẩn bị đầy đủ cho lực lượng Công an từ tỉnh đến huyện, thành phố. Công an cơ sở đã triển khai tốt công tác quản lý các đối tượng để giáo dục, răn đe, đồng thời, ngăn chặn các hành vi phạm tội xảy ra trong dịp lễ hội.

Thiếu tướng Huỳnh Thế Kỳ chia sẻ: Cho đến nay, công tác đảm bảo ANTT cho dịp lễ hội đã được triển khai và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Với kinh nghiệm trong việc gìn giữ ANTT từ nhiều lễ hội đã được tổ chức trên địa bàn, đặc biệt là với tinh thần tận tụy vì nhiệm vụ, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của mỗi CBCS Công an và tấm lòng hiếu khách, tin rằng, Công an tỉnh Ninh Thuận sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đảm bảo toàn tuyệt đối cho các đại biểu và du khách tham dự ngày hội có qui mô lớn nhất từ trước đến nay diễn ra ở Ninh Thuận

Thanh Hằng
.
.
.