Ngày thơ Việt Nam sẽ mang tinh thần “lễ hội hóa”

Chủ Nhật, 08/02/2009, 17:32
8h30 sáng mai, Rằm tháng Giêng tết Kỷ Sửu, (tức ngày 9/2), Ngày thơ Việt Nam lần thứ 7 với tinh thần "lễ hội hóa và sân khấu hóa" sẽ diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội như truyền thống.

Năm nay, không chỉ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mà tất cả các tỉnh, thành trong cả nước cũng sẽ tiến hành hoạt động này. Theo BTC, Ngày thơ Việt Nam 2009 sẽ có 3 chủ đề chính: Kỷ niệm 50 năm đường Trường Sơn, giải phóng đất nước; Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; Khích lệ tình yêu đất nước, dân tộc, phát huy tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 40 năm di chúc của Người.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chương trình Ngày thơ sẽ được mở màn với lễ kéo "Lá cờ Thơ", rồi ngâm đọc bài thơ "Nguyên tiêu" của Hồ Chí Minh và màn múa đèn lồng, múa hoa sen. Chương trình sẽ có trình diễn thơ, nhạc và hội thảo văn học thiếu nhi.

Bên cạnh “sân thơ già” là sân thơ trẻ 2009 với một số cuộc trình diễn, giới thiệu các cây bút được BTC đánh giá là có tiềm năng.

Sân Nhà Thái học sẽ là nơi trưng bày thơ của các tác giả viết về Trường Sơn và các nhà thơ sẽ đọc thơ và giao lưu với khán giả. Người yêu thơ có thể tham gia ứng đối trong phần xướng họa thơ Đường.

Ngày thơ Việt Nam là một hoạt động tôn vinh văn hoá Việt.

Năm nay, Ngày thơ Việt Nam còn tổ chức một sân chơi dành cho thiếu nhi, tạo cơ hội cho các em nhỏ giao lưu với các nhà thơ nổi tiếng. Theo BTC, sẽ có 11 tác giả đọc, diễn ngâm, giao lưu khán giả.

Sau Ngày Thơ Việt Nam tại Văn Miếu, Hội Nhà văn Hà Nội, một số trường đại học, một số tổ chức văn hóa của nước ngoài cũng sẽ tổ chức các chương trình thơ. Được biết, Ngày thơ Việt Nam 2009 sẽ mang tinh thần "lễ hội hóa và sân khấu hóa".

Theo thông lệ, hằng năm, ngày Rằm tháng giêng các địa phương đều tổ chức ngày thơ Việt Nam. Năm nay, 2009, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Ngày thơ Việt Nam ngày 8/2/2009 (tức ngày 14 tháng giêng năm Kỷ Sửu) tại Công viên Văn hóa Bách Tùng Diệp với chủ đề “Cội nguồn - Hội nhập - Sáng tạo”.

Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh là Trưởng ban tổ chức Ngày thơ.

Hy vọng rằng, Ngày thơ Việt Nam sẽ là dịp để nhiều thế hệ các nhà thơ Việt Nam hội tụ và giao lưu cùng bạn đọc, để cùng nhau tôn vinh văn hoá Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.