Ngày thơ Việt Nam 2013: Đầy ắp khát vọng đất nước hòa bình, hưng thịnh

Thứ Hai, 25/02/2013, 14:44
Với chủ đề “Mùa xuân - Đất nước”, sân thơ truyền thống năm nay đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của người yêu thơ bằng những bài thơ hay về nội dung và hấp dẫn về ngôn từ. Khác với mọi năm, ở sân thơ truyền thống năm nay, khán giả đã dự đông đủ đến phút cuối cùng.

Ngày thơ Việt Nam 2013 có được “thiên thời” với thời tiết rất đẹp, phơn phớt nắng và phơn phớt gió, khiến Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ngày Rằm tháng Giêng năm nay đông vui từ rất sớm. Màu đỏ rực của những tấm băng rôn in 50 câu thơ hay của các nhà thơ Việt Nam thuộc nhiều thế hệ, đã đón bước chân du khách ngay từ cổng.

Năm nay, Ngày thơ có nhiều đổi mới, tạo nên sự phong phú, đa dạng, để tạo nên sức hút cho những người làm thơ và công chúng yêu thơ.

Lễ rước thơ đã tạo nên nét độc đáo và sâu sắc của Ngày thơ Việt Nam. Hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên trong trang phục truyền thống, đã rước bài thơ “Thần” của Lý Thường Kiệt từ Hồ Văn sang Văn Miếu. Trong không khí trang nghiêm, trong tiếng trống trầm hùng, bài thơ Thần viết trên nền vải đỏ được mở ra và đọc lên sang sảng, như hào khí năm xưa vẫn mãi vọng về.

Đại đức Thích Trường Xuân, trụ trì chùa Thầy, đã chúc phúc cho tất cả bằng bài thơ “Những tiếng chuông hồng” trong không giam đậm chất thiền, với tiếng chuông ngân và mùi hương trầm ngan ngát: “…Chín mươi triệu chuông hồng/ Đồng thanh cùng biển hát/ Vĩnh hằng cho non sông”.

Lễ rước bài thơ “Thần”.

Ngày thơ Việt Nam trở thành một nhịp cầu nối quá khứ với hôm nay, khi là nơi để các bạn sinh viên Đại học Hà Nội, Học viện Cảnh sát, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đại học Đại Nam… thể hiện tình yêu đất nước và sự sáng tạo của tuổi trẻ ở Sân thơ Truyền thống với một không khí trẻ trung, sôi nổi, qua các màn múa hát được dàn dựng từ những tác phẩm thơ nổi tiếng của Hồ Chủ tịch, Nguyễn Khoa Điềm…

Các nhà thơ Đỗ Trung Lai, Hoàng Trần Cương, Đỗ Bạch Mai, Trần Quang Đạo, Nguyễn Việt Chiến, Đoàn Mạnh Phường, Trịnh Công Lộc, đặc biệt là nhà thơ người Mỹ Bruce Weight ... cũng đem đến Ngày thơ Việt Nam 2013 âm hưởng lắng sâu, đầy ắp niềm khát khao về cuộc sống hòa bình, về khát vọng độc lập tự do cho đất nước.

Với chủ đề “Mùa xuân - Đất nước”, sân thơ truyền thống năm nay đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của người yêu thơ bằng những bài thơ hay về nội dung và hấp dẫn về ngôn từ. Khác với mọi năm, ở sân thơ truyền thống năm nay, khán giả đã dự đông đủ đến phút cuối cùng.

Chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” của Sân thơ Trẻ cũng thu hút khá đông người tham dự. Những trải nghiệm trong những chuyến đi Trường Sa, tình cảm yêu thương, gắn bó chân thành với những người lính đảo, đã được nhạc sỹ, họa sỹ Lê Tâm của Báo CAND và nhóm Belcanto mang đến Sân thơ Trẻ 2013 qua ca khúc “Đồng hương Trường Sa của tôi”, tạo nên một điểm nhấn cho sân chơi... 

50 câu thơ hay của các thế hệ nhà thơ Việt Nam được thả vào bầu trời cao vút, không chỉ thể hiện tình yêu của người dân Việt Nam với thi ca, mà còn thể hiện khát vọng cháy bỏng của bao người dân Việt Nam về một đất nước hòa bình, trọn vẹn và hưng thịnh

Thanh Hằng
.
.
.