Ngày thơ Việt Nam 2013: Chủ đề tuổi trẻ với Tổ quốc

Thứ Ba, 05/02/2013, 10:38
Nét mới của Ngày thơ năm nay là “kéo” tất cả các trường đại học lớn cùng tham gia: Đại học Văn hóa, Học viện Cảnh sát, Đại học Thái Nguyên, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, các CLB truyền thống vv… Chương trình diễn ra trong 3 ngày: 13, 14, 15 tháng Giêng.
* Sẽ trưng bày bộ sưu tập Văn hóa cứu quốc.
* Học viện Cảnh sát và một số trường đại học tham gia Ngày thơ

Tại cuộc họp báo về Ngày thơ Việt Nam 2013 tổ chức tại Hà Nội ngày 4/2, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: Tiếp tục để Ngày thơ Việt Nam trở thành một sự kiện văn hóa, lễ hội mới trong đời sống tinh thần hôm nay, Hội Nhà văn sẽ tổ chức Ngày thơ Việt Nam 2013 với nhiều nội dung phong phú. Vì giờ đây, vấn đề chủ quyền đất nước là vô cùng quan trọng, nên Ngày thơ Việt Nam 2013 sẽ mang chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” với sự tham gia của lực lượng trẻ là chủ yếu, bày tỏ thái độ về vấn đề biển đảo của đất liền.

Nét mới của Ngày thơ năm nay là “kéo” tất cả các trường đại học lớn cùng tham gia: Đại học Văn hóa, Học viện Cảnh sát, Đại học Thái Nguyên, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, các CLB truyền thống vv… Chương trình diễn ra trong 3 ngày: 13, 14, 15. Trong đó, lễ khai mạc bắt đầu từ 13 tháng Giêng bằng việc chấm các tiết mục của các trường tham gia. Những tiết mục đặc sắc nhất sẽ được chọn biểu diễn vào tối 15 tháng Giêng. Khi biểu diễn, tiết mục nào hay thì trao thưởng luôn.

Ngày thơ Việt Nam luôn thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Ngày hội thơ chính thức diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng. Hội Nhà văn chỉ mời 1 nhà thơ nước ngoài tham gia đọc thơ, là giáo sư cựu binh chống chiến tranh nổi tiếng của Hoa Kỳ, để khán giả lắng nghe xem người từng bên kia chiến tuyến nghĩ gì về Việt Nam hôm nay.

Ở Sân thơ truyền thống năm nay, chủ đề chủ quyền đất nước sẽ có tỉ lệ đậm đặc với nội dung “Nam quốc sơn hà nam đế cư”, đặt vấn đề trực diện về Trường Sa - Hoàng Sa, vấn đề biển Đông. Hãng phim Hội Nhà văn sẽ ghi lại, làm phim gửi ra Trường Sa. Không có nghi lễ rước nữa, thay vào đó là màn trình diễn của tuổi trẻ.

Các trường đại học đều hưởng ứng rất tích cực và các tiết mục đều đã cơ bản hoàn tất ở các nội dung: Thi sáng tác thơ, trình diễn thơ và trưng bày thơ với nội dung đề cao lớp trẻ với Tổ quốc, đề cao trách nhiệm yêu nước. Đây là năm đầu tiên, sinh viên các trường Quân đội và Công an tham gia rất tích cực. Các ấn phẩm của Hội sẽ ra các số đặc biệt, mang ấn tượng trẻ, để đón chào Ngày thơ.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết thêm: Lớp trẻ có nhiều cái hay, độc đáo và sáng tạo, nên sẽ có nhiều tiết mục đặc sắc, hấp dẫn khán giả, trong đó, một đơn vị đọc và biểu diễn trường ca “Đất nước nhìn từ biển” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Đặc biệt, năm nay, nhân kỷ niệm 70 năm Văn hóa cứu quốc nên tại Ngày thơ Việt Nam sẽ trưng bày bộ sưu tập Văn hóa cứu quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Hội Nhà văn có đầy đủ nhất danh sách các nhà văn tham gia Văn hóa cứu quốc, sau khi tiến hành sưu tầm kỹ lưỡng.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, trước đây, không có điều kiện, nên chỉ thấy Văn hóa cứu quốc ở Hà Nội. Nhưng thật ra, Văn hóa cứu quốc có ở tất cả các nơi. Năm nay, sưu tầm tương đối kỹ hơn, ở các địa phương: Hải Phòng, Khu 4… Hiện vật trưng bày sẽ gồm 19 tượng lớn của 19 nhà văn được Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều hiện vật quan trọng khác

Thanh Hằng
.
.
.