Ngày sân khấu Việt Nam: Khơi lại lòng yêu nghề cho các nghệ sĩ

Thứ Sáu, 09/09/2011, 12:57
Ngày 8/9, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã long trọng tổ chức buổi lễ Ngày sân khấu Việt Nam với sự tham dự của TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo TW; Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Hồ Anh Tuấn; GS.TS.NSND Đình Quang và đông đảo các thế hệ nghệ sĩ sân khấu ở cả 3 miền. Đây là một trong chuỗi hoạt động mừng Ngày sân khấu của các đơn vị nghệ thuật trong cả nước.

Sau khi Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Hồ Anh Tuấn công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 12/8 âm lịch hàng năm làm Ngày sân khấu Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã phát biểu: Việc tổ chức Ngày sân khấu Việt Nam là hoạt động tri ân các bậc tiền nhân tiên tổ, cũng là để động viên, khuyến khích các nghệ sĩ tiếp tục nghề tổ truyền lại và không ngừng phát triển trong thời kỳ mở cửa, hội nhập.

Nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng đã tôn vinh các nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển sân khấu Việt Nam (nghệ sĩ nữ tuổi đời từ 65 trở lên và nghệ sĩ nam tuổi đời từ 70 trở lên). GS.TS.NSND Đình Quang và nhà viết kịch Học Phi là 2 nghệ sĩ đầu tiên được vinh danh cùng với số tiền thưởng là 10 triệu đồng/người; tiếp đó là các Nghệ sĩ nhân dân và nhà phê bình được tôn vinh kèm số tiền thưởng 5 triệu đồng.

Các nghệ sĩ được tôn vinh.

GS.TS.NSND Đình Quang xúc động bày tỏ: Việc được Nhà nước chính thức công nhận Ngày sân khấu Việt Nam là niềm vinh dự cho những người làm sân khấu. Vì qua nhiều năm tháng, bằng tình yêu nghề và nghị lực phi thường, các nghệ sĩ đã vượt lên được quan niệm mà nhiều người cho là "xướng ca vô loài", để gìn giữ nghệ thuật truyền thống cho đến hôm nay. Hy vọng, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục "không chỉ yêu bản thân chúng ta trong nghệ thuật, mà còn phải yêu nghệ thuật trong chúng ta"

Thanh Hằng
.
.
.