Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Thứ Tư, 09/05/2007, 09:35
Ngày lễ Lệ tràn mi 9/5 (Ngày Chiến thắng) được tổ chức ở nước Nga năm nay vẫn đầy cảm xúc như suốt mấy chục năm qua. Chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại năm 1945 cho tới hôm nay vẫn tiếp tục làm dội nên những ký ức bi tráng.

Theo các con số mà Bộ Quốc phòng Nga mới chính thức công bố, trong giai đoạn từ năm 1941 tới năm 1945 đã có tới hơn 8.860 nghìn quân nhân Xôviết hy sinh trên chiến trường. Số những người dân thường Xôviết thiệt mạng vì chiến tranh thế giới thứ hai cũng là rất lớn… Máu người đã đốt cháy đỏ ký ức về một thời chiến tranh Vệ quốc!

Cũng chính bởi số lượng người chết quá lớn như vậy nên không phải ai cũng được may mắn nằm trong cõi vĩnh hằng một mình một mộ. Rất nhiều người, có danh tính và vô danh tính, đã buộc phải nằm lại cùng nhau trong những ngôi mộ chung dưới lòng đất.

Những ngày này ở Nga, tại nhiều ngôi mộ chung có rất nhiều bó hoa tươi thắm được dâng để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong khói lửa đạn bom. Ai tới đó cũng không khỏi bâng khuâng trong tâm trạng mà cố thi sĩ kiêm diễn viên vĩ đại Vladimir Vysotsky từng viết:

Trên mộ chung không trồng thánh giá,

Không một người vợ góa khóc than.

Chỉ có hoa khách mang tới viếng,

Và Ngọn lửa Vĩnh hằng lung linh quanh năm.

 

Trước ở đây đất chồm lên dữ dội,

Giờ dưới đá hoa cương, đất đã ngủ yên rồi.

Mọi số phận đã hòa chung một khối,

Không thể tách riêng số phận từng người.

 

Nhưng trong Ngọn lửa Vĩnh hằng ta luôn thấy

Cháy những hình nhà gỗ, xe tăng,

Những Smolensk, Berlin chìm trong khói

Và trái tim người chiến sĩ rực hồng.

 

Cạnh mộ chung goá phụ không vật vã,

Khách thăm đây đều cứng cỏi lòng hơn.

Trên mộ chung không trồng thánh giá,

Nhưng phải đâu nhờ thế đỡ đau buồn…

Tưởng nhớ tới những người đã khuất, Chính phủ Nga năm nay vào dịp 9/5 cũng đều cố gắng tìm mọi cách để cải thiện hơn đời sống của các cựu chiến binh. Năm nay, Quỹ Hưu trí Liên bang Nga đã đặc biệt bỏ ra tới 227 triệu rúp để mua quà và cấp tiền trợ giúp cho các cựu chiến binh từ cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (tính đến ngày 1/2 năm nay, ở Nga hiện có 1.257.868 cựu chiến binh còn sống).

Đặc biệt từ năm 2005, mỗi khi chuẩn bị bước vào Ngày Chiến thắng, người dân Nga lại hào hứng tham gia vào cuộc vận động sử dụng dải băng Georgi mang màu vàng và đen, màu của lửa và khói, biểu tượng của tinh thần quả cảm và niềm vinh quang như một biểu hiện lòng biết ơn sâu sắc với tất cả những ai đã hy sinh và còn sống sót trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Và tất cả những ai nhận dải băng Georgi cho ngày lễ Lệ tràn mi đều có thể tình nguyện đóng góp một khoản tiền nào đó vào Quỹ Hơi ấm trái tim, được lập ra bởi nhiều tổ chức xã hội và nhiều doanh nghiệp phát đạt với mục đích thu thập vật lực để làm việc từ thiện đối với các cựu chiến binh Nga. Đa phần số tiền này được trao cho các bệnh viện chuyên phục vụ sức khỏe các cựu chiến binh.

Hoạt động của Quỹ Hơi ấm trái tim rất công khai và rộng mở, bất cứ ai muốn biết cụ thể số tiền đã đóng cho nó đều có thể tìm những thông tin cần thiết trên một website riêng… Việc từ thiện cần tới sự công tâm tối đa, bởi lẽ, nếu ai đó xâm phạm vào những đồng tiền nhân nghĩa đó thì đều có thể gặp hoạn nạn tâm linh.

Năm nay ở Nga đã sản xuất tới hơn 8 triệu dải băng Georgi cho Ngày Chiến thắng. Số lượng tiền quyên góp nhờ chiến dịch dải băng Georgi tuy chưa được thống kê cụ thể nhưng ước tính cũng là khá lớn. Và như vậy là điều kiện chăm sóc sức khỏe cho những cựu chiến binh chắc chắn sẽ được cải thiện thêm.

Tưởng niệm những người đã hy sinh, không bao giờ được quên những lo lắng cụ thể và thiết thực đối với những cựu chiến binh còn sống. Nói cho cùng, mọi ân nghĩa tâm linh chỉ thực sự có giá trị nếu chúng ta thật sự quan tâm tới những người đã may mắn thoát khỏi lửa, nước và ống đồng của những ngày chiến tranh ác liệt. Đấy mới là "phúc đẳng hà sa", nếu muốn nói bằng ngôn ngữ của đạo Phật

Linh Vân
.
.
.