Navibank Sài Gòn: Phía sau đồng tiền

Thứ Năm, 09/06/2011, 10:19
HLV Mai Đức Chung buồn bã nói sau trận thua 1-2 của Navibank Sài Gòn trước HN.ACB vào chiều thứ 3 vừa qua: "Chúng tôi đã ngợp với thời tiết ở đây. Và chúng tôi luôn đen khi đá ở sân Hàng Đẫy". Tuy nhiên, vấn đề của Navibank Sài Gòn xem ra không nằm ở chuyện thời tiết, cũng chẳng nằm ở chuyện đỏ đen.

Trong trận đấu với HN.ACB, khi Phạm Thành Lương láu lỉnh ghi bàn từ một cú sút phạt không quá hiểm, thì những con người trong hệ thống phòng ngự của Navibank Sài Gòn đã lập tức quay ra cãi cọ nhau. Rồi đến phút thứ 89, khi tỉ số đang là 1-1, và khi HN.ACB lại bất ngờ ghi bàn thứ 2 thì cầu thủ Navibank Sài Gòn đã chán nản ra mặt. Hai bàn thua và một kết quả thua dường như điển hình cho tính cách của họ ở cả mùa giải năm nay: Bất ổn, phập phù, và rất thiếu khát khao. 

Nếu nhìn vào chất lượng đội hình, thực ra Navibank Sài Gòn có quyền "ngẩng cao đầu" với bất cứ đại gia V.League nào. Trong khung gỗ, họ sở hữu thủ thành Phan Văn Santos - người dù đã qua thời đỉnh cao, nhưng cách đây vài tháng vẫn còn là trung tâm tranh giành của nhiều đội bóng. Ngay phía trên Santos, thi đấu ở vị trí trung vệ là hai tân tuyển thủ QG Long Giang - Anh Tuấn. Và phía trên nữa là những cái tên vốn đã được khẳng định như Được Em, Quang Hải, hay tiền đạo ngoại Edene. Với những cái tên như thế, đầu mùa giải năm nay người ta từng dự đoán Navibank Sài Gòn sẽ là một nhân tố có thể gây đột biến ở V.League.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này thì tất cả những mong mỏi đó đều tan ra như bong bóng xà phòng. Xét về mặt chuyên môn, cầu thủ Navibank Sài Gòn càng thi đấu càng chứng tỏ mình thiếu sự kết dính trầm trọng. Còn xét về mặt tinh thần, cầu thủ Navibank Sài Gòn từ đầu giải tới giờ chưa bao giờ cho thấy sự khát khao.

Đã có những phân tích chỉ ra rằng ông Mai Đức Chung chỉ quen công việc huấn luyện ở các ĐTQG - một công việc thường diễn ra trong những chu kỳ ngắn, chứ không phải là những chu kỳ dài hơi như việc ở CLB. Cũng có những phân tích nói rằng khả năng quy tụ lòng người của ông Chung không tốt nên có nhiều khi những truyền đạt chuyên môn của ông đã không được các cầu thủ thực hiện một cách trọn vẹn. Những nguyên nhân này có thể đúng, có thể sai, nhưng theo chúng tôi nó chưa phải là nguồn gốc sâu xa của vấn đề.

Nguồn gốc của vấn đề nằm ở chỗ: Navibank Sài Gòn, nhìn ở tất cả các phương diện chính là hiện thân rõ nhất của một thời đại bóng đá tôn vinh tiền bạc. Nhờ có rất nhiều  tiền mà người ta đã mua nguyên một đội QK4 vốn đóng quân ở Nghệ An rồi "chuyển hộ khẩu" về TP Hồ Chí Minh, và đặt vào đó cái tên "Navibank Sài Gòn"...

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của một đội bóng là yếu tố "màu cờ sắc áo" - điểm chung duy nhất mà các cầu thủ có thể nhìn vào và phấn đấu thì Navibank Sài Gòn lại không thể lấy tiền ra mua được, các cầu thủ thì cũng không dễ chụm lại với nhau. Chính vì những lý do sâu xa như vậy mà sự gắn kết cả về mặt con người lẫn mặt lối chơi của Navibank Sài Gòn tính đến thời điểm này vẫn chỉ là ảo vọng. Nó dẫn đến một thực tế khó tin là nhiều cầu thủ tiếng là đang đá cho Navibank Sài Gòn nhưng đã chán nản tới mức chỉ đợi hết mùa giải để ra đi.

Ai bảo cứ có tiền là muốn gì cũng được?

ĐT nữ Việt Nam có trận thắng thứ hai

Trong khuôn khổ vòng loại thứ hai môn bóng đá nữ Olympic London 2012, ĐT nữ Việt Nam đã thắng ĐT chủ nhà Jordan 1-0 trong trận đấu vào tối muộn ngày 7/6 (theo giờ Việt Nam).

Trước đó, trong trận gặp ĐT Iran, ĐT nữ Việt Nam đã bất chiến tự nhiên thành khi Iran bị xử thua 0-3 vì không chịu tháo mạng che mặt cho các nữ cầu thủ của mình theo yêu cầu của FIFA. Với 2 trận thắng liên tiếp, ĐT nữ Việt Nam hiện có cùng 6 điểm với ĐT nữ Thái Lan, nhưng tạm xếp thứ hai vì kém hiệu số thắng - thua.

Với những diễn biến này, trận đấu Việt Nam - Thái Lan diễn ra ngày 12/6 nhiều khả năng sẽ quyết định tới chiếc vé đi tiếp của một trong hai ĐT. (Ngọc Anh)

Mạnh Phát
.
.
.