Nâng niu từng sợi tóc để giữ cho chân dung Bác được nguyên vẹn

Thứ Năm, 30/07/2009, 17:29
Thời gian tiến hành công tác kỹ thuật ướp bảo quản đã đạt được kết quả bước đầu hết sức quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho những ngày làm việc tiếp theo. Để giữ cho chân dung Bác được nguyên vẹn như người vừa nhắm mắt trong một giấc ngủ thanh thản, vĩnh cửu, các chuyên gia và tổ y tế chúng tôi đã nâng niu từng sợi tóc, sợi râu, từng tế bào trên khuôn mặt và đôi bàn tay của Bác.
>> Những ký ức ngày đầu giữ gìn thi hài Bác

Đại tá, bác sĩ Nguyễn Văn Châu nguyên là Viện phó Viện 69. Ông vinh dự là một trong những bác sỹ đầu tiên có mặt trong Tổ Y tế đặc biệt ngay từ ngày thành lập. Ông cũng là một trong những người được tiếp xúc với công việc đặc biệt giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay từ những ngày đầu.

Giờ đây, dù đã từ giã công việc "phục vụ Bác" được hơn 30 năm, cái công việc mà ông tâm sự rằng đã chiếm trọn tâm hồn, ý chí và nghị lực của ông trong hơn 30 năm ấy vẫn thường xuyên trở đi trở lại trong nỗi nhớ của ông diệu vợi. Nó là cuộc sống của ông, hơi thở của ông trong suốt hơn 30 năm ấy, để đến giờ phút linh thiêng, ngày cuối cùng làm thuốc cho Bác xong, khi cởi chiếc áo choàng và găng tay ra để nhận quyết định về hưu, Đại tá bác sĩ Nguyễn Văn Châu đã bật khóc.

Ký ức như một cuốn phim quay chậm. Khoảng 10h sáng 2/9/1969, chúng tôi nhận được lệnh báo động khẩn cấp. Lúc này, bốn anh em chúng tôi: Tôi, y sĩ Nguyễn Trung Hát, y công Phạm Ngọc Ảm, bác sĩ Lê Điều cũng vừa bước ra khỏi phòng thí nghiệm. Chiếc xe cứu thương mang biển số FH-1468, do đồng chí Nguyễn Văn Hợp cầm lái, trên xe có Đại tá Trần Kinh Chi ngồi ở vị trí chỉ huy, Thiếu tá Nguyễn Gia Quyền, tôi và y sĩ Nguyễn Trung Hát. Ở sàn xe xếp sẵn 200kg nước đá cây và một chiếc cáng thương.

Theo lệnh cấp trên, đoàn xe từ từ chuyển bánh và khoảng 15 phút sau, đoàn xe dừng lại ở trước cổng Phủ Chủ tịch. Tôi cùng bác sĩ Quyền và y sĩ Hát băng nhanh đến ngôi nhà mái bằng nơi Bác nằm nghỉ.

Mặc dầu đã được Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - ra đón và nhắc nhở: "Các đồng chí phải hết sức bình tĩnh, nén đau thương, làm tốt nhất nhiệm vụ, không cho phép để xảy ra sai sót". Thế nhưng, lúc khẽ rê chiếc cáng đến bên giường Bác nằm, mắt tôi hoa lên, nước mắt tôi rơi xuống giàn giụa. Tôi vội kéo tà áo blouse trắng lên lau nhanh nước mắt, lấy lại bình tĩnh tiếp tục làm nhiệm vụ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tất cả các anh, các chị cán bộ nhân viên phục vụ Bác đứng lặng im, nước mắt giàn giụa, quây quần quanh giường Bác với tấm lòng tiếc thương vô hạn, ngắm nhìn Bác phút cuối cùng trước lúc Người đi xa. Trong giây phút trầm lắng, tiếng nói của Thủ tướng Phạm Văn Đồng vang lên đượm buồn mà rành rọt: "Thôi, mọi người hãy dãn ra cho các đồng chí chuyên môn làm nhiệm vụ".

Ba chúng tôi đứng vào vị trí, đúng như sự phân công từ trước. Chúng tôi nhẹ nhàng chuyển Bác từ giường sang cáng. Tôi không ngờ phút giây đầu tiên gặp Bác lại cũng là lúc đau xót nhất.

Chuyên gia y tế Liên bang Nga cùng cán bộ, bác sĩ Việt Nam tiến hành pha chế dung dịch đặc biệt lần đầu tiên tại Việt Nam tháng 3/2004.

Người nằm đó, xanh xao, đôi mắt không thâm nhưng trũng xuống, vầng trán cao và chòm râu bạc, đôi bàn tay với những ngón thon dài. Toàn bộ thân hình Bác mềm mại, nét mặt thanh thản trong bộ quần áo bà ba lụa màu gụ. Công việc chuẩn bị suốt 2 năm trời của Tổ y tế đặc biệt đã đến. Chúng tôi đón Bác lên xe mang biển số FH-1468, Đại tá Trần Kinh Chi lệnh cho xe bắt đầu chuyển bánh.

Lúc này ba anh em chúng tôi mới có dịp nhìn ngắm Bác, không ai nói một lời, lặng người đi trong nỗi niềm thương nhớ Bác, vì đang phải chứng kiến một nỗi đau mất mát lớn của cả dân tộc. Một chặng đường ngắn từ Phủ Chủ tịch đến Viện Quân y 108, nhưng mặt, hai bên vai của anh Hợp ướt đẫm mồ hôi cho thấy mức độ căng thẳng biết nhường nào trước một trọng trách lớn mà anh được giao phó. Tại Viện 108, đoàn chuyên gia Liên Xô đang đợi, sẵn sàng đưa Bác vào phòng y tế đặc biệt.

Nửa tiếng sau, lúc 12h45' ngày 2/9/1969, sau khi khám nghiệm tổng thể và xử lý ban đầu, công việc ướp bảo quản giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được tiến hành trước sự chứng kiến của các đồng chí trong Ban chỉ đạo: Thiếu tướng Trần Quang Đạo - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tá Phùng Thế Tài - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tá Vũ Văn Cẩn - Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu Cần và Đại tá Trần Kinh Chi - Cục trưởng Cục Bảo vệ.

Dưới sự chỉ đạo của Viện sĩ Thông tấn X.X. Đê-bốp và  nhà ngoại khoa nổi tiếng, Giáo sư Viện sĩ IU.M.Lô-pu-khin, Giáo sư I.N. Mi-khai-lốp, các nhóm chuyên gia y tế Liên Xô - Việt Nam đã phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, tiến hành các thao tác kỹ thuật một cách thận trọng tỉ mỉ, chính xác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình ướp bảo quản.

Thời gian tiến hành công tác kỹ thuật ướp bảo quản đã đạt được kết quả bước đầu hết sức quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho những ngày làm việc tiếp theo. Để giữ cho chân dung Bác được nguyên vẹn như người vừa nhắm mắt trong một giấc ngủ thanh thản, vĩnh cửu, các chuyên gia và tổ y tế chúng tôi đã nâng niu từng sợi tóc, sợi râu, từng tế bào trên khuôn mặt và đôi bàn tay của Bác.

Đặc biệt là các chi tiết ở mắt và miệng đòi hỏi phải làm hết sức tỉ mỉ và công phu. Mỗi mũi kim tiêm, mỗi đường đưa thuốc đều phải cân nhắc kỹ trước khi tiến hành nhằm đạt kết quả cao nhất.

Sau bốn ngày đêm liên tục từ 2/9 đến ngày 5/9/1969, với tinh thần trách nhiệm cao, lao động khoa học, nghiêm túc của các chuyên gia y tế Liên Xô và cán bộ nhân viên Tổ y tế đặc biệt, thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được giữ gìn theo đúng quy trình công nghệ của Viện Khoa học giữ gìn thi hài Lê nin.

Các nét đặc trưng của Người được giữ gìn nguyên vẹn. Trong chiếc hòm kính đặc biệt do các chiến sĩ công binh sản xuất, Bác nằm thanh thản như sau một ngày làm việc căng thẳng, như sau một chuyến đi xa trở về.

Điều may mắn tuyệt vời nhất của chúng ta trong việc bảo quản thi hài Bác là thời điểm Bác mất, chúng ta đã được hưởng trọn thành quả tiên tiến, chuẩn y, tối ưu nhất về các công nghệ hóa chất, khoa học kỹ thuật phát triển của ngành Ướp xác Liên Xô đi đầu trên thế giới lúc bấy giờ.

Từ những kinh nghiệm gần 100 năm của nước bạn trong việc giữ gìn bảo quản lâu dài thi hài Lê nin, Xít-ta-lin, Đi-mi-trốp trước đó, Bác Hồ đã được tiến hành ướp xác theo một quy trình chuẩn mực. Chính vì thế việc bảo quản giữ gìn thi hài Bác hiện nay rất tốt.

Ngay lúc đó, 19h30' ngày 5/9/1969, thi hài Bác được quàn tại Hội trường Ba Đình để đồng bào và các bạn bè quốc tế đến viếng, vĩnh biệt Người. Chiều 9/9/1969, sau 3 ngày làm lễ truy điệu Bác vừa dứt, nhóm chuyên gia cùng tổ y tế đặc biệt lại bắt tay vào giai đoạn tiếp theo trong quy trình bảo quản thi hài Bác.

Đại tá, bác sĩ Nguyễn Văn Châu tâm sự: Những năm tháng sơ tán trong chiến tranh, có nhiều lần Bộ Chính trị tổ chức những lễ viếng đột xuất. Nhiệm vụ của tôi được tổ y tế phân công riêng trọng trách sau khi làm thuốc cho Bác xong, tôi phải chuẩn bị trang phục quần áo cho Bác, là quần áo, mặc cho Bác rồi chải râu chải tóc cho Bác.

Công việc gần như thường xuyên và bất di bất dịch. Những lần là quần áo cho Bác, mặc vào cho Bác rồi chải râu tóc cho Bác, tôi như một người con làm cái phần việc thiêng liêng kính cẩn đối với người cha yêu dấu của mình, một người cha vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Như Bình (ghi)
.
.
.