Chương trình “Giao lưu nghệ thuật Ký ức Lịch sử CAND” diễn ra vào 20h hôm nay 10/3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2:

Nâng niu quá khứ, nhắc gợi truyền thống hào hùng

Chủ Nhật, 10/03/2013, 13:20
Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật CAND” là một hoạt động thiết thực, nhằm lưu lại một phần ký ức hào hùng của lực lượng CAND trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước. Những hiện vật sưu tầm được không chỉ tôn vinh những cống hiến, hy sinh của các thế hệ CAND, mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc tiếp lửa truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần yêu nước, ý chí quật cường của thế hệ cha anh đi trước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình “Giao lưu nghệ thuật ký ức lịch sử CAND” chính là hoạt động mở đầu cuộc vận động.

1. Trong chương trình đặc biệt này, khán giả sẽ được gặp gỡ một số nhân chứng đại diện cho lớp Công an thế hệ trước, đã cống hiến cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ an ninh quốc gia và TTXH, đem lại bình yên cho nhân dân.

Trở lại cuộc sống đời thường, các kỷ vật gắn liền với những năm tháng chiến đấu vẫn được họ trân trọng, giữ gìn và giờ đây, họ lại hiến tặng BTC cuộc vận động, với mong muốn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị những di sản văn hoá CAND.

Đó là Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Anh hùng LLVTND; Trung tướng Châu Văn Mẫn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; Anh hùng LLVTND Ngô Thị Huệ v.v… 

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn thấu hiểu bao hy sinh to lớn của đồng đội trong thời chiến cũng như thời bình nên luôn đau đáu góp phần giữ gìn và bảo tồn các di tích lịch sử của Công an. Ông tâm niệm: “Bảo tồn di tích, sưu tầm các kỷ vật là thể hiện đạo đức, trách nhiệm của người còn sống đối với những người đã khuất, của những người thời đại trước đối với các thế hệ tương lai”.

Vì thế, ông đã tặng BTC cuộc vận động chiếc đài bán dẫn đã được ông và đồng đội sử dụng để thu thập tin tức, phục vụ công tác thời kỳ thực hiện Chuyên án CM12 nổi tiếng năm nào.

Từng trải qua những năm tháng tù đày ở địa ngục trần gian Côn Đảo, Trung tướng Châu Văn Mẫn vẫn dũng cảm đấu tranh chống đàn áp, đầu độc, thủ tiêu anh em tù chính trị, bảo vệ lực lượng. Trải qua năm tháng, những kỷ vật chiến đấu của các bạn tù, những lá thư gửi về cho cha mẹ trong thời gian bị đày vẫn được ông lưu giữ. Giờ đây, ông quyết định hiến tặng những bức thư đã bạc màu thời gian nhưng vẫn chan chứa yêu thương ấy cho BTC cuộc vận động.

Anh hùng Ngô Thị Huệ cũng là một nữ điệp báo xuất sắc của nội thành Quảng Đà thời chống Mỹ. Bà phải hóa thân vào nhiều nhân vật thuộc nhiều tầng lớp xã hội và đều hoàn thành xuất sắc, thu thập được nhiều tin tức quan trọng, phục vụ lãnh đạo Ban an ninh kịp thời tổ chức chỉ đạo đấu tranh hiệu quả.

Bà từng bị bắt, tù đày và chịu đủ ngón đòn tra tấn vô cùng dã man và tàn ác của kẻ thù, nhưng vẫn kiên trung bất khuất. Kỷ vật gắn liền với thời gian khó ấy là bộ đồ trang điểm, chiếc túi xách mà bà nâng niu suốt gần nửa thế kỷ qua, đã được bà hiến tặng BTC cuộc vận động.

2. Thời bình, lực lượng Công an tiếp tục truyền thống hào hùng năm xưa, vượt qua mọi khó khăn để chủ động gìn giữ ANCT - TTATXH. Những đại diện tiêu biểu của thế hệ CAND kế tiếp xuất hiện trong đêm giao lưu, sẽ giúp người xem hiểu hơn về mặt trận thầm lặng nhưng đầy hy sinh ấy.

Đó là Thiếu tướng, Anh hùng LLVTND Vũ Hùng Vương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (CSPCTP) – Bộ Công an, một chiến sỹ Công an trên mặt trận chống tội phạm ma tuý, từng giữ nhiều cương vị: Cục trưởng Cục C47, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục CSPCTP, đã trực tiếp tham gia phá hàng trăm vụ án ma tuý khác nhau.

Để góp phần động viên tinh thần thế hệ trẻ, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã tặng BTC cuộc vận động chiếc máy ảnh và chiếc camera mà ông cùng các trinh sát trực tiếp sử dụng để thu thập tài liệu của hàng trăm vụ án ma tuý. 

Hoạt cảnh "Bác Hồ với CAND" do Nghệ sĩ Văn Tân và một số cán bộ, chiến sĩ NXB CAND, Học viện ANND và Học viện CSND thể hiện trong chương trình.

Một đại diện tiêu biểu khác là Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Xuân Hà, Phó Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an. Rời Hà Nội, mấy chục năm qua, Đại tá Nguyễn Xuân Hà đã gắn bó với mảnh đất Tây Nguyên nắng gió, nơi được coi là “điểm nóng” về ANTT, nên đòi hỏi những chiến sỹ Công an công tác tại đây phải có nhiều phẩm chất cao đẹp: tận tụy, hy sinh, dũng cảm, sáng tạo và cả tình yêu lẫn ý thức công dân.

Từng trải qua bao hy sinh, gian khổ, Đại tá Nguyễn Xuân Hà càng hiểu rằng, cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” là một cơ hội giáo dục thế hệ trẻ rất tốt, đó cũng là thông điệp gửi tới các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND, cùng quần chúng nhân dân chung tay góp phần gìn giữ và phát huy giá trị bản sắc văn hóa, tinh thần của lực lượng CAND Việt Nam.

Vì thế, Đại tá Nguyễn Xuân Hà đã hiến tặng chiếc chăn dù đầy ắp kỷ niệm mà đồng chí đã sử dụng suốt những năm tháng gắn bó với bà con dân tộc, với các bản làng ở Tây Nguyên.

Đó còn là Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Minh Châu, nguyên Trưởng Công an xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Bà đã khắc phục nhiều khó khăn, vất vả để  cùng Công an xã Quỳnh Hồng vươn lên, giành nhiều thành tích. Những ký ức ngày ấy được lưu giữ trong những tấm ảnh, kỷ vật vô giá của bà. Nhưng bà đã đem hiến tặng BTC cuộc vận động, như tấm lòng bà dành cho tương lai.

3. Không chỉ được gặp gỡ với những con người ưu tú của lực lượng CAND ở nhiều thời kỳ, khán giả còn được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc với những ca khúc đã đi vào lòng người: “Đảng cho ta cả một mùa xuân” (Phạm Tuyên), “Đất nước trọn niềm vui” (Hoàng Hà), “Hành khúc CAND” (NSND Trọng Bằng), “Anh Công an về bản” v.v… với sự tham gia của các ca sỹ Trọng Tấn, Anh Thơ, các nghệ sĩ của Trường ĐH VHNTQĐ... 

Với việc sưu tầm và bảo quản các kỷ vật lịch sử, cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” chính là bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa CAND, góp phần quan trọng để giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng lực lượng CAND.

Khi đến với người xem, hy vọng, mỗi kỷ vật sẽ đánh thức những ký ức hào hùng tưởng đã ngủ yên sau chiến tranh, để tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau…

- Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” do Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, làm Trưởng BCĐ và Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Phó trưởng BCĐ.

- BTC gồm 21 thành viên, do Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND và nhà báo Nguyễn Đức Đông, Phó Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng (đồng tác giả ý tưởng cuộc vận động), đồng Trưởng BTC.

- Ban Cố vấn: gồm các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục, Viện Lịch sử v.v…

- Website của cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”: http://www.kyvatlichsucand.vn

Thanh Hằng
.
.
.