NSƯT Nguyễn Anh Dũng: Giã biệt những vai diễn để về cõi vĩnh hằng

Thứ Bảy, 02/05/2015, 08:29
NSƯT Nguyễn Anh Dũng, chồng NSND Phương Thanh, đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 16h ngày 30/4, sau một thời gian dài bị hôn mê, hưởng thọ 64 tuổi.

NSƯT Nguyễn Anh Dũng bị tai biến từ giữa tháng 3/2015 rồi bị hôn mê sâu cho đến khi từ giã cõi đời.

NSƯT Nguyễn Anh Dũng là lứa diễn viên thuộc thế hệ vàng sau lớp khóa 1 của Trường Sân khấu Việt Nam. Ông thành công với nhiều vai diễn trong các phim điện ảnh, truyền hình và sân khấu: phim "Kỷ niệm đồi trăng”, “Cô gái trên sông”, các vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, “Kẻ sống ngoài vòng pháp luật”, “Người cha thô bạo”v.v… Ngoài diễn xuất, NSƯT Nguyễn Anh Dũng còn đam mê làm đạo diễn sân khấu và điện ảnh. Ông đã đạo diễn bộ phim 4 tập “Những người bạn học” cho Truyền hình Hà Nội, lấy bối cảnh quay tại xã Mễ Sở, Hưng Yên quê hương ông. Bộ phim "Kỷ niệm đồi trăng" như nhịp cầu nối mối lương duyên của NSƯT Nguyễn Anh Dũng với NSND Phương Thanh, để trở thành một cặp nghệ sĩ tài năng và đẹp đôi nổi tiếng của điện ảnh Việt. Người bạn đời của NSƯT Nguyễn Anh Dũng cũng rất nổi tiếng với hàng loạt vai diễn trong bộ phim “Tội lỗi cuối cùng”, “Đứa con nuôi”, “Mưa rơi trên thành phố”, “Những đứa con”…

NSƯT Nguyễn Anh Dũng từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam trước khi chuyển về công tác tại Cục Nghệ thuật – Biểu diễn (Bộ VHTT&DL). Năm 2009, NSND Phương Thanh đột ngột qua đời sau cơn tai biến mạch máu não khi chưa đầy 53 tuổi. Nỗi đau chưa nguôi, thì 19 ngày sau, NSƯT Nguyễn Anh Dũng lại phải chịu tang mẹ. Sau khi vợ mất, NSƯT Nguyễn Anh Dũng liên tiếp gặp nhiều vận hạn trong cuộc sống. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục tham gia một số phim truyền hình, dù không nhiều, đồng thời viết kịch bản phim. Giờ đây, đến lượt ông gặp bạo bệnh và về cõi vĩnh hằng, “sum họp” với người vợ sau 6 năm xa cách.

Vợ chồng nghệ sĩ Anh Dũng - Phương Thanh.

Theo đạo diễn Tú Mai, chị gái của NSƯT Nguyễn Anh Dũng, đợt bạo bệnh này của ông có lẽ là di chấn từ những cú sốc tinh thần mà ông từng phải liên tiếp trải qua, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của ông.

Bàng hoàng trước sự ra đi của người bạn, người đồng hương thân thiết, NSƯT Nguyễn Thị Hồng Ngát xúc động: “Bây giờ Nguyễn Anh Dũng cũng đã được về nằm cạnh bố rồi. Lá rụng về cội. Chúc bạn sớm siêu thoát. Hy vọng phù sa sông Hồng sẽ ủ ấm cho bạn và cho dù sông Hồng bây giờ nước cạn nhiều hơn trước nhưng những con sóng của nó vẫn còn dội mãi trong tâm tưởng chúng ta... Những người con của đất Hưng Yên đã cống hiến hết mình và bây giờ được quyền ngơi nghỉ”.

Lễ viếng NSƯT Nguyễn Anh Dũng được tổ chức từ 11h30 đến 13h ngày 5/5 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, sau đó gia đình sẽ đưa linh cữu ông về an táng tại nghĩa trang quê nhà ở Mễ Sở, Hưng Yên.

Theo NSƯT Anh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát đã phối hợp với gia đình để làm hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu NSND cho Nguyễn Anh Dũng khi ông hôn mê trên giường bệnh. Rất có thể, cũng như vợ ông, NSND Phương Thanh, ông sẽ được truy tặng danh hiệu NSND sau khi mất.

Thanh Hằng
.
.
.