NSƯT Như Quỳnh và diễn viên Phạm Linh Đan: Hội ngộ sau 16 năm

Chủ Nhật, 28/09/2008, 16:20
Sáng 26/9, Hãng phim Truyện I đã có buổi họp báo ra mắt bộ phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Tại cuộc gặp gỡ này có một sự hội ngộ lý thú của hai diễn viên nữ Như Quỳnh và Phạm Linh Đan, lần đầu tiên, sau 16 năm, hai diễn viên này mới gặp lại nhau khi cùng đóng chung phim "Đông Dương" (Đạo diễn Régis Wargnier) năm 1991.

Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với hai diễn viên về cuộc hội ngộ lý thú này.

- Người ta vẫn có câu, trái đất tròn, đi đâu cũng gặp người quen, nhưng dường như điều đó không đúng với 2 chị. Mặc dù cả hai đều hoạt động nghệ thuật, nhưng sau bộ phim Đông Dương (Indochine) hai chị mới lại gặp nhau trong lần ra mắt bộ phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, cảm xúc của các chị sau 16 năm thế nào?

NSƯT Như Quỳnh và diễn viên Phạm Linh Đan.

- NSƯT Như Quỳnh: Tôi rất xúc động khi gặp lại Linh Đan. Hồi đó tôi vẫn nhớ có 3 phim Pháp vào Việt Nam đó là phim "Người tình", "Điện Biên Phủ" và "Đông Dương", tôi đã là diễn viên của Hãng phim Truyện Việt Nam và được mời đóng vai bà Soa trong phim "Đông Dương".

Bà Soa, chồng và hai con trai làm phu đồn điền cao su ở đất Bắc, vì đói khổ nên phải chạy vào miền Nam tìm đời sống mới, cũng là để thoát khỏi cảnh đàn áp của thực dân Pháp. Trên đường chạy trốn thì gặp Camille (do Phạm Linh Đan đóng), là con của một người Pháp đang chạy trốn gia đình để tìm người yêu mình là một sỹ quan người Pháp.

Trong hoàn cảnh éo le, Camille đã đi cùng với gia đình chị Soa trên một chuyến xe và phải dựa vào chị chốn đất khách quê người. Chị Soa cũng đã cưu mang bé Cami như cưu mang chính những đứa con của mình. Trong phim có nhiều cảnh xúc động và đến bây giờ tôi vẫn không thể quên được. Linh Đan bây giờ cho dù đã khác xưa rất nhiều nhưng tôi vẫn cảm nhận được sự trẻ trung, nhỏ nhắn và đôi mắt tròn to trong veo của cô như thuở nào.

- Diễn viên Phạm Linh Đan: "Đông Dương" là bộ phim điện ảnh đầu tiên tôi tham gia khi bước vào làng điện ảnh và dường như tôi chưa bao giờ có cảm giác mình ra khỏi bộ phim đó cả. Gặp lại chị Như Quỳnh tôi xúc động lắm. Hai chị em đã có nhiều kỷ niệm đẹp. Rất tiếc là trong phim "Chơi vơi" của Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho dù hai chị em cùng tham gia nhưng lại không đóng chung cảnh nào cả. Tôi hy vọng đạo diễn sẽ đổi lại kịch bản cho hai chị em tôi cùng đóng chung với nhau (cười).

- Thưa diễn viên Linh Đan, chị được giới truyền thông gọi là ngôi sao người Pháp gốc Việt, là một diễn viên có đẳng cấp quốc tế, nhận lời đóng phim "Chơi vơi" với một số tiền cat-sê ít ỏi (theo lời đạo diễn Phạm Tất Bình - Nhà sản xuất phim), chị có cảm thấy buồn không?

- Tôi đã xem và rất ấn tượng với bộ phim "Sống trong sợ hãi" của Bùi Thạc Chuyên. Khi đó tôi đã thầm nghĩ rằng nếu có dịp được làm việc cùng anh Chuyên thì đó là một cơ hội tuyệt vời. Nhận được lời mời và kịch bản phim "Chơi vơi" tôi đã ngay lập tức đồng ý tham gia bộ phim mặc dầu thời gian này tôi đang đóng hai bộ phim ở Pháp và sẽ được công chiếu rộng rãi trong cuối năm nay.

Đối với tôi, khi đã thích một bộ phim nào đó thì vấn đề cat-sê không phải là điều quan trọng. "Chơi vơi" là một kịch bản phim đã hút hồn tôi. Điều đó càng được khẳng định khi tôi gặp gỡ đoàn làm phim và cảm nhận được sự cởi mở chân tình cũng như không khí hăng say, chuyên nghiệp của mọi người, tôi nghĩ rằng mình đã quyết định đúng.

- Với diễn viên Như Quỳnh thì sao ạ, dường như chị rất có duyên với các vai bà mẹ. Trong "Chơi vơi" chị đóng vai bà mẹ chồng, chưa từng làm mẹ chồng, liệu đó có phải là một thử thách đối với chị?

- Tôi là người chịu khó quan sát cá tính con người và thường lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ nào đó. Chính vì thế, tôi thường vận dụng được vào nhân vật của mình nét đời thường nhất, vai diễn sẽ thật hơn, đó cũng là cách học hỏi từ thực tế cuộc sống mà không phải diễn viên nào cũng chịu khó làm được.

Đặc biệt hơn, tôi có một người bà nội rất điển hình cho ý thức hệ phong kiến "trọng nam kinh nữ". Bà nội tôi là người chỉ biết lo cho con trai, cháu trai chứ không lo cho con dâu và cháu gái bao giờ. Chẳng hạn trong bữa ăn, bà tôi chỉ gắp thức ăn cho con trai chứ không bao giờ gắp cho con dâu cả… Vai bà mẹ chồng trong phim "Chơi vơi" có nét giống bà nội tôi.

- Chị là một trong số những diễn viên có khả năng diễn xuất rất chuyên nghiệp và thường thành công ngay cả một vai phụ. Dường như điều này rất khó tìm thấy ở những diễn viên trẻã nước ta hiện nay?

- Thế hệ chúng tôi được đào tạo để làm điện ảnh. Mỗi diễn viên phải phấn đấu cho mỗi vai diễn của mình mang tính chuyên nghiệp. Hiện nay, các lứa diễn viên sau chủ yếu làm phim truyền hình nên các em chưa thực sự đầu tư thích đáng. Chính vì thế, thay vì mỗi người phải chú trọng làm hết mình để tạo ra một sản phẩm tốt để đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới thì lại làm cho nó xuống cấp. Điều này có lẽ cần được đầu tư lại từ phần gốc.

- Vâng, xin cảm ơn hai nghệ sỹ!

Trần Hoàng Thiên Kim (thực hiện)
.
.
.