NSƯT Minh Vượng: Hết mình với vai diễn trong “Giấc mơ quan”

Thứ Hai, 05/02/2007, 14:07

Bà Béo trong vở “Giấc mơ quan” là một vai bi - hài mà hình như ngay từ lúc viết kịch bản, nhà văn Hữu Ước đã có ý dành cho NSƯT Minh Vượng. "Con mắt xanh" Lê Hùng đã hoàn toàn chung ý tưởng này. Quả thật, luôn chọc cười khán giả, nhưng lại là người rất nhạy cảm trước mỗi cảnh đời, Minh Vượng đã không phụ lòng tác giả và đạo diễn.

Chắc chắn, tối đầu tiên của năm mới Đinh Hợi, khán giả sẽ lại phải bò lăn ra mà cười ngay từ phút khai màn khi xem cây hài Minh Vượng vào vai bà Béo - vợ sếp trong vở "Giấc mơ quan" (kịch bản: Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước, đạo diễn: NSƯT Lê Hùng), như mỗi khi chị bước lên sân khấu. Nhưng NSƯT Minh Vượng còn lấy đi nước mắt của người xem cũng trong vai diễn này.

Chị sẽ vào vai một người đàn bà với những nét đặc trưng của phụ nữ Việt Nam: chăm chỉ, tảo tần, yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì chồng. Nhưng nhân vật của chị khi có tiền còn có tâm lý thích một chút quyền chức để "trước đẹp mặt chàng sau đẹp mặt ta" và cũng muốn làm giàu nhanh chóng. Nhưng may thay, vẫn đọng lại một tấm lòng nhân ái…

Bà Béo là một vai bi - hài mà hình như ngay từ lúc viết kịch bản, nhà văn Hữu Ước đã có ý dành cho NSƯT Minh Vượng - người luôn đem niềm vui và sự thân thiện đến với mọi người. "Con mắt xanh" Lê Hùng đã hoàn toàn chung ý tưởng này. Quả thật, luôn chọc cười khán giả, nhưng lại là người rất nhạy cảm trước mỗi cảnh đời, Minh Vượng đã không phụ lòng tác giả và đạo diễn.

Minh Vượng tâm sự, chị yêu vai diễn này bởi không chỉ được thể hiện một nhân vật mang đậm bản chất người phụ nữ Việt Nam mà nhà văn Hữu Ước đã thổi được vào sức sống đương đại, còn bởi đạo diễn Lê Hùng đã rất giỏi khi khai thác chiều sâu tâm lý, để vai diễn tưng bừng với những tràng cười giòn giã ngay từ lúc mở màn, nhưng rồi lại lắng xuống, dự báo những thảm cảnh về sự ham hố ở đời.

Tính nhân văn, lòng bao dung kết thúc tác phẩm nhưng "Giấc mơ quan" đã kịp để lại bài học quí giá: Những người không có tài năng, thực lực, cần phải biết mình là ai để sống đúng với những gì đang có. Nếu cứ làm những điều vượt quá khả năng, sẽ chẳng khác gì tự nhảy xuống hố sâu. Mong muốn làm giàu là chính đáng, nhưng cần biết mình có đủ khả năng làm được hay không.

Có thể nói, vai diễn bà Béo thêm một lần minh chứng cho khao khát nghệ thuật của NSƯT Minh Vượng: "Tôi muốn thông qua tiếng cười, chuyển tải cho người xem phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội, từ đó sống độ lượng với nhau hơn". Tấm tình của Minh Vượng với "Giấc mơ quan" được thể hiện rõ: Ngay khi xuất hiện chị đã khiến khán giả không muốn cũng phải cười vì lời tự giới thiệu "thật thà" về việc mở "công ty Quan Lưa tức là quan lừa", "tiêu chí" tuyển cố vấn kinh doanh cho chồng là "Trưởng ban Hiếu hỉ thôn, Trưởng ban Sinh đẻ có kế hoạch thôn và Trưởng ban Thả hộ chim thôn".

Nhưng rồi, chỉ một lời chào trong nước mắt của bà Béo khi bị đuổi về để "vơ vét sạch của cải mang lên thế chấp ngân hàng", bà cố níu kéo "Đã lâu rồi không được gặp anh ấy. Cho chị ở lại với anh ấy một đêm, một đêm thôi nhé", vẫn không chuyển được những trái tim sắt lại vì tiền, đủ làm lay động bao con tim. Nhưng rồi, lòng nhân ái, sự vị tha - chứ không chỉ tiếng cười - đã đọng lại khi "Giấc mơ quan" kết thúc, chính là thành công của NSƯT Minh Vượng trong vai diễn này.

Để đạt được tầm tư tưởng trong tiếng cười, cùng với sự trăn trở, tìm tòi của tác giả và đạo diễn, vai trò sáng tạo của diễn viên rất lớn. Luôn quan sát đời thực, NSƯT Minh Vượng lựa ra những đặc điểm nổi bật rồi đưa vào vai diễn một cách nhuần nhuyễn, làm cho nhân vật của chị luôn sống động và gần gũi.

Là người nghiêm túc với công việc, nên đã làm là NSƯT Minh Vượng đi đến tận cùng. Mỗi vai diễn đều được chị chăm chút từ chi tiết nhỏ. Ngôn ngữ nhân vật dù có ngoa ngôn vẫn phải sạch sẽ. Đó là một cách lành mạnh hoá tiếng cười trên sân khấu.

Chị không sợ nhân vật có ngoại hình xấu, ăn mặc lếch thếch, thậm chí, biết phát huy thế mạnh từ điều người khác tưởng là "thế yếu". Cái dáng "thon thon hình vại, thoai thoải hình chum" được chị khai thác tốt cho các vai diễn, khi luôn đóng cặp với những người có thân hình đối nghịch như Quốc Khánh, Xuân Hinh, để chỉ mới nhìn thấy thôi, đã đố khán giả nhịn được cười.

Dĩ nhiên, làm được điều đó, phải là người "cao tay" và hết sức tự tin trong cuộc sống. Vừa diễn, vừa viết kịch bản lại kiêm cả đạo diễn một số vở kịch, rồi còn học hành, nên NSƯT Minh Vượng cho biết, chỉ vở nào hay chị mới tham gia. Không bao giờ cù cười bằng mọi giá. Sự nghiêm cẩn trong nghề góp phần làm nên "thương hiệu" cho NSƯT Minh Vượng và khiến chị không chỉ được khán giả bình dân mà cả tầng lớp trí thức đều rất mê! Đến nỗi, nghe tin chị dạo này có niềm vui, không ít người đã lo "có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi"…

"Chìm" giữa đống hợp đồng và lịch diễn luôn kín mít, lại còn cùng Nhà hát Kịch Hà Nội chuẩn bị tới 4 vở kịch ngắn để phục vụ khán giả trong dịp Tết, trong đó, không chỉ diễn, chị còn đạo diễn một vở. Vậy mà chưa buổi tập "Giấc mơ quan" nào NSƯT Minh Vượng vắng mặt. Chị bảo, phần vì yêu thích vở, phần vì "cảm" tấm lòng của nhà văn Hữu Ước với văn nghệ sĩ, nên không riêng chị, mà các nghệ sĩ tham gia "Giấc mơ quan" đều toàn tâm toàn ý.

Với lại, Tết là thời điểm các chiến sĩ Công an vẫn phải "thức cho dân ngủ ngon" thì với "Giấc mơ quan", các nghệ sĩ cũng muốn được góp phần mình để "thức cho dân vui chơi". NSƯT Minh Vượng hy vọng, "Giấc mơ quan" sẽ là một món quà xuân dành cho mọi người

Thái Hoàng
.
.
.