NSND Quý Dương qua đời

Thứ Tư, 29/06/2011, 08:20
13h45’ ngày 28/6, nghệ sĩ opera hàng đầu của Việt Nam hiện đại - NSND Quý Dương, cha đẻ của NSƯT Chí Trung, đã về nơi cát bụi, sau 8 năm mắc trọng bệnh, hưởng thọ 75 tuổi.

Hơn nửa thế kỷ trước, khán, thính giả cả nước đã yêu mến giọng hát trầm ấm, sang trọng và tràn đầy cảm xúc của NSND Quý Dương. Sự nghiệp ca hát của ông bắt đầu năm 1959, sau khi tốt nghiệp trường Âm nhạc Việt Nam và trở thành giảng viên thanh nhạc của trường.

Trong trái tim người nghệ sĩ lớn luôn tâm niệm, một tài năng âm nhạc đích thực không chỉ có kỹ thuật thanh nhạc tốt, mà còn phải hiểu sâu ngôn ngữ dân tộc, có tâm hồn dân tộc và một tình yêu đất nước, đủ thấy được trái tim ông đau đáu với tinh hoa của đất nước đến thế nào.

Bởi thế, những ca khúc do ông thể hiện mãi đọng trong tâm trí người nghe: "Bài ca bên cánh võng", "Tình ca", "Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng", "Cùng anh tiến quân trên đường dài" vv… Qua sóng phát thanh, tiếng hát của ông đã vang lên trên mọi nẻo đường đất nước, động viên quân và dân đánh giặc. Ông cũng có mặt trên nhiều trận địa khi trận "Điện Biên Phủ trên không" diễn ra.

Ông còn là nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam hát opera và tên tuổi của ông đã gắn với những vở opera nổi tiếng: "Épghênhi  Ônhêghin" do các đạo diễn Liên Xô dàn dựng, "Madam Butterfly", "Ruồi Trâu", "La vie Parisiene" hay "Núi rừng hãy lên tiếng" của Triều Tiên vv… Trong các vở opera danh tiếng, NSND Quý Dương luôn được chọn vào những vai chính có nội tâm phức tạp, đòi hỏi cả kỹ thuật thanh nhạc lẫn kỹ thuật biểu diễn cao.

Với tài năng của ông, ông đã được cử đi du học tại Bulgaria và đây là thời gian ông được trang bị phương pháp thanh nhạc cổ điển của thế giới một cách bài bản và hệ thống.

Đó là nền tảng để ông kết hợp với cách xử lý của nghệ thuật âm nhạc dân gian Việt Nam, sáng tạo phong cách biểu diễn nhuần nhụy giữa kỹ thuật thanh nhạc cổ điển với lối hát dân gian Việt Nam, vừa bác học, vừa mộc mạc, gần gũi. Quý Dương được mệnh danh là "Giọng ca vàng", một ngôi sao âm nhạc hiếm có với những dấu ấn ở cả hát ca khúc nghệ thuật lẫn hát cổ điển.

8 năm qua, dù tuổi cao, sức yếu, ông vẫn kiên cường chống chọi với căn bệnh thận hiểm nghèo. Nhưng tình yêu với âm nhạc vẫn vẹn nguyên trong trái tim người nghệ sĩ lớn, để tiếp sức cho ông tiếp tục bước lên giảng đường, không chỉ truyền thụ các kỹ thuật thanh nhạc, những giá trị âm nhạc đích thực, mà còn truyền niềm đam mê cho thế hệ trẻ.

Con trai ông, NSƯT Chí Trung cho biết: NSND Quý Dương qua đời khi đang trên đường đến bệnh viện cấp cứu. Ngày 29/6, thi hài người nghệ sĩ lớn sẽ được chuyển đến nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Vì sự việc diễn ra quá đột ngột, nên gia đình NSND Quý Dương chưa có kế hoạch cụ thể về việc tang lễ, hơn nữa, cũng còn chờ người em trai NSƯT Chí Trung từ Mỹ trở về

Dạ Miên
.
.
.