Hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội:

MyHanoi và ý tưởng lưu giữ, phát huy truyền thống văn hóa

Thứ Ba, 17/08/2010, 15:44
Trong khi một bộ phận thanh thiếu niên mải mê với game online, với thú tiêu khiển tầm thường thì lại có những thanh niên đam mê với việc gìn giữ những giá trị văn hóa của Thủ đô. Dự án: "Thanh thiếu niên gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống" hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long của các thành viên sáng lập trang web http://www.myhanoi.com.vn đang được dư luận đánh giá cao.

Tâm huyết với Thủ đô nghìn năm tuổi

MyHanoi là tập hợp một nhóm thanh niên trẻ tuổi, yêu Hà Nội, cùng sáng lập ra website: (Hà Nội của tôi). Truy cập vào website này, người đọc có thể tìm thấy nhiều thông tin về Hà Nội xưa và nay tại Thư viện thông tin trực tuyến về Hà Nội. Thư viện này có lượng thông tin khá đa dạng về điều kiện tự nhiên, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội, phố phường, địa danh, con người... của Hà Nội.

MyHanoi thành lập năm 2006 do anh Ngô Quý Đức sáng lập. Các thành viên của nhóm chủ yếu là sinh viên và cựu sinh viên. Ngay khi vừa tốt nghiệp đại học tại Trường đào tạo lập trình viên quốc tế Hà Nội - Aptech, Đức cùng nhóm bạn hơn 20 người đã bắt tay thực hiện ý tưởng lưu giữ, quảng bá về Hà Nội cho thế hệ trẻ và đưa hình ảnh của Hà Nội ra khắp năm châu.

Từ khi thành lập đến nay, nhóm MyHanoi không chỉ cung cấp tư liệu cho website mà còn có nhiều hoạt động thiết thực, tạo sức lan tỏa lớn như các chương trình từ thiện, dự án: "Làm thay đổi thói quen xả rác bừa bãi", đề án: "Dây leo tạo không gian xanh, giảm phát thải nhà kính trong giao thông"... Đề án "Dây leo tạo không gian xanh..." được Ban tổ chức Ngày sáng tạo Việt Nam đánh giá cao về tính khả thi và hỗ trợ 10.000 USD để triển khai dự án.  

Thành viên của MyHanoi tìm hiểu về văn hóa lễ hội.

Bảo tồn và phát huy truyền thống

Khi ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long đang cận kề thì nhóm MyHanoi tiếp tục cho ra đời một dự án mới: "Thanh thiếu niên gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống". Anh Ngô Quý Đức, Điều phối viên dự án" nêu quan điểm: Trong xã hội hiện nay, sự hiện diện của các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đối với giới trẻ ngày càng mờ nhạt, dần đi vào quên lãng và đang bị thay thế bởi các trào lưu văn hóa mới, hiện đại như hip hop, nhạc trẻ, rock, graffiti…

Đã và đang có rất nhiều biện pháp để bảo tồn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, nhưng kết quả đem lại không mấy khả quan. Nguyên nhân chính vì hầu hết chưa tác động được đến tầng lớp thanh thiếu niên, chưa tạo cơ hội cũng như tiếp cận được niềm đam mê với đối tượng này. Vì thế, nếu có cầu nối cung cấp thông tin, truyền sự yêu thích, niềm đam mê giữa tầng lớp thanh thiếu niên với những loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống thì đó sẽ là một biện pháp hữu ích trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật của dân tộc".

Với nhận thức đó, MyHanoi mong muốn là cầu nối giúp thanh thiếu niên dễ dàng tiếp cận với các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống. MyHanoi sẽ thành lập nhóm biểu diễn về hai mảng sân khấu và âm nhạc dân gian phục vụ cộng đồng qua các sự kiện, đưa các loại hình nghệ thuật này gần gũi hơn với người dân, đặc biệt là lớp trẻ, có đội ngũ giảng viên, các lớp học cơ bản, tạo sức hút cho thanh niên bằng các hình thức liên kết đa dạng giữa các cá nhân, câu lạc bộ...

Dẫu biết rằng việc thực hiện dự án này còn có nhiều khó khăn và cần nhiều thời gian, công sức. Nhưng ý tưởng lưu giữ văn hóa truyền thống theo kiểu "vác tù và hàng tổng" của MyHanoi thật đáng trân trọng

Việt Hà
.
.
.