Mừng Tết Chôl Chnam Thmây cùng đồng bào dân tộc Khmer

Thứ Sáu, 11/04/2008, 15:40
Tết truyền thống Chôl Chnam Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra vào các ngày 13, 14, 15/4 (Dương lịch). Mừng dịp lễ, Tết quan trọng này, nhiều địa phương ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đón Tết tưng bừng, hạnh phúc.

Từ ngày 7, đến ngày 10/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh tổ chức đi thăm, gặp gỡ các sư, Ban trị sự và tặng quà ở 114 ngôi chùa Khmer trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền năm mới của đồng bào Khmer.

Cũng nhân dịp năm mới, Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh trực tiếp đến thăm hỏi 263 quần chúng tiêu biểu là những người Khmer có uy tín, có thành tích giữ gìn ANTT trên địa bàn. Đây là việc làm thường xuyên hàng năm của Ban giám đốc tỉnh Trà Vinh nhằm gắn bó mật thiết giữa các chùa, các sư và Ban trị sự tại các chùa Khmer với lực lượng công an trong việc giữ gìn ANTT.

Trước tấm lòng và sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh Trà Vinh, anh Kim Đặng, Trưởng Ban quản trị chùa Jum Pràsàda (Ssách Can Đal) ở ấp Đa Cần, xã Hoà Thuận, huyện Châu Thành, cho biết: "Năm nào cũng vậy, mặc dù không được thông báo trước nhưng chúng tôi biết các anh lãnh đạo Công an tỉnh sẽ ghé thăm chùa chúc Tết Chôl Chnam Thmây nên bà con Phật tử, Hội đồng trị sự và các sư rất vui".

Chùa Jum Pràsàda và Công an địa phương từ lâu đã xây dựng quy chế phối hợp về ANTT nên tình hình trên địa bàn luôn ổn định. Chùa Chêk Chrum (xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang) có bề dày truyền thống lịch sử cả trăm năm. Cố trụ trì chùa này là nhà yêu nước, tham gia Cách mạng, từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.

Nhà sư Sơn Vọng là một trong những sư sãi đầu tiên ở Trà Vinh giác ngộ tham gia phong trào đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc rất sớm, được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng III và nhiều giấy khen, bằng khen khác. Sư cả Thạch Son, trụ trì chùa Chêk Chrum, cho biết: "Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bà con phật tử, hãy noi theo tấm gương yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, đùm bọc lẫn nhau của cố Đại đức Sơn Vọng".

Trà Vinh là tỉnh có khoảng 30% dân số là đồng bào Khmer sinh sống nên đến dịp lễ, Tết quan trọng, đồng bào Khmer đón chuẩn bị Tết rất nhộn nhịp không khác gì Tết Nguyên đán. Hiện Trà Vinh có 141 chùa Khmer, với khoảng 3.500 đến 3.700 sư sãi.

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về chính sách Dân tộc và tôn giáo, tạo điều kiện cho mọi công dân được quyền tự do tín ngưỡng nên nhiều ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh được sửa sang, xây mới, số lượng sư sãi ở các chùa không ngừng tăng lên. Như mọi năm, cứ đến những ngày trước Tết Chôl Chnam Thmây, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và các ban ngành, đoàn thể của tỉnh Trà Vinh họp mặt chúc Tết, thăm hỏi sức khỏe các cán bộ đang làm việc và đã nghỉ hưu là những người con của đồng bào dân tộc Khmer.

Tại Sóc Trăng, theo Ban Tôn giáo tỉnh này cho biết, Tết Chôl Chnam Thmây, ngoài các buổi gặp mặt, thăm hỏi thì đêm 14/4, tỉnh Sóc Trăng tổ chức đêm hội văn nghệ truyền thống dân gian của đồng bào Khmer tại chùa Bốn Mặt (xã An Hiệp, Mỹ Tú). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình địa phương. Ngày 15/4 sẽ diễn ra hội thao quần chúng đồng bào dân tộc Khmer diễn ra tại chùa Somron (phường 5, TP Sóc Trăng).

Tại Cần Thơ, nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây, ngày 9/4, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ và Ban Thường trực Ủy ban  MTTQ Việt Nam huyện Cờ Đỏ đến chúc Tết, tặng quà cho 230 hộ chính sách, hộ nghèo là người dân tộc Khmer trên địa bàn huyện. Mỗi phần quà trị giá 200 ngàn đồng, được trích từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" của thành phố.

Ngoài phần quà của thành phố, Mặt trận huyện Cờ Đỏ vận động chùa Linh Quang (xã Định Môn, huyện Cờ Đỏ) tặng 50 phần quà cho bà con dân tộc Khmer nghèo, mỗi phần trị giá 100 ngàn đồng. Ngày 10/4, Mặt trận TP Cần Thơ và quận Ô Môn tiếp tục đến thăm, tặng quà cho 70 gia đình người dân tộc Khmer trên địa bàn quận.

Cũng trong ngày 9/4, đoàn cán bộ lực lượng vũ trang TP Cần Thơ đến thăm hỏi, tặng 20 phần quà (mỗi phần trị giá 150 ngàn đồng) cho các gia đình chính sách tiêu biểu trong đồng bào dân tộc Khmer ở xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ).

Dịp này, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ còn tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 500 bệnh nhân nghèo là đồng bào dân tộc Khmer ở xã Thới Đông

Nam Giao
.
.
.