Mua gì, tặng gì tại hội chợ quà tặng và đồ chơi trẻ em?!

Chủ Nhật, 31/05/2009, 15:11
Khi tham quan hội chợ, tôi lấy làm lạ, vì số lượng quầy hàng bán đồ chơi chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong số hàng chục gian hàng tại đây. Đồ chơi trưng bày cũng rất nghèo nàn, có đồ chơi bạo lực bị cấm bán, nhưng vẫn bày bán công khai là các loại dao, kiếm nhựa; thiếu đồ chơi trí tuệ, phát triển tư duy cho trẻ.

Qua cổng chính Công viên Thống Nhất (đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), có một tấm biển lớn, được treo bắt mắt với dòng chữ: "Hội chợ quà tặng & đồ chơi trẻ em", được tổ chức từ 27/5 đến 2/6, tôi liền vào xem, dự định sẽ mua cho cháu nội một món quà nhân Tết Thiếu nhi 1-6.

Khi tham quan hội chợ, tôi lấy làm lạ, vì số lượng quầy hàng bán đồ chơi chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong số hàng chục gian hàng tại đây. Đồ chơi trưng bày cũng rất nghèo nàn, có đồ chơi bạo lực bị cấm bán, nhưng vẫn bày bán công khai là các loại dao, kiếm nhựa; thiếu đồ chơi trí tuệ, phát triển tư duy cho trẻ?! Dạo quanh hội chợ một vòng, tôi thấy, hội chợ này nên đổi tên gọi là: "Hội chợ ẩm thực, hàng gia dụng và dệt may" thì đúng hơn.

Vì ở đây có rất nhiều gian hàng chắc chắn không thể mua về làm đồ chơi hoặc quà tặng cho trẻ được. Ví dụ: quầy bán dao, kéo của làng nghề Đa Sỹ; quầy bán dao cắt kính; quầy bán chổi lau nhà; quầy bán sản phẩm dệt may (nhưng là của người lớn); quầy bán dầu ăn; quầy bán cá cơm kho; quầy kinh doanh đồ phong thủy;…với tiếng loa quảng cáo léo nhéo mời chào khách.

Kết cục, sau một vòng loanh quanh, tôi ra về mà không chọn mua được một sản phẩm nào. Nhiều người tham quan hội chợ cũng tỏ vẻ thất vọng như tôi.

Có lẽ, đơn vị tổ chức không giới hạn ngành nghề, mặt hàng tham gia hội chợ nên mới có chuyện lộn xộn, muốn bán gì thì bán, kể cả những sản phẩm phản cảm, không phù hợp với trẻ em.

Thiết nghĩ, qua hội chợ này, cơ quan quản lý nhà nước về cấp phép hội chợ cần có biện pháp kiểm tra, xử phạt nghiêm những đơn vị lợi dụng việc tổ chức hội chợ, triển lãm để "treo đầu dê, bán thịt chó".

Về phía đơn vị quản lý Công viên cũng cần lựa chọn và có những cam kết với đơn vị tổ chức, không thể đem đất công cộng phó mặc cho đối tác tự tung, tự tác

Đào Minh Khoa
.
.
.