Góc nhìn của tôi:

Một tích tắc của số phận

Thứ Sáu, 25/06/2010, 13:52
Nửa đêm về sáng 23/6,người hâm mộ bóng đá đã chứng kiến những khoảnh khắc quyết định cả một số phận ở hai bảng đấu C và D. Bóng đá giống cuộc đời ở chính cái chỗ ấy đấy: Chỉ một giây phút mong manh thôi, một kết cục, một số phận, một định mệnh đã được định đoạt rồi!

>> Khi Maradona mặc vest

1. Những phút thứ 90 trận Anh - Slovenia, tỷ số trận đấu vẫn là 1-0 nghiêng về phía Anh. Cùng lúc đó, trận đấu còn lại trong bảng giữa Mỹ và Algeria đang có tỷ số hòa 0-0. Nếu những kết quả này được giữ nguyên thì Anh sẽ dẫn đầu bảng và Slovenia sẽ đứng nhì bảng để cùng nhau đi tiếp.

Khi tiếng còi tan trận Anh - Slovenia cất lên, nụ cười đã hiển hiện trên gương mặt của tất cả những cầu thủ đang có mặt trên sân, dù đấy là cầu thủ Anh hay Slovenia. Họ cười với nhau, bắt tay nhau, trao áo cho nhau rồi gửi đến nhau những lời chúc tụng.

Nhưng nụ cười chưa kịp tan, những cái bắt tay chưa kịp chặt, và những lời chúc chưa kịp nói hết ra thì lập tức gương mặt các cầu thủ Slovenia chuyển sắc. Nhiều người ôm mặt, đau đớn nằm gục xuống sân. Vì sao lại có một sự thay đổi cảm xúc đến chóng mặt như vậy? Vì trong trận đấu cùng giờ, vào đúng cái phút thứ 90+1 thì ĐT Mỹ tấn công, và "át chủ" Donovan đã ghi bàn. Và việc Mỹ thắng Algeria 1-0 cũng đồng nghĩa với việc Slovenia ngậm ngùi rời sân chơi World Cup.

Rõ ràng là chỉ trong một tích tắc thôi, số phận của Mỹ và Slovenia đã đảo chiều cho nhau. Ở đấy, một Slovenia đang hân hoan trên ngưỡng cửa thiên đường bỗng như rơi tõm xuống 9 tầng địa ngục, còn ngược lại, ĐT Mỹ đang chuẩn bị đối diện với cánh cửa địa ngục, bỗng nhiên lại được nhấc lên cửa thiên đàng.

2. Vài giờ sau khi bảng C chốt hạ với một thứ kịch bản không tưởng, người ta lại được chứng kiến những giây phút kịch tính hệt như thế ở bảng D. Phút 90, rồi 91, rồi 93, Đức vẫn thắng Ghana 1-0, và ở trận còn lại Serbia vẫn thua Australia 1-2. Ông trọng tài trận Đức - Ghana thổi hồi còi tan cuộc, và cả cầu thủ Đức lẫn Ghana đều mỉm cười hạnh phúc. Cùng lúc ấy, ở trận Serbia - Australia, cầu thủ Serbia có cơ hội tấn công cuối cùng. Tiền đạo Serbia đối diện với thủ thành đối phương, và… co chân sút bóng.

Nếu quả bóng ấy vào gôn, tỷ số trận đấu là 2-2 thì chính Serbia, chứ không phải Ghana mới là người đi tiếp. Thế nhưng "nghiệt" cho Serbi và "may" cho Ghana khi tình huống ấy, bóng lại bay lên trời. Không biết là lúc ấy, trong thời điểm đang lâng lâng chia vui cùng người Đức, cầu thủ Ghana có biết đến "tình huống định mệnh" này không. Nếu câu trả lời là "biết" thì chắc chắn là họ sẽ phải có một khoảnh khắc run mình, thót tim.

3. Nửa đêm về sáng 23/6, rõ ràng là người hâm mộ bóng đá khắp hành tinh đã được chứng kiến những khoảnh khắc quyết định cả một số phận ở hai bảng đấu C và D của sân chơi World Cup. Nếu ở bảng C, người Mỹ thành công trong đường tấn công cuối cùng và cú sút cuối cùng thì ở bảng D, người Serbia dù có được những cơ hội rất ngon ăn, nhưng lại không dứt điểm thành công như thế. Và vì thế, nếu ở bảng C, Mỹ loại Slovenia trong khoảnh khắc thì ở bảng D, số phận Ghana lại được "đôi chân" Serbia "cứu" trong khoảnh khắc.

Bóng đá giống cuộc đời ở chính cái chỗ ấy đấy: Chỉ một giây phút mong manh, ngắn ngủi thôi, chỉ một khoảnh khắc nhỏ nhoi bé bỏng thôi, một kết cục, một số phận, một định mệnh đã được định đoạt rồi!

Phan Đăng
.
.
.