Một gia đình ở Vạn Phúc, Hà Nội dệt mẫu lụa cổ mừng Thăng Long nghìn năm tuổi

Thứ Tư, 12/05/2010, 23:22
Đó là gia đình cụ Triệu Văn Mão - một nghệ nhân của làng lụa Vạn Phúc, năm nay đã ngoài 90 tuổi. Có thể nói, nghệ nhân Triệu Văn Mão là người có công rất lớn trong việc gìn giữ, bảo tồn nghề tổ của quê hương. Và cũng chính cụ là người đã sưu tầm, phục dựng lại những mẫu lụa cổ đích thực của làng Vạn Phúc, trong đó có lụa vân cổ.

Người con dâu của cụ, chị Nguyễn Thị Tâm chỉ một tấm lụa đang được dệt theo mẫu lụa cổ và được cách tân bằng những họa tiết giới thiệu, đó chính là mẫu lụa phục vụ cho dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sắp tới.

Mẫu lụa có những họa tiết đặc trưng của các Vương triều nước Việt, điểm nhấn của tấm lụa là hai con rồng thời Lý chầu bên cạnh Khuê Văn Các vẽ trong một hình tròn to. Ý tưởng "Rồng chầu Khuê Văn Các" là vì, Thăng Long là rồng, còn xưởng sản xuất lụa của gia đình chị đã thành công với sản phẩm lụa vân Rồng chầu Khuê Văn Các. Đã có vài chục tấm lụa như vậy được sản xuất.

Việc những mẫu lụa cổ được những người trong gia đình nghệ nhân Triệu Văn Mão phục dựng lại có ý nghĩa rất lớn, tấm lụa mang đậm cốt cách dân tộc thể hiện rõ nét văn hóa của người dân Việt Nam. Và khi Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội sắp đến gần, làng lụa Vạn Phúc lại có cơ hội giới thiệu những tinh túy nghề đến với bạn bè trong nước và quốc tế

.
.
.