Một cuốn sách nghiêm túc và lý thú của TSKH Phan Hồng Giang

Thứ Ba, 06/02/2007, 08:28
Với tuyển tập "Chung quanh một số vấn đề văn hóa nghệ thuật", TS Phan Hồng Giang đã tạo nên được một không gian thú vị và hấp dẫn người đọc nghiêm túc bởi lối tư duy khoa học, biện chứng nhưng vẫn rất hóm hỉnh của ông.

TSKH, dịch giả Phan Hồng Giang vốn là người được đào tạo rất cơ bản về ngữ văn tại Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU). Ông từng nhiều năm lăn lộn trong "trường văn trận bút" với lĩnh vực sở trường là lý luận phê bình. Ông cũng là người thực hiện những bản dịch chất lượng cao các tác phẩm của Anton Tsekhov, Ivan Bunin, Konstantin Paustovski, Rasul Gamzatov,  Blaga Dimitrova...

Là tác giả của không chỉ một cuốn sách liên quan tới phê bình và nghiên cứu văn học, nhưng Phan Hồng Giang lại tự nhận mình "không có sở trường sử dụng cái gọi là "thao tác lý luận" - các thuật ngữ cao siêu mà thiên về thể hiện cảm nghĩ của mình một cách trực tiếp nhất". Và đây lại chính là sự hấp dẫn của tuyển tập mới "Chung quanh một số vấn đề văn hóa nghệ thuật".

Một tên sách dung dị, có vẻ như cũ kỹ nhưng không vì thế mà làm giảm giá trị của ngòi bút tinh tế, sâu sắc Phan Hồng Giang. Sách bao gồm nhiều bài viết từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những năm gần đây, với những nguyên cớ và sự việc có vẻ như không lớn.

Tuy nhiên, TS Phan Hồng Giang đã tạo nên được một không gian thú vị và hấp dẫn người đọc nghiêm túc bởi lối tư duy khoa học, biện chứng nhưng vẫn rất hóm hỉnh của ông. Sách do NXB Văn hóa Thông tin ấn hành năm 2007

H.T.Q.
.
.
.