Một cái nhìn cần thiết cho điện ảnh Việt Nam

Thứ Bảy, 23/10/2010, 15:20
Nói như NSND Thế Anh "được giải cũng là mừng, nhưng không được giải cũng vui, vì điều này giúp chúng ta biết được vị trí của điện ảnh Việt Nam đang ở đâu so với các nước".

LHP Quốc tế Việt Nam lần đầu tiên đã kết thúc tối 21/10 sau 5 ngày diễn ra. Ở mảng phim tư liệu, đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Kim Hải đã xuất sắc vươn lên, khẳng định mình, để mang lại niềm tự hào không chỉ cho riêng mình. Còn ở hạng mục quan trọng nhất của Liên hoan là phim truyện, dù với tư cách chủ nhà, nhưng 2 phim truyện của Việt Nam đều không giành được giải, vẫn không giành được giải cho phim, như "Cánh đồng bất tận" đã thua ở LHP Quốc tế Pusan (Hàn Quốc). Điều an ủi là Việt Nam đã có đồng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Ngay sau lễ trao giải, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số thành viên trong BGK LHP. Hy vọng, những điều mà các thành viên BGK chia sẻ, sẽ ít nhiều giúp ích cho các nghệ sĩ điện ảnh trong tương lai:

PV: Với tư cách là người "cầm cân nẩy mực" của Liên hoan, ông có thể cho biết nhận xét của mình về các bộ phim của Việt Nam dự LHP lần này?

Đạo diễn Phillip Noyce: Việt Nam có 2 bộ phim truyện dự LHP quốc tế Việt Nam lần đầu tiên là "Long thành cầm giả ca" (đạo diễn Đào Bá Sơn) của Hãng phim Giải phóng và "Trung úy" của đạo diễn Hà Sơn (Hãng phim truyện Việt Nam), thì cả 2 bộ phim đều có chất lượng tốt, xứng đáng đại diện cho điện ảnh Việt Nam dự Liên hoan. Diễn xuất của các diễn viên cũng gây được ấn tượng với BGK.

PV: Việc BGK trao giải cho nữ diễn viên Nhật Kim Anh liệu có chút gì ưu ái khi LHP được tổ chức tại nước chủ nhà?

Đạo diễn Phillip Noyce: Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rõ quan điểm: Chỉ có phim hay và diễn xuất làm chúng tôi xúc động, mới khiến chúng tôi lựa chọn, chứ không có sức ép nào hết, dù phim thuộc quốc tịch nào hay số lượng phim dự thi của quốc gia đó nhiều hay ít. Diễn viên Nhật Kim Anh xứng đáng được trao giải vì cô ấy diễn xuất tốt nên đã được các thành viên của BGK thống nhất quan điểm.

PV: Đã có Liên hoan nào mà giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cũng được trao đồng giải như Liên hoan lần này không, thưa ông?

Ông Marco Mueller: Với kinh nghiệm của người đã 25 năm làm Giám đốc LHPQT Venice, tôi nhớ là cách đây vài năm, LHP quốc tế cũng đã có trao đồng giải nhất cho diễn viên. Bởi vì diễn xuất của cả 2 diễn viên đều gây ấn tượng mạnh với các thành viên BGK, nên họ xứng đáng được nhận giải.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Kim Hải nhận giải Phim tài liệu hay nhất.

PV: Xin các ông có thể nói rõ hơn về những điều gì khiến "Lâu đài cát" được chọn là bộ phim truyện hay nhất?

Đạo diễn Phillip Noyce: Chúng tôi đã rất khó khăn để lựa chọn một bộ phim hay nhất. Nhưng cuối cùng, trong 3 phim được đưa vào chọn lựa, đã là "Lâu đài cát". 5 vị giám khảo đều có ý kiến khá thống nhất về bộ phim này. Có vị giám khảo cho rằng, cách đạo diễn, dàn cảnh của bộ phim rất hay. Có vị thì cho rằng, phim là câu chuyện của một gia đình, nhưng cũng là lịch sử của một dân tộc. Mà gia đình nào, cũng giống như mỗi dân tộc, đều có những bí mật riêng. Có vị giám khảo cho rằng, "Lâu đài cát" gây ấn tượng cả về hình ảnh lẫn nội dung.

Tuy các ý kiến khen có khác nhau, nhưng điều quan trọng là, bộ phim đã khiến tất cả các vị giám khảo đều xúc động trước câu chuyện tình cảm sâu đậm, làm lay động con tim của phim, khiến cho ai cũng thấy cảm động, như là chuyện của chính mình và buộc người ta phải nhớ mãi. Đó là câu chuyện có thể xảy ra ở bất cứ đâu và tạo được cảm giác gần gũi, thân thiết. Đạo diễn đã thành công khi lột tả được điều đó. Vì những ấn tượng đặc biệt như vậy nên đạo diễn "Lâu đài cát" xứng đáng với giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

PV: LHP đã không có giải cho phim ngắn, vì không có tác phẩm nào có chất lượng? BGK đã bị chinh phục bởi "Luôn mãi bên con" bởi những điều nổi bật nào?

Ông Juhani Alanen: Quả thật là trong các phim ngắn dự thi, chúng tôi muốn chọn một phim có tính đa dạng và xứng đáng để trao giải, nhưng không có. Đó cũng là điều bình thường, vì chúng tôi đưa ra cả 2 giải, để đề phòng, nếu không chọn được phim dài để trao giải, thì sẽ chọn phim ngắn, vì BGK của phim tài liệu dài và ngắn chỉ là một.

Tuy nhiên, chúng tôi đã chọn bộ phim tài liệu dài "Luôn mãi bên con" để trao giải. Tiêu chí lựa chọn của chúng tôi là tác phẩm đầu tay, có sự tìm kiếm, sáng tạo, kinh phí ít ỏi nhưng lại làm hiệu quả. Phim này đã đáp ứng được điều đó.  Bộ phim đề cập đến sự mỏng manh của số phận con người và đã gây được xúc động mạnh cho BGK. Có những vị giám khảo đã khóc khi xem phim…

PV: Nhiều người bất ngờ khi trước khi Liên hoan diễn ra, BTC LHP cho biết, ngoài 6 giải chính, sẽ còn có một số giải phụ. Nhưng tại sao việc trao giải phụ lại không diễn ra tại buổi lễ, mà chỉ được trao tại phòng họp báo chí?

Ông Lại Văn Sinh: Các giải phụ do nhà tài trợ quyết định về tiêu chí và giá trị. BTC hoàn toàn không can thiệp vào các giải này. Việc trao các giải phụ thường không được tổ chức trao tại buổi lễ như các giải chính của LHP quốc tế.

PV: Xin cảm ơn các ông!

Thanh Hằng (thực hiện)
.
.
.