Món quà nhỏ mang nhiều ý nghĩa

Thứ Năm, 11/06/2015, 10:48
Nhà xuất bản CAND vừa ấn hành bộ sách gồm hai tập cùng lấy tên “Viết cho đồng đội, viết cho người thân”.

Đây là tập hợp những bài viết xuất sắc nhất, tuyển chọn từ những tác phẩm tham dự cuộc thi cùng tên do Tổng cục Chính trị Công an nhân dân phát động trong toàn lực lượng, để chào mừng 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05/CT-BCA-X11 ngày 19/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 - 2018, tháng 2/2014, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND) phát động, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong toàn lực lượng. Đợt sinh hoạt chính trị đã được tổ chức triển khai sâu rộng trong  lực lượng CAND và các bộ, ban, ngành, địa phương, dưới nhiều hình thức, trong đó có cuộc thi “Viết cho đồng đội, viết cho người thân”, thi sáng tác các tác phẩm nghệ thuật về đề tài “Tuổi trẻ Công an nhân dân”.

Bìa sách “Viết cho đồng đội, viết cho người thân”.

Tập 1 cuốn sách là tuyển tập những bức thư hay và nhiều cảm xúc. Đối tượng hướng tới của những bức thư rất phong phú, đa dạng. Đó là những bức thư gửi tới cha mẹ, người thân của những chiến sỹ Công an, những người chắp cánh cho giấc mơ trở thành người chiến sĩ CAND của tác giả. Đó là những bức thư gửi tới thân nhân những liệt sỹ Công an nhân dân, những người mà tác giả thậm chí chưa bao giờ gặp mặt, nhưng cảm phục và vô cùng trân trọng những chiến công, những mất mát, hi sinh của đồng đội mình. Đó là những bức thư gửi tới những chiến sỹ Hải quân, Cảnh sát biển đang lênh đênh trên những con tàu, lặng lẽ bám đảo chìm, đảo nổi, ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Viết những dòng thư này, tác giả có lẽ cũng không nghĩ là đồng đội, người thân của mình đọc được. Chính vì thế mà nó rất thật và nhiều cảm xúc…

Tập 2 của cuốn sách là tập hợp của nhiều thể loại. Phần thứ nhất là những bài thuộc thể loại phóng sự, bút ký. Đây là những tác phẩm viết về những sự việc có thật, những con người thật trong lực lượng Công an, những gương điển hình tiên tiến, những cán bộ Công an hết lòng vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống của nhân dân…

Phần thứ hai thuộc thể loại truyện ngắn, tản văn, là những tác phẩm hư cấu về hình tượng người chiến sĩ CAND, tôn vinh trí sáng tạo, óc tưởng tượng của tác giả. Phần thứ ba tập hợp những bài thơ hay, có chất lượng, nói lên tình cảm, cảm xúc của người chiến sĩ CAND.

Những bài viết được in trong cuốn sách này là sự lựa chọn của Hội đồng chung khảo gồm các nhà văn trong và ngoài lực lượng CAND: Nguyễn Khắc Trường,  Lê Minh Khuê,  Nguyễn Hồng Thái, Hà Văn Thể, Lê Thị Bích Hồng - những người đã nhiệt tâm và tận tình đọc, nhận xét, đánh giá từng bài dự thi để tìm ra những tác phẩm tốt nhất dành cho cuốn sách này. 

Đúng như nhà văn Nguyễn Khắc Trường đã nói: “Chúng tôi thích vì các bạn viết thật từ chính những cảm xúc của mình!”, những bài viết trong cuốn sách là những lời gan ruột, những tâm sự thẳng, thật của tác giả. Có thể trong cuốn sách này lời văn đôi chỗ chưa được trau chuốt, lối diễn đạt có khi chưa sáng, nhưng người đọc sẽ cảm nhận được những gì chân thật nhất, bắt nguồn từ những suy nghĩ thật của người viết.

Bộ sách này sẽ là thông điệp của cái đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy những truyền thống quý báu của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam.

Thủy Nguyên
.
.
.