Mối “nhân duyên” của họa sĩ đất Hà Thành trên TP mang tên Bác

Thứ Bảy, 06/10/2012, 15:55
Dưới danh nghĩa là những cuộc thử nghiệm, chia sẻ đam mê hội họa, tìm kiếm “tri âm tri kỷ”, tần suất triển lãm tác phẩm của các họa sĩ Hà Thành trên thành phố mang tên Bác ngày càng “dày”. Chỉ riêng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, địa chỉ nằm trong “tầm ngắm” của nhiều họa sĩ, tổ chức trong nước, nước ngoài khi muốn đến trưng bày tác phẩm tại TP HCM thì số lượng triển lãm của họa sĩ Hà Nội đã tăng lên đáng kể...

Những ngày giữa tháng 9, khách tham quan ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM bất chợt bắt gặp những góc trưng bày lạ lạ. Không giống chủ đề khá trừu tượng “Nhân duyên”, từ cách bố trí trưng bày cho đến nội dung các tác phẩm đều đặc biệt “bắt mắt”, dễ thu hút sự chú ý và “dễ cảm” với số đông.

Chủ nhân của các tác phẩm trên, họa sĩ Nguyễn Như Quang vốn là nhà thiết kế, tổ chức sản xuất, xuất khẩu đồ gốm mỹ thuật ứng dụng đến từ Thủ đô Hà Nội. Thế mạnh mỹ thuật ứng dụng được phát huy triệt để, tô điểm cho những bức tranh sơn mài, sơn dầu khổ lớn thêm lung linh, hấp dẫn người xem.

Ngay sau Nguyễn Như Quang, ba họa sĩ cũng đến từ Hà Thành: Vũ Thái Bình, Ngô Đức Hoàng, Trần Ngọc Hưng cũng đưa tác phẩm ra mắt công chúng thành phố. Cả ba họa sĩ trẻ cho biết sẽ cố gắng giới thiệu với công chúng TP Hồ Chí Minh những gì đặc trưng của Hà Nội, của đồng bằng Bắc Bộ cho đến miền cao Tây Bắc.

Đó là những liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh với khăn mỏ quạ, nón thúng quai thao, áo tứ thân mớ ba mớ bảy; là những cô gái Dao đỏ với vành khăn nặng trĩu trên đầu... đặc biệt rực rỡ trong các bức tranh sơn dầu, Acrylic của Ngô Đức Hoàng. Đó còn là loạt tác phẩm sơn mài truyền thống với những gam màu trầm sang trọng nhưng nhiều suy tư của Trần Ngọc Hưng, là thế giới Phật giáo dưới vô vàn góc độ tiếp cận, hư hư thực thực nhưng luôn mang đến cảm giác an bình của Vũ Thái Bình...

Triển lãm “Nhân duyên” thu hút sự quan tâm của người xem tại TP HCM.

Trao đổi về các triển lãm của mình, hầu hết các họa sĩ đều cho rằng họ tìm đến mảnh đất phương Nam nhiều nắng gió với mục đích được giao lưu, chia sẻ với những người yêu hội họa niềm đam mê cũng như một phần thành quả lao động nghệ thuật của bản thân.

Không được chú ý và không có sức mạnh PR như nhiều loại hình nghệ thuật khác, hầu hết các họa sĩ Hà Thành mang tác phẩm đến triển lãm tại TP HCM cũng mới chỉ dừng ở mức độ trưng bày và... chờ đợi. Nhiều họa sĩ cho biết, nếu may mắn có 100 người đến thưởng lãm và có một vài người thực sự hiểu, đồng cảm, yêu thích tác phẩm đã là mừng.

Vũ Thái Bình, một trong số họa sĩ Hà Thành có hơn một lần đem tác phẩm triển lãm tại TP HCM chia sẻ: Không thể tính chuyện thu hồi vốn ngay sau kết thúc triển lãm, nhưng ghi được dấu ấn nhất định giữa một trung tâm kinh tế sôi động như TP HCM, được người có nhu cầu tìm đến hoặc giới thiệu tác phẩm thường xuyên tại các gallery là điều mỗi họa sĩ đã, đang cố gắng khi mang tác phẩm đến triển lãm. gửi tác phẩm giới thiệu tại các gallery tại thành phố.

Riêng Vũ Thái Bình, sau cuộc trưng bày lần đầu tiên vào năm 2005 đến nay, tác phẩm của anh đã xuất hiện khá thường xuyên tại vài gallery. Tất nhiên, mức độ chinh phục được người xem và trụ được ở mảnh đất phồn hoa đô hội nhất nhì cả nước này như thế nào còn phụ thuộc vào tay nghề, bản sắc riêng của từng họa sĩ Hà Thành, Vũ Thái Bình nhấn mạnh...

N.Nguyễn
.
.
.