Mang "Bản danh sách điệp viên 2" về đất phương Nam

Thứ Tư, 07/01/2009, 10:38
Khi cái Tết Kỷ Sửu - 2009 đã cận kề, NSƯT Bằng Thái cùng anh chị em trong Đoàn Kịch nói Quảng Ninh trở lại với khán giả của thành phố bên bờ sông Hàn và các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, bằng vở diễn "Đối đầu", hay còn gọi "Bản danh sách điệp viên 2".

Cứ mỗi lần về diễn ở TP Đà Nẵng, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Bằng Thái, Trưởng đoàn Kịch nói Quảng Ninh, không quên ghé thăm anh em Văn phòng Thường trú Báo CAND. Và mỗi lần như thế, anh lại đem đến một tin vui về những vở diễn mới - những vở diễn khắc họa chân thực, sinh động về  hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ CAND, chịu đựng bao khó khăn, gian khổ; không quản ngại hy sinh đến tính mạng để bảo vệ bình yên cho quê hương, đất nước trong thời bình.

Lần này, khi cái Tết Kỷ Sửu - 2009 đã cận kề, NSƯT Bằng Thái cùng anh chị em trong Đoàn Kịch nói Quảng Ninh trở lại với khán giả của thành phố bên bờ sông Hàn và các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, bằng vở diễn "Đối đầu", hay còn gọi "Bản danh sách điệp viên 2".

NSƯT Bằng Thái rất vui, pha lẫn niềm tự hào, nói rằng, anh vừa được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương "Vì An ninh Tổ quốc".

"Với tôi, đây là một món quà vô giá trong cuộc đời và sự nghiệp của mình. Trong 40 năm đeo đuổi, gắn bó với kịch, tôi đã may mắn gặp và tâm sự với rất nhiều cán bộ, chiến sĩ ngành CAND, nên đã thấm thía được những gì mà họ đã cống hiến cho quê hương, đất nước trong thời kỳ chiến tranh và hoà bình. Cũng vì thế, tôi đã dành nhiều tâm huyết để sáng tác và làm đạo diễn những vở kịch về lực lượng Công an và đạt thành công nhất định. Đối với Đoàn Kịch nói Quảng Ninh chúng tôi, thời gian qua đã đi diễn trên khắp mọi miền Tổ quốc, trong số những vở diễn hay, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả có những vở diễn về lực lượng CAND mưu trí, dũng cảm, quên mình vì nhân dân, đất nước…".

NSƯT Bằng Thái nói tiếp rằng, lần này trong vở diễn "Bản danh sách điệp viên 2", anh lại thủ vai chính - Đại tá Xuân Phong, người chỉ huy lực lượng phản gián ngành CAND, đánh phá thành công chuyên án đặc biệt, chống diễn biến hoà bình của bọn phản động lưu vong và các thế lực thù địch thời kỳ hậu chiến.

Vở diễn là tác phẩm xuất sắc của Đại tá Phan Gia Liên viết rất có nghề. Tuy là kịch, song sự thật được viết đến 75%, điều đó đã mang lại thành công lớn cho vở diễn. Vở diễn đã lột tả chân thực và giàu cảm xúc về những hy sinh âm thầm, lặng lẽ của lực lượng CAND trong cuộc đấu tranh chống âm mưu diễn biến hoà bình của bọn phản động và các thế lực thù địch, làm cho quần chúng ý thức hơn về vấn đề này, đồng thời chia sẻ và tin yêu hơn thêm đối với các cán bộ, chiến sĩ Công an phản gián nói riêng…". NSƯT Bằng Thái say sưa giải thích…

Mà đúng vậy, với vở diễn "Bản danh sách điệp viên 2", Đoàn Kịch nói Quảng Ninh đã diễn tại Nhà hát Lớn Thủ đô Hà Nội 4 đêm liền, sau đó về Nhà hát Hải Phòng diễn liên tiếp 6 đêm, mỗi đêm trên 1.000 chỗ của nhà hát chật kín người xem. Sau những thành công vang dội ở Hà Nội, Hải Phòng, Đoàn Kịch nói Quảng Ninh tiếp tục lên đường với những chuyến công diễn liên miên tại Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ…

Nơi nào cũng diễn từ 6 đến 10 đêm, song số lượng người xem vẫn không sút giảm. NSƯT Bằng Thái cho hay, chuyến đi này, anh cùng anh chị em trong Đoàn Kịch nói Quảng Ninh sẽ có mặt và công diễn vở "Bản danh sách điệp viên 2" trên đất miền Trung - Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh hai tuần liền, cho đến ngày ông Táo về trời.

Lần thứ nhất về Đà Nẵng với vở diễn "Người đàn bà uống rượu", kịch bản của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND, Đoàn Kịch nói Quảng Ninh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Ngày đó, sau khi hạ màn vở diễn, đích thân đồng chí Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã lên sân khấu hết lời khen ngợi và tặng cho anh chị em trong đoàn bó hoa tươi thắm.

Rồi lần thứ 2, vở diễn "Người tôi yêu" của chính NSƯT Bằng Thái cũng được khán giả hâm mộ nhiệt tình.

Và lần này, tối 5/, "Bản danh sách điệp viên 2" đã được công diễn tại Nhà hát Trưng Vương, có sức chứa đến 1.200 người. Trước khi diễn, trời đổ mưa như trút nước, vậy mà Nhà hát chật kín chỗ, thậm chí nhiều khán giả đến muộn phải ra về trong nuối tiếc… NSƯT Bằng Thái và anh em trong Đoàn Kịch nói Quảng Ninh càng thêm tự hào hãnh diện.

Khi hạ màn đã có nhiều khán giả, trong đó có Đại tá QĐNDVN đã nghỉ hưu Phạm Văn Phòng và những cựu chiến binh đã một thời xông pha trận mạc, những nhạc sĩ, họa sĩ và người dân thành phố bên bờ sông Hàn xem vở diễn xúc động đến nghẹn ngào và mua những bó hoa tươi thắm lên tặng…

Chúng tôi bắt chặt tay NSƯT Bằng Thái chúc mừng vở diễn thành công, hy vọng rằng, vở diễn sẽ là món quà mừng năm mới đầy ý nghĩa đối với khán giả hâm mộ kịch nói trên mảnh đất phương Nam…

Long Vân
.
.
.