Mãi xứng danh những người lính cận vệ trung thành

Thứ Năm, 13/08/2009, 18:55
Từ 1975, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ được giao trọng trách bảo vệ Lăng Hồ Chủ tịch. Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã thành lập một Trung đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn cụm di tích Ba Đình, trong đó, Lăng Bác là mục tiêu đặc biệt. 35 năm qua, mỗi CBCS Cảnh vệ luôn ý thức rằng, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Lăng Bác chính là sự báo đáp công lao, sự hy sinh suốt đời vì nước, vì dân của Hồ Chủ tịch.
>> Vinh quang con đứng bên Người

Lịch sử của lực lượng Cảnh vệ gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng, được đánh dấu bằng chuyến đưa an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Côn Minh (Trung Quốc) về Pác Bó (Cao Bằng) để lãnh đạo cách mạng Việt Nam tháng 2/1941. Cũng từ đó, trên mỗi bước đường hoạt động cách mạng của Người và cả khi Người yên nghỉ tại Ba Đình lịch sử, luôn có sự bảo vệ hiệu quả của các chiến sĩ Cảnh vệ.

Ghi nhận đóng góp lớn lao của lực lượng Cảnh vệ vào sự nghiệp cách mạng hơn 60 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nhiều phần thưởng cao quí: Huân chương Sao vàng; 6 tập thể và 3 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cùng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua các cấp vv… Nhiều đồng chí đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng phần thưởng và Huy hiệu của Người.

Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, cũng là dịp để lực lượng Cảnh vệ nhìn lại chặng đường đầy vinh quang nhưng cũng vô cùng khó khăn, gian khổ đã qua với niềm tự hào: trong hoàn cảnh nào, cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ bằng sự trung thành tuyệt đối tận tụy hy sinh.

Trang sử vàng chói lọi

Từ khi mới ra đời, lực lượng Cảnh vệ đã khẳng định được vai trò của mình trong nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ. Tháng 8/1944, khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sang Trung Quốc làm việc với quân Đồng minh, lực lượng bảo vệ Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ bí mật của ta trên đất bạn, bảo vệ an toàn chuyến công tác của Người.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ báo công trước Lăng Bác.

Gần một năm sau, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định chuyển về căn cứ địa Tân Trào, những người lính Cảnh vệ tiếp tục làm nên chiến công, khi vượt qua nhiều đồn bốt của kẻ thù, bảo vệ Người về đến Tân Trào an toàn.

Cách mạng tháng Tám thành công, chính quyền non trẻ của Nhà nước Việt Nam đứng trước bối cảnh ANCT, TTATXH phức tạp, nhưng lực lượng Cảnh vệ vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mọi lúc, mọi nơi. Dưới sự lãnh đạo của Nha Công an, lực lượng Cảnh vệ đã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả âm mưu, hoạt động của Pháp và đặc vụ Tưởng định ám sát Hồ Chủ tịch.

Dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ của các chiến sĩ Cảnh vệ, mọi hoạt động, ăn nghỉ và làm việc của Hồ Chủ tịch đã được đảm bảo an toàn giữa lòng Thủ đô. Trong ngôi nhà 48 Hàng Ngang lịch sử, Hồ Chủ tịch đã chủ trì cuộc họp TW với những nội dung quan trọng. Cũng ở đây, Người đã viết Tuyên ngôn Độc lập và chuẩn bị tổ chức mít tinh lớn ở Hà Nội vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

9 năm kháng chiến chống Pháp là thời kỳ đầy khó khăn của các chiến sĩ Cảnh vệ, nhưng chính trong thử thách này, họ đã thể hiện được vai trò là đội quân trung thành và công cụ sắc bén trực tiếp bảo vệ an toàn lãnh tụ.

Coi trọng yếu tố bí mật, bất ngờ và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, lực lượng Cảnh vệ luôn chủ động các kế hoạch bảo vệ trong mọi hoạt động của Hồ Chủ tịch đi chỉ đạo chiến dịch. Chiến thắng vang dội của chiến dịch Biên giới, chiến dịch Hà Nam Ninh, chiến dịch Hòa Bình, chiến dịch Tây Bắc… đều có đóng góp không nhỏ của các chiến sĩ Cảnh vệ. Những trang đầu chói lọi về lịch sử của lực lượng Cảnh vệ đã được viết lên bằng sức lực, trí tuệ của những chiến sĩ anh hùng, thông minh và sáng tạo.

Không chỉ bảo vệ Hồ Chủ tịch đến các địa phương trong nước, lực lượng Cảnh vệ còn bảo vệ Người trong những chuyến đi thăm nước ngoài. Bằng việc xây dựng các phương án và định hướng biện pháp bảo vệ chu đáo và báo cáo Bộ Công an chỉ đạo và tiến hành các công tác cần thiết, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã đảm bảo an toàn tuyệt đối các chuyến thăm của Hồ Chủ tịch tới Ấn Độ, Miến Điện, Trung Quốc, Liên Xô, các nước XHCN vv...

Giữ yên giấc ngủ cho Người

Từ 1975, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ còn được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao trọng trách nhưng cũng đầy vinh dự là bảo vệ Lăng Hồ Chủ tịch. Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã thành lập riêng một Trung đoàn để làm nhiệm vụ bảo vệ an toàn cụm di tích Ba Đình, trong đó, Lăng Bác là mục tiêu đặc biệt.

35 năm qua, mỗi CBCS Cảnh vệ luôn ý thức rằng, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Lăng Bác chính là sự báo đáp công lao, sự hy sinh suốt đời vì nước, vì dân của Hồ Chủ tịch.

Thiếu tướng Vũ Xuân Sinh - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ xúc động kể cho tôi nghe những câu chuyện đầy ân tình của những người lính làm nhiệm vụ giữ yên giấc ngủ cho vị lãnh tụ kính yêu: Trong một ca gác, đồng chí Giáp Văn Sơn đã phát hiện một chiếc xe máy đi với tốc độ cao trong phạm vi khu vực cấm.

Ngay lập tức, đồng chí Sơn dũng cảm lao ra, kịp thời chặn chiếc xe lại, dù biết sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nằm trên giường bệnh với vết thương khá nặng, đồng chí Sơn vẫn khẳng định: "Để hoàn thành nhiệm vụ, bất cứ ai cũng sẽ hành động như tôi. Bởi giữ yên giấc ngủ cho Hồ Chủ tịch là mong muốn và trách nhiệm của mỗi CBCS Cảnh vệ chúng tôi".

Thiếu tướng Vũ Xuân Sinh nhấn mạnh: Để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho mục tiêu, dù chỉ một tin đồn, một cú điện thoại liên quan đến tình hình an ninh ở khu vực Lăng Bác, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đều đề cao cảnh giác và làm hết sức mình, để làm rõ bằng được đối tượng và mục đích vụ việc. Vì thế, 35 năm qua, cụm di tích lịch sử Ba Đình luôn được gìn giữ an toàn.

Xác định đội ngũ Cảnh vệ là lực lượng đặc biệt trong lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng, Nhà nước, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ luôn quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBCS, ngày càng chính qui, tinh nhuệ với trang bị vũ khí và phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một biện pháp được Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đặc biệt coi trọng là giáo dục tư tưởng chính trị và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc. 65 năm qua, lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân luôn rèn luyện, phấn đấu và xây dựng phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính kỷ luật nghiêm minh và đoàn kết, gắn bó, tạo nên sức mạnh để mỗi cá nhân vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đây chính là tiền đề để mọi nhiệm vụ được giao, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đều hoàn thành xuất sắc

Dạ Miên
.
.
.