Mãi ấm tình của Bác

Thứ Tư, 22/07/2009, 09:40
Chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" do Ban Quản lý (BQL) Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Báo CAND và Đài Truyền hình TP HCM sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 29/8, nhân 40 năm toàn Đảng, toàn dân thực hiện Di chúc của Bác Hồ và 40 năm gìn giữ lâu dài, bảo vệ an toàn thi hài Bác.

Chương trình "Hồ Chí Minh - cả Một đời vì nước vì dân" thực hiện vào 20h ngày 29/8/2009 tại Quảng trường Ba Đình. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên HTV9, VTV4, VTC1, kênh TH Thuần Việt (phát đi toàn cầu) và một số kênh truyền hình địa phương, với sự tham gia của l 1.000 ca sĩ Việt - Nga và 220 nhạc công của 14 đoàn nghệ thuật.

Dự kiến có hàng vạn đại biểu và nhân dân tham dự tại Quảng trường Ba Đình. Từ ngày 1/8/2009, Đài Truyền hình TP HCM sẽ phát chương trình đồng hành "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" trên sóng HTV9 lúc 20h30’; HTV7 lúc 23h15’.

Chương trình sẽ được xây dựng hoành tráng và độc đáo, với chủ đề xuyên suốt là ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đất nước, với nhân dân. Cùng với các vị khách quí ở trong nước, chương trình còn có sự tham dự của các khách mời đặc biệt: Đó là các chuyên gia Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, những người đã đóng góp công lao to lớn trong quá trình gìn giữ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt 40 năm qua. Các chuyên gia Việt Nam đã có mặt ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho việc gìn giữ thi hài Bác cũng tham dự chương trình.

Mỗi cuộc gặp gỡ trong đêm nghệ thuật sẽ là những dấu nhấn của tình đoàn kết, hữu nghị, thủy chung son sắt của nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế, cũng là tình cảm của bạn bè quốc tế với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Thay bao lời cảm tạ trước tình cảm của những người con Xô Viết vĩ đại đã dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, chương trình là sự bày tỏ lòng biết ơn chân thành của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam với Đảng Cộng sản, nhân dân Xô Viết, đặc biệt là các chuyên gia Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. Chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" còn mang đến cho khán giả những tài liệu và hình ảnh mới về công tác gìn giữ thi hài Hồ Chủ Tịch.

Ghi hình dàn hợp xướng thể hiện ca khúc “Cả cuộc đời vì nước, vì dân” tại Quảng trường Ba Đình ngày 21/7. Ảnh: Minh Trí.

Với tầm vóc của một chương trình lớn kỷ niệm vị Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, đêm nghệ thuật "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh (BTL) Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đích thân NSND Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL và Trung tướng Lê Quý Vương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND cùng ông Huỳnh Nam, Tổng Giám đốc Đài truyền hình TP HCM trực tiếp chỉ đạo chương trình này. Nội dung chương trình được thực hiện dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Chính ủy BTL Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; ông Mã Diệu Cương, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP HCM.

Kịch bản kiêm Tổng đạo diễn chương trình do Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đảm nhiệm; Phó tổng đạo diễn: Lê Thụy và trợ lý Tổng đạo diễn là nhạc sĩ, họa sĩ Lê Tâm.

Là nhạc sĩ có bề dày kinh nghiệm và sáng tạo trong chỉ đạo các sự kiện nghệ thuật lớn nhiều năm qua, NSƯT Quang Vinh - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Việt Nam tiếp tục được mời chỉ huy nghệ thuật của chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân". Chương trình sẽ được các nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam trực tiếp phối khí, dàn dựng và chỉ huy: Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, GS.NSND Trọng Bằng, NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NSƯT Quang Vinh và NSƯT Đức Long.

Từ ý tưởng của đạo diễn, họa sĩ Lê Tâm và họa sĩ Đạt Tăng đã thiết kế một sân khấu độc đáo bên lăng Bác với biểu tượng đài Sen với bức chân dung về Hồ Chủ Tịch giản dị mà giàu ý nghĩa.

Khán giả truyền hình trong và ngoài nước sẽ được xem trực tiếp những hình ảnh sống động và hấp dẫn diễn ra tại Quảng trường Ba Đình, do ekip tổ chức sản xuất chương trình giàu kinh nghiệm của Đài Truyền hình TP HCM, gồm các biên tập Đặng Ngọc Minh, Hoàng Xuân Quang, Hoàng Minh Đức thực hiện.

Cùng tham gia chương trình là hơn 1.000 diễn viên Việt Nam và Liên bang Nga thuộc các đơn vị: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Đoàn Quân nhạc và nghi lễ Quân đội, Đoàn Ca múa nhạc CAND, Nhạc viện TP HCM, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Đoàn nghệ thuật Quân khu 7, Đoàn Ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam, Đoàn nghệ sĩ Liên bang Nga, Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, CLB Thiếu nhi quận Ba Đình và CLB Âu Cơ.

Một dàn ca sĩ ngôi sao của 2 miền Nam- Bắc sẽ cùng hội ngộ tại đêm nghệ thuật, để cùng cất cao lời ca bày tỏ lòng ngưỡng mộ, kính yêu Hồ Chủ Tịch: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Thái Bảo, NSƯT Cẩm Vân, Hồng Nhung, Anh Bằng, Thanh Thúy, Đăng Dương, Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương, Quốc Hưng, Đăng Thuật, tốp ca Phương Bắc và các nghệ sĩ của Liên bang Nga…

 Sẽ có 28 ca khúc được biểu diễn trong chương trình: Quốc ca (sáng tác: Văn Cao), Lãnh tụ ca (sáng tác: Lưu Hữu Phước), Ca ngợi Hồ Chủ Tịch (sáng tác: Văn Cao), Cả một đời vì nước vì dân (sáng tác: Hữu Ước), Tiếng hát từ thành phố mang tên Người (nhạc: Cao Việt Bách, lời: Đăng Trung), Trông cây lại nhớ đến Người (dân ca Nghệ An, nâng cao và lời: Đỗ Nhuận), Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người (sáng tác: Trần Kiết Tường), Chúng con bên giấc ngủ của Người (sáng tác: Đăng Nước), Vào Lăng viếng Bác (nhạc: Hoàng Hiệp, thơ: Viễn Phương), Bên Lăng Bác: (sáng tác: Dân Huyền), Miền Trung nhớ Bác (sáng tác: Thuận Yến), Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh (nhạc: Trần Hoàn, thơ: Đỗ Quí Doãn), Người là Hồ Chí Minh (sáng tác: Ewan Macoll - người Anh), Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ (nhạc: V.Phêđơrô-Nga, lời: Đỗ Nhuận), Người là niềm tin tất thắng (sáng tác: Chu Minh), Lời Bác dặn trước lúc đi xa (sáng tác: Trần Hoàn), Giữ trọn lời thề (nhạc: Trương Hùng, thơ: Phan Gia Liên), Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân (sáng tác: Huy Thục), Đêm Trường Sơn nhớ Bác (nhạc: Trần Chung, thơ: Nguyễn Trung Thu), Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng (sáng tác: Phong Nhã), Bác Hồ một tình yêu bao la (sáng tác: Thuận Yến), Những bông hoa trong vườn Bác (sáng tác: Văn Dung), Dâng Người tiếng hát mùa xuân (sáng tác: Nguyễn Văn Thương), Như có Bác trong ngày vui đại thắng (sáng tác: Phạm Tuyên), Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên (sáng tác: Lê Lôi), Việt Bắc nhớ Bác (sáng tác: Phạm Tuyên).

Chắc chắn, đêm nghệ thuật đặc biệt sẽ để lại những ấn tượng sâu đậm trong mỗi khán giả

Dạ Miên
.
.
.