Lý Hùng - “Tên cướp hào hoa” tái xuất giang hồ

Thứ Ba, 01/01/2008, 11:18
"Chào Bạch công tử của lòng em", MC Quỳnh Hương đã nói thế khi đón Lý Hùng tại trường quay của chương trình Trò chuyện cuối tuần. Đâu chỉ Quỳnh Hương, thủa thiếu nữ trăng rằm, tụi bạn tôi đứa nào cũng có một quyển sổ to dán đầy ảnh của "chàng". Rồi nổi giận xé tan quyển sổ khi nghe tin vịt "chàng" lên xe hoa với Diễm Hương. Hơn chục năm sau, "tên cướp hào hoa" tái xuất giang hồ với một dáng vẻ hoàn toàn mới.

Một ngày nắng mới giữa mùa khô Sài Gòn, tôi ngồi lặng lẽ ở hàng ghế khán giả rạp hát Nam Quang ngắm chàng đổ mồ hôi như tắm mà vẫn tươi cười bên diễn viên Ngọc Diệp khi thực hiện những cảnh quay của bộ phim Mưa thuỷ tinh.

Dường như ông trời có ý trêu ngươi khi ưu ái cho "chàng" cái số đào hoa, cứ lên phim là cặp kè bên người đẹp nhưng cho tới lúc này, khi đã quá tam thập nhi lập vẫn lẻ bóng một mình…

Nhìn kỹ Lý Hùng không thật đẹp trai như người ta đồn đại. Miệng hơi nhỏ. Mắt hơi nhạt màu. Mũi cũng không thật cao. Nhưng, hấp lực nằm ở dáng vẻ vừa phong trần lại rất phong nhã, như so ni đóng giày cho những vai đàn ông lịch duyệt, từng trải, mà không thiếu độ ấm áp tin cậy.

Cứ nhắc đến tên "chàng" là ngay lập tức gợi nhớ hình ảnh Bạch công tử "vào trong phong nhã ra ngoài hào hoa", là tướng cướp mang vẻ mặt lạnh lùng che giấu trái tim mềm yếu… Thế nhưng, tướng cướp Trương Sỏi chỉ là một trong số rất nhiều vai diễn để đời của Lý Hùng.

Nam diễn viên điện ảnh Việt Nam, của cả dòng phim thương mại lẫn nghệ thuật, kể cả Bắc lẫn Nam, kể cả khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp hay khi đã phải "than ôi thời oanh liệt nay còn đâu" thì cũng ít người có được tiếng tăm như Lý Hùng ngày đó. Thời vàng son của Phạm Công - Cúc Hoa, Lửa cháy thành Đại La, của Người không mang họ… cái tên Lý Hùng dường như khó có thể thiếu tên trên bất cứ poster nào. Với các đạo diễn, cái tên Lý Hùng là đảm bảo cho sự thành công.

Lý Hùng trong một cảnh quay.

Sự nghiệp của minh tinh màn bạc từng được coi là ngôi sao hành động của điện ảnh Việt Nam bắt đầu quá sớm, sớm đến mức bây giờ không ít người tưởng Lý Hùng đã… già lắm rồi.

Sau vai chính đầu tiên là một đứa trẻ bụi đời trong phim Đàn chim và cơn bão của đạo diễn Cao Thuỵ năm 12 tuổi, võ sinh con nhà nòi Lý Hùng bất ngờ lọt vào "tầm ngắm" của đạo diễn Lưu Bạch Đàn cho vai diễn Phạm Công (Phạm Công - Cúc Hoa). Nhận lời mời mà run, vì ngày đó còn rất nhiều tên tuổi đàn anh đàn chú phù hợp với vai người đàn ông mất vợ mất con khổ đau cùng cực hơn là chàng thanh niên tuổi 17 còn chưa kịp biết…"gì".

Thế rồi Lý Hùng giã từ con đường phấn đấu thành một võ sinh đấu trên võ đài, như hồi bé vẫn ước, bước luôn một bước qua cổng làng điện ảnh, bước luôn một bước lên hàng… sao, mà còn là sao thứ thiệt. Lý Hùng thậm chí còn chẳng biết làm gì với số tiền thù lao nhận được (lên tới 30 triệu đồng/ tập từ những năm 1990) nên đành đưa về về gửi… mẹ.

Đang ở đỉnh cao tiền tài, một sáng mai tỉnh giấc, chợt thấy mình đã ở "chân đèo", vậy mà không hề hụt hẫng, rồi chới với, sa đà như một số diễn viên cùng thời. Huy hoàng hay không thì cũng vẫn là Lý Hùng - "tên cướp hào hoa" lý giải rồi thanh thản đêm đêm đi ca từ thiện chỉ mong chút niềm vui được cống hiến cho nghệ thuật, và ít nhiều, để khán giả không quên mình.

Nói hầu như không có lời mời Lý Hùng đóng phim thì không phải nhưng Lý Hùng vốn thấm thía cuộc đời không cho ai tận đáy, chọn lọc khắt khe, kỹ càng hơn khi nhận vai. Phải là sự trở lại thật ấn tượng, chẳng vì mơ tiếp giấc mơ huy hoàng, mà đơn giản là để đáp đền tình cảm khán giả đã và đang dành cho.

Với Lý Hùng, mỗi câu nói của người đi đường, bình dân thôi như bác xe ôm, cô hàng nước rằng: Anh Hùng ơi, tôi đợi hoài hổng thấy phim anh đóng để coi, chừng nào anh lại đóng phim vậy? Hay như lời thổ lộ không ngại ngần "chàng là Bạch công tử của lòng em" thật vô cùng quý giá. Nó giữ "tên cướp hào hoa" đứng vững trên sợi dây mỏng manh của sự nổi tiếng, rặt "anh hai Nam bộ" mà không hề scandal tình ái, không bù khú mà dành phần lớn đi làm từ thiện và "kinh doanh vặt vặt để nuôi nghề".

Đó là gương mặt khác, ít ai biết tới của nam diễn viên từng "đại náo" màn ảnh Việt Nam hàng chục năm, và giờ đây , đang trở lại. Để vào vai Hoàng Dũng, Lý Hùng đã phải cấp tốc giảm tới 7kg…

Đêm, khi đoàn làm phim đã đóng máy sau một ngày làm việc cật lực, nhận điện thoại của Lý Hùng, nghe anh kể từng scene vừa quay, kể đứng hoài dưới mưa nên ốm rồi mà giọng thì vẫn rất hào hứng… Mới hay chàng còn đắm say nghiệp diễn lắm!

Theo La Thủy Giang (VTV)
.
.
.