Lượt về V.League 2006: Khi Gạch “mở hàng”

Thứ Sáu, 28/04/2006, 07:44
"Cuộc chiến" V.League 2006 chính thức trở lại với trận đấu sớm của vòng 14 diễn ra trên sân Long An giữa chủ nhà GĐT.LA với Hải Phòng. Và thế là trong nhóm "tam đại gia" đang thất thế và lận đận nơi cuối bảng xếp hạng, Gạch lại trở thành người đầu tiên xuất phát trong hành trình chạy trốn khỏi "tâm bão"…

Quãng nghỉ 3 tuần là thời gian để cho "đoàn quân" của ông Calisto có thể quên đi những hình ảnh buồn bã trong trận đấu cuối cùng của lượt đi V.League 2006 trên sân Chi Lăng. Một trận đấu mà Gạch "vỡ" tan tành với 4 bàn thua trắng trước đội bóng sông Hàn.

Quãng nghỉ này cũng là thời gian để các cầu thủ GĐT.LA hồi phục sức lực đã bị vắt kiệt trong chặng đường lận đận ở lượt đi, cũng như lành lại những chấn thương. Thế nhưng, khoảng thời gian đó không xóa đi được nỗi ám ảnh mà vị trí "thứ 2" từ dưới lên của bảng xếp hạng mang lại cho GĐT.LA. Kém đội đầu bảng Đà Nẵng 11 điểm và chỉ hơn đội cuối Tiền Giang 3 điểm, mục tiêu của Gạch ở chặng đường lượt về V.League là gì?

Trên lý thuyết, Gạch vẫn có thể bảo vệ được ngôi vô địch nếu ở giai đoạn 2, họ có thể xuất phát với tốc độ cao và liên tục bứt phá, trong khi các "đại gia" ở chiếu trên mất đà và đuối sức. Tuy nhiên, lý thuyết là màu xám, còn trên thực tế "xanh tươi", thì khả năng "ngựa về ngược" của Gạch là rất ít. Thậm chí, với khoảng cách mong manh bằng đúng điểm số của một trận thắng so với đội cuối bảng Tiền Giang, ở thời điểm này, Gạch lo trụ hạng còn chưa xong, tính gì đến chuyện "trèo cao".

Chuẩn bị cho lượt về, mặc dù hoàn cảnh hết sức "nghèo" điểm, nhưng việc tăng cường lực lượng của đội bóng Long An cũng vẫn chưa thoát khỏi chính sách "căn cơ": Họ tuyển dụng thêm 2 tân binh người Ghana khá xa lạ với bóng đá Việt Nam là Seidu Ninche Shafiwu và Issifu Seidu, đồng thời lấy trung vệ Phan Thanh Giang của "đội đàn em" Sơn Đồng Tâm. Đổi lại, Gạch "tăng cường" cho Sơn 3 "ngoại binh" là trung vệ Bruno và tiền đạo Lino cùng tiền đạo Rioseth.

Việc hoán chuyển đổi "ngoại" lấy "nội" có vẻ ngược đời này khiến không ít người phỏng đoán: Đầu tư mạnh cho "thằng em" Sơn ở sân chơi hạng Nhất để phòng trường hợp "thằng anh"  GĐT.LA "có mệnh hệ" gì thì mùa sau vẫn có người "nối dõi" ở V.League ?!

Hiệu quả của 2 "ngoại binh" mới đến đâu vẫn còn phải đợi thực tế trả lời. Trước mắt ở lượt về, "phù thủy" Calisto vẫn phải đặt cả hy vọng vào những trụ cột như Tài Em, Minh Phương. Tuy nhiên, qua sự thể hiện của hai cầu thủ này dưới màu áo đội tuyển QG ở VTV-T&T Cup vừa qua, thì dường như Tài Em vẫn chưa thực sự lấy lại được phong độ sau thời gian dài bị chấn thương.

Chiều thứ 6 này, Gạch sẽ lại ra sân với hy vọng hồi sinh sau chuỗi ngày lận đận. Nhìn lại các mùa giải trước, chính lượt về là khoảng thời gian mà GĐT.LA luôn chứng tỏ sức mạnh của mình. Gần đây nhất là tại V.League 2005, họ tưởng như không có chút cơ hội khi lượt về bắt đầu, thế nhưng với những cú nhẩy đa cấp, cuối cùng Gạch lại là người đánh đích đầu tiên. Quá khứ này có lặp lại ở hiện tại hay không? Quá sớm để có câu trả lời khi mà việc cấp bách và cấp thiết nhất của thầy trò ông Calisto vào lúc này là phải thoát khỏi "tâm bão" cuối bảng.

Với điểm xuất phát là vị trí áp chót bảng xếp hạng, GĐT.LA khởi đầu hành trình trụ hạng bằng trận chiến với Hải Phòng trên sân Long An vào chiều nay. Một chiến thắng để có đà ngay từ vạch xuất phát là mục tiêu không có gì để bàn cãi của đội chủ nhà. Thế nhưng, từ mục tiêu tới thực tế là một khoảng cách khá lớn đối với họ.

Còn nhớ ở lượt đi, chính Hải Phòng là người đã mở đầu những tháng ngày đen tối của GĐT.LA bằng trận thắng đậm đà 3-1. Hơn thế, ở thời điểm hiện tại, đội bóng thành phố Cảng không còn là "kẻ yếu bóng vía" trên sân khách, nhất là trước những "đại gia" thất thế. Chiến thắng 3-2 của họ trước Bình Dương trên sân Gò Đậu ở vòng 6 V.League 2006 là một ví dụ cho điều đó.

Chuẩn bị cho lượt về, bên cạnh lực lượng "nội binh" giàu sức trẻ, Hải Phòng còn tăng cường thêm 2 gương mặt "ngoại binh" mới là Hussein và Ndunduma. Thêm một cơ sở đáng ngại khác cho GĐT.LA ở trận mở màn lượt về là việc tiền đạo rất có duyên ghi bàn Julien của Hải Phòng đã bình phục chấn thương và hoàn toàn có thể ra sân.

"Mở hàng" đã gặp khó, xem ra GĐT.LA cần phải có thêm cả sự ủng hộ của thần may mắn để khởi đầu lượt về một cách hoàn hảo

Bảo Anh
.
.
.