Lượt trận thứ 2 bảng B, Euro 2008: Đỉnh và đáy

Thứ Năm, 12/06/2008, 12:35
Croatia có làm chậm được bước tiến vào tứ kết của "xe tăng" Đức? Hy vọng phục sinh sẽ đến với chủ nhà Áo hay "đại bằng trắng" Ba Lan? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được trả lời sau những cuộc chiến ở đỉnh và đáy bảng xếp hạng trong lượt trận thứ 2 tại bảng B đêm nay (12/6)…

HLV trưởng tuyển Áo, Josef Hickersberger đã phát đi một thông điệp khá rõ ràng: trận đánh với Ba Lan tại Ernst Happel, Vienna, là một ván bài mà đội chủ nhà sẽ dốc hết vốn để chơi theo cái kiểu "được ăn cả, ngã về không". "Chúng tôi buộc phải đánh bại họ. Tuyển Áo chấp nhận mạo hiểm để nhập cuộc với lối chơi tấn công", ông nói.

Cũng chẳng khó lý giải cho "phát súng lệnh" quyết liệt của nhà cầm quân đội chủ nhà này. Thất bại 0-1 trước Croatia trong ngày khai mạc đã đẩy các cầu thủ Áo xuống áp chót bảng xếp hạng. Thế nên, chỉ có một chiến thắng trước Ba Lan ở lượt trận đêm nay, mới có thể giúp họ tìm được con đường hy vọng trước khi bước vào cuộc đối đầu với Đức, đối thủ nặng ký nhất bảng B, ở lượt trận cuối cùng. Cầm bằng không lấy được trọn vẹn 3 điểm từ tay người Ba Lan, xem ra cánh cửa vào tứ kết đã khép lại với thày trò Josef Hickersberger.

Tất nhiên, không chỉ một mình đội chủ nhà "khát thắng". Bên kia chiến tuyến, các học trò HLV Leo Beenhakker cũng chỉ có một con đường thắng sau cú xuất phát thất bại trước Đức. Thậm chí, với vị trí đội sổ bảng B ở hiện tại, nguy cơ không vượt qua vòng loại của người Ba Lan còn nhiều hơn so với chủ nhà.

Dẫu vậy nếu đặt hai đội lên bàn cân cơ hội, có vẻ như chủ nhà Áo có nhiều cơ sở để "giải hạn" hơn so với các vị khách.

Tại Ernst Happel, đoàn quân của HLV Josef Hickersberger sẽ tiếp tục nhận được sự trợ lực từ các khán đài. Sau màn trình diễn khá cảm xúc của tuyển Áo trong hiệp 2 trận đấu với Croatia, các CĐV chủ nhà dường như đã tìm lại được niềm tin vào đội bóng con cưng. Chắc chắn họ sẽ sát cánh cùng tuyển nhà trong trận chiến buộc phải thắng đêm nay.

Về nhân sự, tiền đạo Roland Linz và hậu vệ Emanuel Pogatetz của đội chủ nhà đều đã bình phục để sẵn sàng xung trận. Trong khi đó, người Ba Lan phải đối mặt với nguy cơ mất đội trưởng Maciej Zurawski vì chấn thương ở trận gặp Đức. Để thế chỗ, Leo Beenhakker có thể sử dụng cầu thủ người gốc Brazil nhập tịch, Roger Guerreiro.

Một sự thay đổi khác có thể xảy ra là vị trí hậu vệ khi Pawel Golanski nhiều khả năng sẽ phải nhường suất đá chính cho Jakub Wawrzyniak. Một tin mừng cho Ba Lan là chấn thương đã không lấy đi của họ tiền vệ phòng ngự Mariusz Lewandowski. Cầu thủ này đã trở lại tập luyện bình thương và sẽ góp mặt trong đội hình ra quân.

Nhìn lại quá khứ đối đầu giữa hai đội, một chút hưng phấn được tạo ra cho Ba Lan khi bước vào trận đánh đêm nay bởi trong 7 lần gặp gỡ Áo, họ đã thắng 4. Thậm chí ở 2 lần đối đầu tại vòng sơ loại World Cup 2006, người Ba Lan toàn thắng với các tỷ số 3-2 và 3-1.

Trong khi ở đáy bảng B, chủ nhà và Ba Lan phải vật lộn với nhau để tìm hy vọng sống, thì Đức và Croatia sẽ bước vào trận chiến đêm nay ở Klagenfurt-Worthersee để phân định rõ ràng ngôi đầu bảng, thậm chí là sớm tìm chiếc vé tứ kết đầu tiên của bảng B. Ở một góc độ khác, cuộc chiến này còn được chờ đợi bởi trong số các đội bóng ở bảng này, xem ra chỉ có Croatia là nhiều khả năng nhất để cản bước tiến của "xe tăng" Đức. "Chúng tôi sẽ không bước vào cuộc đối đầu với người Đức trong sự sợ hãi. Nếu Croatia thể hiện được đúng với thực lực của mình, chúng tôi sẽ có cơ hội đánh bại họ", tiền vệ Ivan Rakitic nói.

Máy tính dự đoán

23h ngày 12-6, Klagenfurt-Worthersee: Croatia-Đức: 1-2. Khả năng thắng của Croatia là 29%, hoà là 31%, khả năng thắng của Đức là 40%.

1h45 ngày 13-6,  Ernst Happel- Vienna: Áo-Ba Lan: 1-0. Khả năng thắng của Áo là 33%, hoà là 35% và Ba Lan thắng là 32%.

Bản thân người Đức cũng tỏ ra khá thận trọng khi nhìn nhận về đối phương. Một sự thận trọng không thừa khi mà để tới với VCK Euro 2008 lần này, Croatia đã bỏ một tên tuổi khá lớn của làng bóng thế giới vào danh sách nạn nhân: đội tuyển Anh. "Croatia là một đội bóng rất có tham vọng. Điều đó đã được chứng minh qua việc họ đánh bại người Anh trong cả hai lần gặp gỡ ở vòng loại Euro. Tôi tin rằng, họ sẽ chơi một thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ hơn so với Ba Lan, đội bóng mà chúng tôi gặp ở ngày khai mạc", đội trưởng tuyển Đức, Michael Ballak nói.

Về nhân sự, nhà cầm quân tuyển Đức, Joachim Loew có đủ đầy những quân bài trụ cột. Một chút băn khoăn chỉ là HLV này có xếp Bastian Schweinsteiger, cầu thủ đã dính một thẻ vàng, trong đội hình xuất phát hay giữ anh trên băng ghế dự bị để tránh ám ảnh thẻ phạt.

8 năm trước, tại bán kết Euro 1996, người Đức đã phải khá vất vả mới vượt qua được Croatia với tỷ số 2-1. Thậm chí, tại tứ kết World Cup 1998, "xe tăng" Đức đã bị Croatia "bắn hạ" với tỷ số kinh hoàng 3-0. Tất cả những điều đó cho thấy, không có sự dễ dàng nào chờ đợi Joachim Loew và các học trò ở Klagenfurt-Worthersee đêm nay

Bảo Hân
.
.
.