“Lựa chọn cuối cùng” –tâm sự rút ruột của người làm báo

Thứ Sáu, 01/07/2016, 17:54
Điều đặc biệt đầu tiên của bộ phim “Lựa chọn cuối cùng” được VTV ra mắt vào chiều 1-7 tại Hà Nội là cả 2 biên kịch-Chu Hồng Vân và Nguyễn Tuấn Thành- đều là phóng viên của Báo Tuổi trẻ.

Đây cũng là tác phẩm đầu tay của Nguyễn Tuấn Thành với những tâm sự “rút ruột” từ trong quá trình làm nghề mà anh và đồng nghiệp bắt gặp, nhưng không thể chuyển tải hết qua những bài báo, được anh cùng Chu Hồng Vân “biến” thành chuyện phim vừa gay cấn, vừa thấm đẫm tính xã hội.

Phim mở đầu với những tình tiết mang tính trinh thám của một câu chuyện về con trai vị Chủ tịch tỉnh bị một số doanh nghiệp sắp đặt, giăng bẫy, tạo ra một vụ án đưa hối lộ, nhằm khống chế Chủ tịch tỉnh, gây sức ép để chạy án,  khiến khán giả dễ liên tưởng tới phần tiếp theo của series phim “Chạy án” từng nổi đình nổi đám một thời. 

Một số gương mặt diễn viên trong phim

Tuy nhiên, là một đạo diễn giàu kinh nghiệm, lại đã có 3 năm  theo đuổi kịch bản và thêm một năm quay phim, dàn dựng, nên NSƯT Vũ Hồng Sơn đã để cho “Lựa chọn cuối cùng” vượt lên khỏi câu chuyện hình sự, chỉ khai thác đời sống và các quan hệ con người với con người một cách hấp dẫn.

Nhân vật Khắc Chính, vị Chủ tịch tỉnh có cơ hội thăng tiến làm Bí thư tỉnh ủy, đã được đạo diễn khai thác kỹ lưỡng các cung bậc tâm lý khi điều hành những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội, đời sống của một tỉnh nghèo. 

Hình ảnh vị quan đầu tỉnh khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó xử khi rơi vào tâm bão của những mưu mô lợi ích, liên minh doanh nghiệp, quan chức được khắc họa sinh động và chân thật. Không thiên về một phía, hầu hết các nhân vật của “Lựa chọn cuối cùng” được xây dựng đa chiều, tốt-xấu đan xen và khó lường. 

Ekip làm phim

Nhân vật được đặt trước nhiều tình huống được, mất, sai lầm, ám ảnh, đau đớn, để giữ lại cho mình điều quý giá sau các biến cố trong đời, dẫn dắt khán giả vào những trải nghiệm bất ngờ. Bất ngờ khi bí ẩn về số phận con người được mở ra, bất ngờ trước những nỗi niềm ẩn sâu bên trong cách hành xử bên ngoài, bất ngờ trong những tình thế bị đảo ngược ở phút chót…

Họp báo ra mắt phim

Dòng phim chính luận vẫn bị coi là chủ đề khô cứng đã được dàn diễn viên tạo nên một sự kết hợp mới mẻ, mang lại sự mềm mại, gần gũi. Ngoài những gương mặt gạo cội như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Minh Thảo, NSƯT Duy Thanh, cựu người mẫu Hoàng Xuân… khán giả sẽ gặp lại những gương mặt trẻ đang được khán giả quan tâm như Chí Nhân, Thanh Sơn và MC Minh Hà của “Café sáng” trên VTV3.

 Các diễn viên trẻ này đều thừa nhận rằng với họ, tham gia vào “Lựa chọn cuối cùng” –một bộ phim chính luận, là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và thú vị.

Các diễn viên trẻ góp phần làm "mềm" bộ phim chính luận 

MC của “Café sáng” cũng cho biết, nhân vật Minh Anh mà cô vào vai đã giúp cho Hà niềm tin cuộc sống, cho Hà thấy có những điều nhỏ bé nhưng thật sự có ý nghĩa. Còn diễn viên gạo cội Mạnh Cường chia sẻ rằng, anh nhận lời vào vai ông Chủ tịch tỉnh Khắc Chính bởi đây là một kịch bản hay, rất thuyết phục, đúng với những vấn đề luôn lo lắng của những người làm quản lý và tâm huyết của người nghệ sĩ. 

Phim đề cập đến vấn đề môi trường sống, đó không chỉ là sông ngòi, rừng biển mà là sự cộng sinh trong gia đình, xã hội. Câu chuyện phim đã giải quyết được khát vọng của con người và đặc biệt, kịch bản đặt ra nhiều vấn đề, không chỉ cho hôm nay mà còn cho ngày mai, có tính dự báo và rất sát thực với đời sống.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn và các diễn viên

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC –đơn vị sản xuất bộ phim “bật mí” đây sẽ là bộ phim hấp dẫn không kém seri phim “Chạy án’ từng “làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình trước đây. Đặc biệt, một đạo diễn thành công như NSUT Vũ Hồng Sơn, khi đã nhận lời thì phải cân nhắc kỹ càng để “chắc thắng” và bảo toàn uy tín của mình.

“Lựa chọn cuối cùng” có độ dài 38 tập, sẽ phát sóng vào 20h45 các ngày thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 8-7-2016.

Thanh Hằng
.
.
.