Lộn xộn ở lễ hội đền Hai Bà Trưng

Thứ Năm, 18/02/2010, 15:47
Lễ hội đền Hai Bà Trưng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội chính thức khai hội vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Mới là mùng 3, mùng 4 Tết mà khách thập phương về dự lễ hội đền Hai Bà Trưng đã nườm nượp.

Cũng chính lẽ đó mà hàng loạt các quán bán nào bò bía, cá chỉ vàng, cơm, phở… đua nhau mọc lên bám dọc hai lối đầy bụi bặm thẳng vào đền phục vụ du khách. Người đi lễ hội thi nhau dừng chân ngồi ăn tại các hàng quán ven đường mặc dù ban quản lý lễ hội đã xây dựng một khu dành riêng cho nơi bán đồ ăn phục vụ du khách ngay cạnh đó.

Người ngồi ăn cứ quay lưng ra đường ngồi ăn mặc kệ xe máy, người qua lại đầy bụi bặm mất vệ sinh. Rác cũng từ đó mà xả ra ngay đầu lối vào đền gây mất mỹ quan nghiêm trọng. Túi nilon, đồ ăn thừa, chai, lọ… cứ thế mà xả xuống mương, hồ dọc lối vào đền.

“Xới” tôm, cua, cá thu hút cả học sinh tham gia.

Cũng là dịp đầu năm nên không ít người đi lễ hội muốn được gieo quẻ bói để biết được vận hạn trong năm mới của mình như thế nào. Nắm bắt được nhu cầu này, ngay tại sân chính của đền, những người hành nghề bói toán dạo đu bám mời chào du khách. Một nhóm cả thanh niên lẫn người trung tuổi đang ngồi xổm dưới đất, tay chắp nghe một người phụ nữ chừng hơn 50 tuổi mặc quần áo, tóc tai lôi thôi phán số mệnh cho một "đệ tử".

Nhưng, "đệ tử" chưa kịp đặt lễ thì thầy đã nhắc khéo: "Thế định để thầy đói hay sao mà không đặt lễ. Đói thì thầy nói làm sao được. Người được phán xuýt xoa: "Dạ! Thầy nói đúng quá!" và không quên rút ra 50 nghìn đồng đặt lễ thầy. Vừa bấm đốt ngón tay, vừa lim dim đôi mắt, thầy phán thêm: "Lễ lạt cả thảy đến thầy, thầy làm cho chỉ hết 1 triệu rưỡi thôi".

Thiết nghĩ, ban quản lý lễ hội đền Hai Bà Trưng cùng các cơ quan chức năng cần có biện pháp cụ thể dẹp bỏ cảnh lộn xộn cũng như các "xới" tôm, cua, cá; bói toán dạo móc tiền du khách tại lễ hội đền Hai Bà Trưng, mang đến cho du khách không gian lễ hội lành mạnh

Nguyễn Hương
.
.
.