Lơ lửng những câu hỏi khó

Thứ Năm, 07/07/2011, 15:33
Những ngày này, khi sân cỏ châu Âu lắng đọng sau một mùa giải giàu cảm xúc thì sân cỏ Nam Mĩ hứa hẹn sẽ bùng nổ dữ dội bởi Copa America - cái giải đấu mà khi bóng chưa lăn, người ta đã không ngại ngần choảng lên nó cả một trời biển những mĩ từ.

Nào là giải đấu hào hoa nhất thế giới, nào là giải đấu mang tính trình diễn cao nhất thế giới, nào là giải đấu của những "bậc thầy kĩ thuật" trong bóng đá nhân loại hiện thời. Mà nếu nhìn vào cái tên của những đội bóng, từ chủ nhà Argentina cho đến những Brazil, Uruguay thì quả nhiên những mĩ từ đó không sáo rỗng. Nhưng vấn đề là sau loạt trận đầu tiên, khi các đại gia đồng loạt xuất đầu lộ diện, thì những mĩ từ kia lại lập tức được thay thế bởi hàng loạt những ngôn từ xấu xí.

Phải thay thế như vậy là bởi, Argentina bị đối thủ yếu kém Bolivia cầm hòa trong ngày khai mạc, Brazil sau đó cũng bị Venezuala cầm hòa, và Uruguay cũng bị Peru cầm hòa như thế. Cái hòa của Argentina là một cái hòa bế tắc toàn diện, cái hòa mà tam giác tấn công Messi - Tevez - Lavezzi đã chơi nhạt như nước ốc.

Và riêng Messi - ngôi sao được kỳ vọng nhất ở giải đấu này thì chơi bóng mà cảm giác như hồn vía đã để quên ở Barcelona mất rồi. Thế nên sau trận đấu vô số lời chỉ trích đã nhắm vào Messi. Nhưng chỉ trích thế, kể cũng tội, bởi vấn đề là ở Bacelona, Messi được chơi bóng bên cạnh những đồng đội đã cùng mình lớn lên ở lò đào tạo La Masia, những người mà nhắm mắt lại cũng biết đồng đội của mình di chuyển ra sao, có những sở trường, sở đoản gì.

Messi (trái) nhạt nhòa trong màu áo Argentina.

Đằng này, trong màu áo ĐTQG, Messi lại phải chơi bóng với những đồng đội mới, và lại bị nhét vào một thứ chiến thuật mới. Thế nên Messi không thể hiện được mình - đấy đâu chỉ là vấn đề của cá nhân anh, mà là vấn đề chung của cả một hệ thống không tìm được bản sắc trong một trận cầu mà đối phương chủ trương đá bóng theo kiểu quây kín khung thành.

Nếu cái hòa của Argentina gây thất vọng 1, thì cái hòa của Brazil lại gây thất vọng 10. Bởi Argentina dẫu sao vẫn có 1 bàn thắng của Aguero - cậu con rể sành điệu của huyền thoại Maradona, thì Brazil lại bị Venezuela cầm hòa không bàn thắng. Sau trận hòa này, báo chí Brazil "đánh" ĐT, và "đánh" đích thân ông HLV Menezes tới mức… không còn đường lùi. Người ta "đánh" không chỉ vì chuyện cả đội chơi bạc nhược hệt như những cái xác, mà còn vì trong giờ nghỉ giữa hiệp, một cầu thủ Brazil vì không kiềm chế được mình, mà đã lao cả vào HLV đối thủ, để rồi suýt nữa tạo ra một màn Kungfu đáng xấu hổ.

Tại sao ứng cử viên vô địch hàng đầu như Brazil lại thể hiện một bộ mặt xấu xí cả ở góc độ chuyên môn lẫn góc độ hình ảnh như thế này? Rất nhiều phân tích chỉ ra rằng cốt lõi vấn đề nằm ở chiến thuật siêu thực dụng của Menezes. Ai cũng biết Brazil vốn là điển hình của một thứ bóng đá hào hoa, nơi mà các cầu thủ đá ngẫu hứng, và đá theo kiểu trình diễn để tìm chiến thắng.

Nhưng kể từ khi HLV Dunga - một người trưởng thành trong môi trường bóng đá châu Âu lên nắm quyền, thì ĐT Brazil đã từ bỏ vũ khí hào hoa để quay sang đá thực dụng, toan tính hệt như những đội bóng châu Âu. Và bây giờ, khi tiếp quản cái ghế trống mà Dunga để lại, HLV Menezes lại tiếp tục con đường thực dụng của Dunga. Con đường mà theo nhiều chuyên gia Brazil, thì đấy chẳng khác gì một hành động tự mình đấm lên mặt mình.

Argentina hòa nhạt. Brazil hòa nhạt. Đệ tứ anh hào thế giới Uruguay cũng hòa nhạt. Một đội bóng tên tuổi khác là Chile tuy có được chiến thắng 2-1, nhưng cũng là một chiến thắng đầy chật vật. Cộng thêm với việc, loạt trận đầu tiên khan hiếm bàn thắng một cách kỳ lạ, khiến người ta buộc phải đặt ra một câu hỏi: Giải vô địch Nam Mĩ đã mất đi tính trình diễn vốn có của mình, và đã bị ảnh hưởng trầm trọng bởi bóng đá thực dụng châu Âu? Hay "vạn sự khởi đầu nan" - các đại gia sau loạt trận đầu tiên "thử máy" rồi sẽ vào guồng và sẽ lại chứng tỏ rõ năng lực của mình?

Cũng có thêm một câu hỏi khác, trong cái thế giới bóng đá hư hư - thực thực này, liệu các trận đấu có một vấn đề tế nhị nào đó phía sau không? Chúng ta lớn lên trong môi trường bóng đá Việt Nam, nên hỏi như thế cũng là dễ hiểu!

HLV Falko Goetz lên dây cót các học trò

Ngay sau khi trở lại Việt Nam, và ngay sau khi nhận được thông tin VFF sẽ điều chỉnh lịch thi đấu V.League để tạo điều kiện tốt nhất có thể cho ĐTVN trong hai trận đấu với ĐT Qatar ở vòng loại World Cup 2010, HLV ĐTVN Falko Goetz đã bất ngờ tuyên bố: "Tôi không sợ Qatar".

Đây là một tuyên bố hết sức bất ngờ của một HLV có tiếng là rất cẩn trọng này. HLV Falko Goetz thừa nhận là đến lúc này mình chỉ biết thông tin sơ sài về bóng đá Qatar qua Internet, nhưng khẳng định đấy là một đội bóng có tính tổ chức, và có mặt bằng trình độ cao hơn so với ĐTVN. Song ông Goetz cho biết nếu ĐTVN phát huy được tất cả sức mạnh vốn có của mình, thì việc vượt qua Qatar không phải là điều không thể. Có thể xem đây là một cách ông Goetz lên dây cót tinh thần cho các học trò, trước trận đấu với một đối thủ được đánh giá  nhỉnh hơn mình. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.