Lo lo 10 trận liền bất bại…

Thứ Năm, 17/10/2013, 11:23
Chuyện của ĐT U.23 Việt Nam, một đội tuyển mà từ đầu năm 2013 đến giờ đã trải qua chuỗi 10 trận liền bất bại, trong đó có tới 9 chiến thắng liên tục. Lo vì nếu cứ bất bại dài dài, và nếu mọi thứ cứ diễn ra một cách đều đều, trơn tru thì khi vào đến chiến trường SEA Games khốc liệt, liệu chúng ta có thể vượt lên hoàn cảnh, nếu chẳng may cái hoàn cảnh ấy không đi theo ý mình?

Với chiến thắng 3-1 mới đây trước ĐT U.23 Myanmar ngay tại Myanmar, U.23 Việt Nam đã thắng cả 2/2 trận đấu trước đội chủ nhà SEA Games 27 (ở trận giao hữu lượt đi cách đây vài tháng, chúng ta thắng 2-0 tại TP Hồ Chí Minh). Mà chủ nhà SEA Games 27 là một đội bóng như thế nào? Xin thưa, đấy là đội bóng đã từng đại diện cho ĐTQG Myanmar tham dự AFF Suzuki Cup 2012, và trong cuộc chạm trán với ĐTQG Việt Nam hồi ấy, Myanmar đã có trận hòa 1-1 trên cơ. Xét ở phương diện lý thuyết, khi U.23 Việt Nam thắng cả 2/2 trận trước một đối thủ mà ngay cả ĐTQG Việt Nam cũng không thắng nổi thì rõ ràng chúng ta đang tiến đến SEA Games bằng một tập thể - một đội hình đầy triển vọng. Sự triển vọng càng được nhấn nhá, nếu nhìn lại hàng loạt bại tướng của U.23 Việt Nam trước đó: 4 đội bóng của Hungary, 2 đội trẻ của Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ) và Santos (Brazil). Các học trò của HLV trưởng Hoàng Văn Phúc chỉ hòa duy nhất 1 trận trước Kashima Antlers của Nhật Bản với tỷ số 2-2, và theo đánh giá của chính BHL ĐT thì đấy cũng là một trận hòa coi được.

Đã có người thống kê rằng, với cả thảy 9 trận thắng và 1 trận hòa, U.23 Việt Nam đang tiến đến SEA Games với một kết quả thi đấu ấn tượng nhất trong vòng 10 năm qua. Mà không chỉ ấn tượng về mặt kết quả, có nhiều vấn đề về chất lượng đội bóng cũng đã được giải quyết, chẳng hạn như đội trưởng Văn Quyết đã thực sự lấy lại phong độ (thể hiện ở bàn gỡ 1-1 và 45 phút hiệp 2 đầy hứng khởi trong chiến thắng mới đây trước U.23 Myanmar), Văn Thắng thì nhả đạn đều đặn, và những cầu thủ được coi là “phát hiện mới” như Quế Ngọc Hải hay Sầm Ngọc Đức đều đang thi đấu rất lên chân. Tóm lại, nhiều người tin rằng chuỗi 10 trận bất bại của U.23 Việt Nam từ đầu năm đến giờ mang lại một hiệu ứng tốt cả về phương diện tinh thần lẫn phương diện chuyên môn.

Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc phải được làm quen với… cảm giác bất bại. Ảnh: H.M.

Tuy nhiên cũng phải lật ngược vấn đề để thấy rằng phần lớn các đối thủ mà U.23 Việt Nam thi đấu đều chỉ là những cái tên hiển hách… trên giấy tờ. Cả 4/4 đội bóng Hungary mà U.23 Việt Nam áp đảo trong chuyến tập huấn ở Hungary nghe qua thì oách, nhưng theo đánh giá của chính một cầu thủ thì những đội bóng ấy không hơn những đội bóng hạng Nhất Việt Nam. Riêng các đội trẻ Galatasaray hay Santos mà ĐT giành chiến thắng một cách dễ dàng thì thậm chí được người ta ví von với… đội bóng tây ba lô ở phố tây Phạm Ngũ Lão (TP Hồ Chí Minh).

Xem ra chỉ có U.23 Myanmar là thuốc thử xứng tầm, nhưng một U.23 Myanmar từng làm khó cả ĐTQG Việt Nam mà lại thua dễ cả 2/2 trận trước U.23 Việt Nam thì có một cái gì đấy cực kỳ khó hiểu. Liệu họ đã chơi với chúng ta hết ga hết số chưa? Và liệu khi gặp họ chúng ta có thực sự thực hiện được cái chiến lược “vừa đá vừa giấu mà HLV Hoàng Văn Phúc đề cập trước đó hay chưa? Phải hỏi thế là bởi trong trận đấu giữa hai đội vừa qua, U.23 Việt Nam quả thật đã vào sân bằng một đội hình dự bị, nhưng khi bất ngờ bị dẫn trước 1-0 thì chúng ta lại lập tức rút phần lớn quân dự bị ra ngoài.

Một đội bóng chuẩn bị cho một chiến dịch rất cần trải qua những cảm giác tâm lý khác nhau: Có thắng, có thua, có mãn nhãn, có nuối tiếc. Vì chỉ có như vậy thì đội bóng ấy mới có thể bước vào chiến dịch một cách chín chắn và bản lĩnh. Đằng này U.23 Việt Nam lại bất bại cả 10/10 trận đấu, và đấy đều là những trận đấu mà cảm giác như chúng ta chưa được đối diện với những đối thủ xứng tầm.

Sắp tới, U.23 Việt Nam sẽ tham dự BTV Cup tại Bình Dương - giải đấu tập huấn cuối cùng trước thềm SEA Games 27. Mong là ở giải đấu này, chúng ta sẽ thua, thậm chí là thua te tua để làm quen với những hoàn cảnh gian khó rồi học cách đứng lên sau gian khó.

Lo lắm nếu sau chuỗi 10 trận bất bại, chúng ta vẫn tiếp tục bất bại rồi bước vào SEA Games với tư thế của một đội bóng bất bại, nhưng thực chất lại là… rất dại?!

VFF nên “bật đèn xanh” cho tướng Phúc?

Có dư luận nói rằng khi giao ĐT U.23 Việt Nam cho HLV Hoàng Văn Phúc, VFF rất sợ nghe tin bại trận, dẫu chỉ là bại trận ở giai đoạn tập huấn – cái giai đoạn cần bại trận để vỡ ra những bài học cần thiết cho mình. Lý do là HLV Hoàng Văn Phúc không nhận được sự ủng hộ của đông đảo giới chuyên môn cũng như các fan hâm mộ bóng đá nước nhà. Bản thân VFF cũng chỉ đồng ý phương án Hoàng Văn Phúc khi những phương án đầu như Lê Huỳnh Đức hay Nguyễn Hữu Thắng thất bại mà thôi.

Nếu những dư luận kiểu này là sự thật thì sẽ rất nguy hiểm, vì nó sẽ đẩy HLV Hoàng Văn Phúc vào tình thế vừa phải thử nghiệm, vừa phải giúp ĐT ít nhất là… không thua. Đến thời điểm hiện tại, khi quả nhiên ĐT đã không thua cả 10/10 trận đấu, có lẽ VFF cũng nên “bật đèn xanh”cho ông Phúc có thể thử nghiệm một cách thoải mái, trong đó có cả việc “thử cảm giác thua trận” trong 3 trận đấu tới đây tại BTV Cup.

Nên nhớ trước thềm AFF Suzuki Cup 2008, ĐTVN đã trải qua một hành trình chuẩn bị tệ hại nhất trong lịch sử khi trải qua chuỗi 11 trận liền không thắng. Cái hành trình mà với nó, dư luận đã đề nghị phải cách chức HLV trưởng Calisto. Nhưng rốt cuộc là vào đến chiến dịch AFF Cup thì chính cái đội bóng 11 trận liền không thắng ấy càng đá càng hay, và cuối cùng đã lên ngôi vô địch.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.