Live show thời… tạp kỹ

Chủ Nhật, 15/11/2009, 15:15
Nếu ai theo dõi hầu hết các liveshow trong thời điểm hiện tại sẽ thấy, các show diễn đều không coi âm nhạc là yếu tố quan trọng nhất, mà mảng miếng sân khấu được đưa lên hàng đầu. Vì thế yếu tố khách mời cũng được thay đổi cho phù hợp. Và các liveshow ca nhạc được biến đổi thành những show ca nhạc tạp kỹ, yếu tố hài được đưa vào như một nhân tố quan trọng.

Năm 2009 được coi là năm thất bát của các công ty tổ chức sự kiện vì hầu hết các tập đoàn kinh tế - tài chính đều thắt chặt hầu bao, cắt giảm chi phí và nhân công, nhằm cố gắng vượt nhanh qua khủng khoảng kinh tế. Dường như, các sự kiện lớn quảng bá hình ảnh tập đoàn đều bị ngưng trệ hoặc thu hẹp đáng kể quy mô. Thế nhưng, điều đó đã không đúng với showbiz Việt Nam, từ “sao” lớn đến “sao” nhỏ đều làm liveshow, tưng bừng có mà bình dân cũng có. Dường như, showbiz Việt luôn là một hành trình ngược. Và giới ca sỹ dường như không cần quan tâm bất cứ điều gì ngoài… sở thích của mình.

Tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ chỉ có hai ngôi sao là Cẩm Ly và Đàm Vĩnh Hưng có thể tự tin vào doanh thu trong các liveshow của mình. Cẩm Ly với liveshow duy nhất ngày 3/10 tại sân khấu Lan Anh và Đàm Vĩnh Hưng với tour diễn xuyên Việt tại 5 thành phố lớn, được đầu tư khá công phu với dàn ca sỹ hùng hậu. Đây là hai ca sỹ có lượng fans trưởng thành khá đông đảo và trung thành.

Tuy nhiên, ngay cả Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly cũng không đủ tự tin để "một mình một chợ". Danh sách các ca sỹ khách mời cho các chương trình của các ngôi sao này không kém các show ca nhạc theo chủ đề là bao nhiêu. Hầu hết các ngôi sao của sân khấu nhạc nhẹ và nhạc trữ tình quê hương đều xuất hiện cùng nhân vật chính, trong những bài "hot" nhất của họ.

Rõ ràng, các ngôi sao lớn cũng không còn cái kiêu hãnh độc diễn như thời Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung làm những liveshow đầu tiên nữa. Đàm Vĩnh Hưng cũng đã phải tìm tất cả những khả năng hấp dẫn của những người bạn thân thiết, trong đó có yếu tố hài hước vào vai giả gái của danh hài Hoài Linh. Và đây được coi là một điểm nhấn đặc biệt của chương trình…

Tính từ đầu năm đến nay, có khoảng hơn 10 chương trình được gọi là liveshow tổ chức. Nghĩa là, cứ trung bình một tháng, khán giả sẽ được thưởng thức một liveshow. Mang tham vọng trở lại và… thành diva, ca sỹ Mỹ Lệ đã làm show diễn nhạc cổ điển thính phòng "Mỹ Lệ in symphony" tại Nhà hát Lớn TP HCM. Chương trình đã thành công theo cách mà Mỹ Lệ mong muốn đạt được. Nhưng liveshow bạc tỷ này chắc chắn không thể thu hồi vốn, nếu không nói là Mỹ Lệ phải bỏ vào đó một khoản tiền khổng lồ mà danh tiếng thu lại khá mơ hồ. Thậm chí, với những khán giả khó tính, chất lượng âm nhạc trong đêm liveshow đó là một sự thất bại, chứ không phải là thành công.

Loạt chương trình xuyên Việt "Những gương mặt âm nhạc" của công ty Music Faces với loạt ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Lê Hiếu, Phạm Anh Khoa, Hoàng Bách, Phương Vy, Quốc Thiên…, những gương mặt được giới truyền thông lăng xê và kỳ vọng tạo thành hiện tượng, đã không gây được tiếng vang như mong đợi. Thậm chí, show diễn tại Hà Nội vào ngày 4/7 với lượng khán giả quá thưa vắng, cho thấy những ngôi sao của Music Faces chưa thực sự có sức hút đủ mạnh với công chúng Hà Nội.

Với Hồ Ngọc Hà như một con át chủ bài, tour diễn này vẫn không đủ sức hâm nóng sự nhiệt tình của khán giả trong cả tour diễn. Chính vì thế, tour diễn nằm trong hoạt động quảng bá một nhãn hàng dầu gội đầu của Hồ Ngọc Hà cũng đã không được giới truyền thông đánh giá cao, dù lượng khán giả khả quan. Và, Hồ Ngọc Hà cũng như nhiều ca sỹ ở thời điểm hiện tại, đã và sẽ là những ngôi sao của giới truyền thông, nhưng rất khó để đo được độ nóng thực sự của họ với khán giả…

Tuy nhiên, nếu ai theo dõi hầu hết các liveshow trong thời điểm hiện tại sẽ thấy, các show diễn đều không coi âm nhạc là yếu tố quan trọng nhất, mà mảng miếng sân khấu được đưa lên hàng đầu. Vì thế yếu tố khách mời cũng được thay đổi cho phù hợp. Và các liveshow ca nhạc được biến đổi thành những show ca nhạc tạp kỹ, yếu tố hài được đưa vào như một nhân tố quan trọng.

Và, các sân khấu tụ điểm dành cho khán giả bình dân, vốn là nơi những ngôi sao không màng tới và thường nhận lời hát vào những đêm rảnh show như một sự… ban ơn (vì giá vé thấp, cát sê rất thấp), thì nay được trưng dụng tổ chức các show diễn cho các ca sỹ và được đẩy lên hàng… liveshow, như sân khấu Trống Đồng, sân khấu hài tạp kỹ 126 (Q3, TP HCM).

Live show Ngô Kiến Huy tại sân khấu tạp kỹ 126 TP HCM.

Theo tìm hiểu của người viết bài này, với sân khấu 126 (khoảng 2000 chỗ ngồi), Trống Đồng (3.000 chỗ ngồi), tiền thuê mặt bằng khá rẻ, dao động từ 50-55 triệu đồng/đêm, đây là giá thuê mặt bằng rẻ nhất cho các chương trình ca nhạc tại TP HCM. Và thường các ca sỹ sẽ đầu tư thêm khoảng 20 triệu cho việc trang bị màn hình LED, âm thanh, ánh sáng… Tổng chi phí cho một liveshow dạng này sẽ dao động từ 250-300 triệu đồng. Với giá vé từ 80-120 ngàn đồng/vé, nhưng chỉ có khoảng  số vé được bán so với số ghế, còn lại là vé mời, các ca sỹ sẽ phải bù lỗ khoảng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, các show diễn này đều nhằm ghi hình để phát hành DVD.

Và, với 150 triệu đồng tiền đầu tư, vừa được một liveshow để "tăng level", tăng danh tiếng, vừa có một DVD phát hành như một album độc lập, quả là quá lãi. Nếu với số tiền 150 triệu bỏ ra làm video clips và phát hành, có thể sẽ rơi vào im lặng, không một tiếng vang. Chính vì thế, từ nay đến cuối năm, các băng rôn quảng cáo "liveshow" của các ca sỹ, danh hài sẽ luôn chen chúc nhau ở cửa hai sân khấu tạp kỹ này.

Lại nói tiếp về tính tạp kỹ của các liveshow ca nhạc hiện tại, ngoài chuyện mảng miếng sân khấu như thường thấy, điều lạ là các liveshow thường… mời các danh hài. Điển hình là liveshow Ngô Kiến Huy và liveshow của Dương Ngọc Thái diễn ra vào những ngày cuối cùng của tháng 10/2009. Ngô Kiến Huy chưa có đủ sức hấp dẫn của một ngôi sao ca nhạc để bán vé, chính vì thế lựa chọn sân khấu 126 làm liveshow là bước đi thông minh. Bởi nếu không có Ngô Kiến Huy, thì lượng khán giả của sân khấu này vẫn luôn "complete" bởi các danh hài và các ca sỹ bình dân khác.

Và để hút khách của sân khấu 126, liveshow của Ngô Kiến Huy có sự xuất hiện của danh hài Hoài Linh. Hoài Linh như một điểm nhấn quan trọng để khán giả đi xem, bên cạnh các khách mời khác như Đàm Vĩnh Hưng, Thùy Lâm, Đông Nhi, Thu Thủy, Thanh Thảo…

Danh hài Hoài Linh và nghệ sĩ Hữu Lộc diễn... tấu hài tại live show Ngô Kiến Huy.

Liveshow của ca sỹ nhạc sến Dương Ngọc Thái được đầu tư khoảng 1 tỷ đồng tại sân khấu ca nhạc Lan Anh, không chỉ có Hoài Linh mà anh em danh hài Tấn Beo - Tấn Bo, nghệ sỹ Tấn Hoàng… cũng được mời. Anh em Tấn Beo - Tấn Bo lên sân khấu diễn một tiểu phẩm cùng Dương Ngọc Thái mà ở trên sân khấu khi đó, người ta nhầm tưởng đó là liveshow của Tấn Beo - Tấn Bo chứ không phải của ca sỹ chuyên dòng nhạc trữ tình quê hương kia. Danh hài Hoài Linh cũng được coi là khách mời quan trọng và khi anh xuất hiện, khán giả đã ào lên vỗ tay.

Có thể nói, Hoài Linh và anh em Tấn Beo - Tấn Bo là những điểm nhấn thu hút khán giả, và là những nhân vật đáng nhớ trong một liveshow dài hơn 3 giờ đồng hồ, với những bài nhạc sến lê thê và những mảng miếng sân khấu thực sự không mới, nếu không nói có cả những chi tiết gây phản cảm (điển hình như cảnh diễn tả nỗi đau chia tay, những người làm chương trình đã quay video clip Dương Ngọc Thái đang chụp hình cưới cùng cô dâu, nhưng trong ngày hôm đó, cô dâu đã bị tai nạn và qua đời, sau đó trên sân khấu xuất hiện một chiếc xe tang kết hoa, để Dương Ngọc Thái bồng người mẫu ra sân khấu, đặt lên xe tang, và bắt đầu cầm micro để nức nở hát…).

Tuy nhiên, có lẽ với Dương Ngọc Thái, việc phát hành DVD chương trình cũng là một mục đích quan trọng. Thế nên, các tiết mục diễn ra khá rời rạc, khoảng trống thời gian trên sân khấu quá nhiều, và dành cho việc ghi hình tối đa. Chương trình liveshow bỗng dưng như buổi ghi hình. Đòi hỏi một điều gì đó cao cấp trong những chương trình mang nặng tính tạp kỹ như thế này là rất khó. Nhưng phải chăng, chúng ta cần phải xem lại định nghĩa "liveshow" và biến hóa nó cho phù hợp với thực tế ở Việt Nam?

Bài viết này quan tâm đến những liveshow mang màu sắc tạp kỹ, nên chúng tôi cũng cố công đi tìm những liveshow đích thực, được đầu tư tối đa cho âm nhạc để làm đối trọng. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, có một show diễn được trông đợi, đó là "Music of the night" của ca sỹ Đức Tuấn, nhằm giới thiệu những ca khúc cổ điển và nhạc kịch Broadway. Thật tiếc là liveshow này đã bị lùi lại vào tháng 11, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu khởi động.

Còn nếu muốn thưởng thức âm nhạc, khán giả sẽ phải bỏ ra một số tiền khá lớn, trên dưới 1 triệu đồng, thậm chí gần 2 triệu đồng, để là một trong vài trăm vị khách của một bữa tiệc cao cấp và các ngôi sao sẽ tổ chức một chương trình nhạc được biên tập kỹ lưỡng.

Đi đầu hướng này là Hồng Nhung và Quang Dũng, đến nay cả hai vẫn tiếp tục hướng show nhỏ, show lougne. Tiếp nối là Đàm Vĩnh Hưng và mới nhất là show Hồ Ngọc Hà và Tùng Dương tại Cham Cham Villa, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Q7, TP HCM, với mức vé lên tới gần 2 triệu đồng.

Nghĩa là, giấc mơ liveshow thuần chất âm nhạc của các ngôi sao dành cho khán giả đại chúng, vẫn là giấc mơ xa vời. Và, khán giả buộc phải chấp nhận tiếp tục những liveshow ở 126, Trống Đồng… cho đến khi các ngôi sao nghĩ rằng, những nơi đó là quá nhỏ hẹp cho giấc mơ âm nhạc của mình

Thiên An
.
.
.