Đội tuyển Việt Nam chính thức tập trung:

Liệu có bảo vệ được “ngôi vua” Đông Nam Á?

Thứ Ba, 07/09/2010, 14:23
Cuối giờ chiều qua, phần lớn các thành viên của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tập trung chuẩn bị cho Cúp bóng đá Thăng Long và đặc biệt là AFF Cup 2010 đã có mặt tại khách sạn La Thành - Hà Nội, và hôm nay sẽ có buổi tập đầu tiên trên SVĐ QG Mỹ Đình.
Trả lời phỏng vấn báo chí vào chiều qua, HLV Calisto cho biết: "Tôi mơ ước sẽ được lần thứ hai cùng ĐTVN giương cao chiếc Cúp vàng Đông Nam Á (ĐNA)". Tuy nhiên, ngay sau cái mệnh đề "tôi mơ ước….", HLV Calisto lập tức thòng theo một mệnh đề khác: "Nhưng ước mơ đó không dễ dàng trở thành sự thực". Cái "không dễ" mà thầy "Tô" nói đến nằm ở ba góc độ.

Góc độ thứ nhất, thành phần ĐTVN đợt này cũng không có quá nhiều đột biến về nhân sự. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ chừng ấy những gương mặt quen thuộc: Minh Phương, Tài Em, Hồng Sơn, Như Thành, Việt Thắng…

Những sự trở lại đáng chú ý của Văn Quyến, Văn Trương - những "tội đồ" tại SEA Games 23 hay Xuân Thành - cầu thủ của HN.ACB đã từng có lúc bị cấm thi đấu vì thuốc lắc cũng không phải là những sự trở lại mang theo nhiều hy vọng. Bởi ngoài cái "danh" đã có trong quá khứ, và ngoài một niềm tin mơ hồ rằng "họ có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào" thì đứng ở góc độ duy lý, hoàn toàn có thể kết luận: Ở thời điểm hiện tại, tất cả những cầu thủ nói trên đều không có phong độ tốt.

HLV Calisto trăn trở về việc bảo vệ Cúp vàng Đông Nam Á. Ảnh: Q.M.

Ở góc độ thứ hai, HLV Calisto cho rằng việc ĐTVN là chủ nhà của một bảng đấu trong hai bảng đấu vòng loại của AFF Cup sẽ tạo áp lực khá lớn lên các cầu thủ. Phân tích của ông Calisto hoàn toàn có lý, bởi rõ ràng là xưa nay, chưa bao giờ ĐTVN bắt đầu một giải đấu khu vực với tư cách của một nhà đương kim vô địch. Vì thế sức ép của một đội bóng vừa phải bảo vệ ngôi vô địch, vừa phải đóng vai "chủ nhà" sẽ khiến cho đôi chân các cầu thủ không tránh khỏi cảm giác nặng nề.

Ở góc độ thứ ba, HLV Calisto khẳng định các đối thủ ở khu vực ĐNA bây giờ đã rất coi trọng ĐTVN. Ông thầy người Bồ kể lại một câu chuyện không nhiều người được biết, đó là sau trận bán kết AFF Cup 2 năm về trước, khi ĐTVN vượt qua ĐT Singapore, thì ở Thái Lan người ta đã tổ chức lễ ăn mừng. Sở dĩ có điều này vì người Thái vẫn luôn nghĩ rằng gặp Việt Nam ở chung kết dễ đá hơn nhiều so vớI gặp Singapore. Nhưng bây giờ, sau khi Thái Lan bị Việt Nam đánh gục ở hai trận chung kết đi - về thì rõ ràng là người Thái đã nhìn ĐTVN bằng một thái độ, một con mắt hoàn toàn khác.

Hai năm về trước, ĐTVN bắt đầu hành trình AFF Cup của mình bằng một chu kỳ rất kỳ lạ: đá tổng cộng 10 trận không thắng nổi trận nào. Thế nhưng, chính từ cái chu kỳ kỳ lạ ấy mà ĐT lại lên ngai vàng ĐNA, và ông Calisto cùng các học trò lại đã ca khúc khải hoàn. Bây giờ thì một chu kỳ mới lại chuẩn bị mở ra - cái chu kỳ mà ở đó, chúng ta không phải là những người đi chinh phục chiếc cúp vàng nữa, mà là những người đi bảo vệ chiếc cúp vàng.

Biết là khó, rất khó, nhưng ông "Tô" vẫn không ngại ngần "mơ". Nghĩ cũng phải, vì chẳng ai đánh thuế giấc mơ cả. Vấn đề là ông và các học trò của ông phải chiến đấu để biến một giấc mơ thành hiện thực.

Ngày mai, ĐT chính thức bước vào một chu kỳ mới của mình.

Ngày mai, chúc cho mọi chuyện rồi sẽ diễn ra thuận buồm xuôi gió

Diệp Xưa
.
.
.