Liệu Alfred Riedl có quay về V.League?

Thứ Tư, 01/04/2009, 15:29
Cái tên Alfred Riedl lại bỗng nhiên xuất hiện ồ ạt trên các trang báo, cũng như trong các cuộc trà dư tửu hậu của giới bóng đá những ngày qua. Người ta đồn rằng, sau khi chia tay Xi Măng.Hải Phòng, ông Riedl rồi sẽ sớm quay lại Việt Nam. Bởi hiện nay, có ít nhất 2 CLB đang nóng lòng có được cái gật đầu của ông.

 Hôm qua, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với ông Riedl thì biết rằng hiện ông đang ở Áo và… thất nghiệp. Ông Riedl cho biết, mặc dù không còn làm HLV trưởng Xi Măng. Hải Phòng nhưng vẫn luôn theo dõi những động thái của CLB qua Internet. Và qua chúng tôi, ông muốn gửi lời chúc mừng đến Xi Măng.Hải Phòng sau trận thắng đầu tiên dưới trào tân vương Đinh Thế Nam.

Khi nói về chuyện "dự định tương lai", Alfred Riedl cho biết hiện ông đang nhận được một lời mời từ Trung Đông - nơi ông đã từng làm việc vào năm 2004. Tuy nhiên, lời mời này vẫn chỉ dừng lại ở mức "nói miệng", và phải khoảng một tuần nữa ông mới có thể biết đích xác mong muốn của "đối tác".

Liên quan đến việc một số CLB Việt Nam đánh tiếng mời ông, Alfred giật mình cho biết: "Chưa có CLB nào tiếp xúc trực tiếp với tôi cả. Nhưng nếu đúng là các CLB Việt Nam vẫn nhớ đến tôi thì đấy quả là một điều rất mừng, và tôi sẵn sàng quay trở lại Việt Nam làm việc".

Thật ra, thông tin các CLB Việt Nam tiếp xúc với Riedl bắt nguồn từ một nhân vật có cái tên Mae Mua - người đại diện của FIFA tại Việt Nam. Nhân vật này cho biết, có một CLB Việt Nam đã tiếp xúc với bà, và đề nghị bà làm trung gian trong việc "bắt tín hiệu" với Alfred Riedl. CLB này cụ thể là CLB nào thì bà Mae Mua từ chối trả lời, với lý do: "Chúng tôi đã cam kết với đối tác là phải tuyệt mật thông tin".

Dễ thấy là bà Mae Mua đã "bắn" thông tin liên quan đến việc Alfred Riedl vào một thời điểm rất nhạy cảm, khi mà ở V.League đang có một số đội bóng gặp vấn đề trên cabin huấn luyện. Chẳng hạn như T&T Hà Nội của Triệu Quang Hà với mạch 3 trận thua liền tù tì, hay ĐT.LA của Trần Công Minh với chuỗi thành tích thắng 1, thua 1, hòa 5. Dù không nói ra, nhưng ai cũng biết cả ĐT.LA lẫn T&T Hà Nội bây giờ đều rất muốn cải thiện những "đầu não chiến thuật" của mình. Thế nên, khi những thông tin về Riedl được tung ra thì người ta đã không ngại ngần đặt câu hỏi: Phải chăng Riedl sẽ về ĐT.LA hoặc T&T Hà Nội?  

Sự thực, Riedl có về ĐT.LA hay T&T Hà Nội như mọi người đang đồn đại hay không vẫn là một câu hỏi mở. Và sự thật, có đúng là một đội bóng Việt Nam nhờ bà Mae Mua tiếp xúc với Riedl hay không cũng là một điều mà chỉ có một mình bà Mae Mua biết. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa, cũng cần thiết phải thấy được 2 vấn đề dưới đây.

Thứ nhất, Alfred Riedl từ lâu đã được nhận diện là không có duyên với việc dẫn dắt các CLB. Thất bại của ông tại Khánh Hòa năm 2001 và Hải Phòng năm 2009 một lần nữa chứng minh rằng: Riedl chỉ phù hợp với những chu kỳ huấn luyện ngắn ngày ở ĐTQG, chứ hoàn toàn không phù hợp với những chu kỳ huấn luyện dài ngày ở các CLB.

Điều này thì các CLB ở Việt Nam đều biết, các chuyên gia sành sỏi của bóng đá Việt Nam cũng biết, và bản thân VFF cũng biết. Thế nên, nếu một CLB nào đó ở Việt Nam muốn "kết hôn" với Riedl thì đấy thực sự là một cuộc "kết hôn" vô cùng mạo hiểm. Một cuộc "kết hôn" mà ở đó, xác suất "chết" cao hơn xác suất tồn tại rất nhiều.

Thứ hai, gần 10 năm ở Việt Nam, Riedl thực sự đã cùng đường. Những gì ông làm với Xi Măng.Hải Phòng sau vài vòng V.League năm nay chứng tỏ ông đã "rối" hơn và "lẩn thẩn" hơn so với chính mình trước đây. (Lời nhận xét của một nhân vật bóng đá Hải Phòng). Nói trắng ra thì ai cũng thấy, thương hiệu của Riedl đã xuống giá trầm trọng ở sân chơi V.League.

Vì vậy, nếu một đội bóng nào đó ở V.League chấp nhận gắn mình với thương hiệu Riedl thì nó chứng tỏ bản thân V.League dường như cũng đang… “mất giá”. Có lẽ các đội bóng V.League nói riêng và lãnh đạo nền bóng đá Việt Nam nói chung vẫn đủ quan hệ quốc tế để mang về Việt Nam những ông HLV mới mẻ.    

Thật lạ khi mà bị Hải Phòng sa thải chưa bao lâu, bây giờ Riedl lại đã trở thành một cái tên nóng bỏng trên mặt báo. Trong trường hợp này, những người thạo việc hẳn đều biết rằng giữa cái "nóng bỏng" trên mặt báo với cái "nóng bỏng" trên thực tế đôi khi rất cách xa nhau. Bởi đôi khi người ta vẫn thích mượn mặt báo, mượn giới truyền thông để đạt một mục đích nào đó, hoặc chí ít là để tô vẽ cho một thương hiệu nào đó.

"Chúng tôi chưa bao giờ liên lạc với Riedl"

Cách đây không lâu, có thông tin rằng CLB SLNA đã chủ động liên lạc với HLV Riedl, để mời ông về dẫn dắt đội thay thầy nội Nguyễn Văn Thịnh. Tuy nhiên, GĐĐH CLB SLNA, ông Hồ Văn Chiêm đã giãy nảy người trước thông tin này: "Trời ạ! Chưa bao giờ chúng tôi liên lạc với Riedl. Mà chúng tôi liên lạc với ông ấy làm gì kia chứ!".

Sau đó không lâu thì thông tin này lại được người ta "uốn" theo kiểu: "À, không phải lãnh đạo SLNA liên lạc với Riedl đâu. Chẳng qua là một doanh nghiệp nhờ trước chúng tôi như thế nếu như doanh nghiệp ấy chính thức sở hữu được CLB SLNA".

Phan Đăng
.
.
.