Liên hoan Guitar 2006: “Bữa tiệc” thịnh soạn và độc đáo

Thứ Năm, 18/01/2007, 13:34

Hàng trăm khán thính giả như lặng đi trước người nghệ sĩ và cây đàn guitar trên sân khấu của Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận vào đêm Liên hoan guitar ngày 16/1.Từ những ngón tay lão luyện của người nghệ sĩ lướt trên những phím đàn, những thanh âm thả từng giọt đàn thánh thót, khi mạnh mẽ, khi da diết như xoáy vào tâm trí người nghe.

Liên hoan guitar 2006 do Câu lạc bộ guitar Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận kết hợp với Nhạc viện TP Hồ Chí Minh tổ chức. Không có giải thưởng, liên hoan chỉ như điểm hội tụ từ những tay đàn lão luyện và những gương mặt trẻ, đang còn ngồi trên ghế sinh viên Nhạc viện thành phố.

Màn độc tấu guitar bản Prelude & Fugue BW V 998 của J.S.Bach của nghệ sỹ Cao Hồng Hà, song tấu bản  Sonate In D - Dur cùng với Võ Lê Uyên Trang ngay từ đầu đã thu hút sự chú ý của khán giả. Nhưng chỉ đến 2 bản: Malaguena của D.Moreno và Đêm thấy ta là thác đổ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do nghệ sỹ Nguyễn Xuân Hoàn biểu diễn độc tấu guitar thì người nghe mới thực sự bị hút hồn.

Cũng tại buổi biểu diễn, sau khoảng 20 năm vắng bóng trên các sân khấu, nghệ sỹ Trần Văn Phú, một trong những người được giới trong nghề đánh giá là chơi flamenco giỏi nhất, cũng tái ngộ với khán giả qua màn độc tấu qua bản Alegrias.

Người giới thiệu, dẫn dắt chương trình - nhạc sĩ Nguyễn Trí Đoàn cũng kiêm luôn vai trò biểu diễn với màn song tấu cùng nghệ sỹ Trần Hoài Phương với "Con mắt còn lại" của cố nhạc sỹ họ Trịnh và Baden Jazz Suite của Jiri Jirmal.

Biên tập chương trình - nhạc sĩ Dương Kim Dũng cũng góp mặt với màn độc tấu liên tiếp 2 bản: Thu ca của Phạm Mạnh Cương và Asturias của I.Albenniz. Các bản Ausencias của A.Piazzolla, Introducion and Fandango và Vũ khúc Tây Ban Nha rộn ràng do nghệ sỹ Nguyễn Thanh Huy và nghệ sỹ Huỳnh Bá Thơ song tấu guitar khép lại chương trình trong sự luyến tiếc của khán giả.

Rất nhiều người tiếc rằng các chương trình tương tự được tổ chức quá ít, công tác quảng bá chưa nhiều nên có khi người có nhu cầu thưởng thức không biết để tìm đến. Trong khi đó các đĩa nhạc cổ điển chọn lọc thực sự không phải lúc nào cũng dễ kiếm trên thị trường… Nhu cầu giải trí của một bộ phận công chúng gần như chưa được các nhà tổ chức biểu diễn quan tâm đầu tư đúng mức.

Hy vọng trong thời gian tới sẽ còn nhiều chương trình tương tự, được tổ chức chuyên nghiệp hơn với quy mô, chất lượng cao hơn để âm nhạc cổ điển đến với quần chúng rộng rãi hơn

N.Hoa
.
.
.