Lịch xuân Ất Mùi 2015 vào mùa

Thứ Bảy, 13/09/2014, 17:47
Ngày 13/9, 35 mẫu lịch xuân Ất Mùi 2015 được Lịch xuân Phương Nam và Lịch Đại Nam "trình làng" tại nhà triển lãm TP HCM, 92 Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM.

Lấy lịch thuần Việt làm điểm nhấn cho mùa lịch năm nay, khá nhiều mẫu mã lịch khai thác chiều sâu văn hóa Việt qua tranh vẽ cổng làng, lễ hội dân gian, trò chơi dân gian, di tích Việt, di sản Việt. Hình ảnh Việt Nam, đất nước, con người Việt được chuyển tải qua nhiều bộ lịch: Dân tộc Việt, Phong cảnh Việt Nam, Đảo xanh nước Việt. Đại diện ban tổ chức cam kết, toàn bộ hình ảnh, tranh vẽ được sử dụng trên lịch đều được đặt hàng tận gốc, nhiều bộ tranh, hình ảnh đã được lên ý tưởng và triển khai đến các họa sĩ, nhiếp ảnh gia từ 3 năm trước.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn chia sẻ về hành trình thực hiện hình ảnh cho bộ lịch "Đảo xanh nước Việt".

Các bộ lịch siêu cực đại về di sản, di tích Việt qua tranh vẽ kèm thông tin giới thiệu về di sản, di tích được coi là điểm nhấn cho lịch 2015.

Thực tế, theo Lịch xuân Phương Nam, câu chuyện về lịch thuần Việt cũng đã bắt nguồn từ nhiều năm trước. Khi ấy, những người làm lịch Việt Nam tham gia các triển lãm lịch ở nước ngoài và khao khát làm ra những bộ lịch không chỉ là công cụ để xem, ngày tháng đơn thuần mà là những sản phẩm trang trí mang tính nghệ thuật trong ngôi nhà, gửi gắm cả những thông điệp về văn hóa, con người Việt. Mùa lịch 2014, những sản phẩm đầu tiên cho ý tưởng này được giới thiệu rộng rãi và nhận được sự đánh giá tích cực từ giới chuyên môn lẫn người tiêu dùng là động lực để lịch xuân thuần Việt 2015 đồng loạt ra lò.

Lịch bloc cỡ lớn thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan triển lãm.

Trở thành sản phẩm trang trí, làm đẹp ngôi nhà kết hợp chuyển tải kiến thức nhất định, sự cầu kỳ trong đầu tư nội dung và hình thức cũng khiến giá lịch được đẩy lên cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lịch bloc  cực đại từ trên 200.000 đồng đến 300.000 đồng/bộ, lịch bloc siêu cực đại, mẫu lịch có giá trên 485.000 đồng/bộ.

Mặc dù giá thành cao nhưng đại diện lịch Đại Nam, anh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Thông thường mùa lịch khép lại ngay sau Tết Dương lịch nhưng cao điểm và "chốt" khối lượng thì cuối tháng 10, đầu tháng 11. Thời điểm này, lịch ra thị trường mới in đợt đầu nhưng so với năm trước, số lượng lịch tung ra thị trường không giảm.  Trong khi đó, lịch đặt in của một số công ty, đơn vị lớn không bán ra thị trường không có chiều hướng giảm, thậm chí tăng hơn 10%. Lượng đặt hàng giảm hoặc không tiếp tục đặt in lịch riêng rơi vào các công ty, đơn vị có quy mô nhỏ

Hoa Nguyễn
.
.
.