Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam

Thứ Ba, 17/07/2012, 19:01

Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất (VIHABF-2012) sẽ được tổ chức tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nhân dịp chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2012) và kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (1992 - 2012).

Lễ hội sẽ diễn ra từ 29/8 - 03/9 tại khu vực đối diện sân golf Sea Links, trên đường cao tốc 706 B thuộc phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Lễ hội bao gồm một Hội chợ Thương mai du lịch biển khai mạc vào ngày 29/8 và cuộc trình diễn quốc tế bay khinh khí cầu tự do trong 4 ngày, từ 31/8 đến 3/9.

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Thuận, Trưởng Ban tổ chức VIHABF cho biết, lễ hội có quy mô Đông Nam Á, tương đương với lễ hội khinh khí cầu của các nước trong khu vực ASEAN, quy tụ hơn 50 phi công và chuyên gia khinh khí cầu quốc tế, đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hà Lan, Bỉ, Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Anh, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... và nước chủ nhà Việt Nam. Tất cả sẽ cùng tham gia bay trên bầu trời Phan Thiết và phụ cận thuộc tỉnh Bình Thuận, với khoảng 20 – 30 khinh khí cầu khổng lồ mang cờ các nước, đa sắc màu, rực rỡ.

Họp báo công bố Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất – Bình Thuận 2012.

Trong số những khinh khí cầu tham gia trình diễn, sẽ có 4 – 6 khí cầu dạng đặc biệt như: khí cầu Mèo vàng, Heo vàng của Việt Nam hiện đang “hot” tại Đông Nam Á, khí cầu hấp dẫn ngon mắt hình ly kem đến từ Mỹ, hoặc khí cầu quả cam vàng ươm hay hình chú voi con ngộ nghĩnh đến từ các nước Châu Âu. Hơn 20 khinh khí cầu đồng loạt bay lên cao sẽ tạo nên không gian đẹp đẽ, một “bữa tiệc” lộng lẫy hoành tráng và ngoạn mục chưa từng có trên bầu trời Bình Thuận. Mỗi khí cầu trong lễ hội trung bình có thể chở từ 3 – 4 người, từ giỏ mây trên cao, du khách sẽ được ngắm nhìn phong cảnh hoàn toàn mới lạ, khác hẳn những hình ảnh phố xá làng mạc hàng ngày thấy dưới đất.

Ban ngày tại khu vực lễ hội từ 8h30 đến 17h chiều còn có các màn biểu diễn những thiết bị bay thể thao du lịch hấp dẫn khác như: dù lượn,máy bay cánh vải, máy bay mô hình và thi thả diều truyền thống phục vụ công chúng và du khách. Ban đêm sẽ tổ chức các buổi biểu diễn ca nhạc tạp kỹ đặc sắc. Đặc biệt là các đêm trình diễn hoa đăng khinh khí cầu độc đáo trên không gian lễ hội kèm tiết mục rước Rồng lửa khinh khí cầu. Một trong những điểm nhấn của lễ hội là đêm đại tiệc hoa đăng mừng lễ quốc khánh vào tối 2/9, khi tất cả hơn 20 khí cầu khổng lồ như tòa nhà 5 – 6 tầng được dựng trên sân và thổi lửa tỏa sáng lộng lẫy theo tiếng nhạc rồi kết thúc bằng màn pháo hoa lung linh rực rỡ.

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Thuận, Trưởng Ban tổ chức VIHABF phát biểu tại họp báo.

Ban Tổ chức cũng đã chọn quả thanh long, một loại trái cây đặc sản nổi tiếng thế giới của tỉnh Bình Thuận thiết kế thành quả khinh khí cầu để làm biểu trưng cho lễ hội; đồng thời mượn câu nói quen thuộc của du khách và người dân Bình Thuận “Biển xanh – cát trắng – nắng vàng” làm khẩu hiệu cho lễ hội.

Phát biểu tại họp báo, ông Khairudin Ab Rani, Chủ tịch Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Putrajaya – Malaysia cho biết: “Ở Malaysia khinh khí cầu rất phổ biến và đã chúng tôi đã 5 lần tổ chức lễ hội khinh khí cầu, thu hút hàng nghìn người xem. Ở Việt Nam tiềm năng về khinh khí cầu rất lớn. Tôi hy vọng qua chương trình này mọi người sẽ biết đến không gian rất đẹp của những bãi biển Bình Thuận, đồng thời phát triển hệ thống du lịch ở Việt Nam và phát triển kinh tế biển của Bình Thuận”.

Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất – Bình Thuận 2012 (VIHABF-2012) hứa hẹn sẽ là một lễ hội văn hóa thể thao du lịch nổi bật trong năm nay tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng du khách quốc tế. Lễ hội còn mang thông điệp sinh động thể hiện tình hữu nghị ước muốn làm bạn với tất cả các nước, và khả năng hội nhập hợp tác đầu tư quốc tế trong lĩnh vực văn hóa thể thao, giải trí du lịch, không chỉ của Bình Thuận mà còn là của Việt Nam nói chung.

Đồng hành với Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Việt Nam – Bình Thuận lần thứ nhất còn có triển lãm ảnh Bình Thuận “Biển xanh – cát trắng – nắng vàng” giới thiệu những hình ảnh đẹp nhất về đất nước, con người Bình Thuận và cuộc thi ảnh “Không gian xanh Bình Thuận – góc nhìn khinh khí cầu” do Sở VH,TT&DL tỉnh Bình Thuận, Công ty TNHH Dịch vụ Chiến Thắng và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức

Quỳnh Vinh
.
.
.