Lễ hội “quốc hoa” của Nhật sẽ diễn ra tại Hà Nội

Thứ Năm, 02/04/2009, 09:07
Sau 2 lần tổ chức lễ hội hoa anh đào tại Việt Nam đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người đến thưởng hoa, năm nay, Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt và Việt - Nhật sẽ tiếp tục tổ chức "Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản tại Việt Nam 2009" vào 12/4 với qui mô và thời gian lớn hơn trước.

Đây là một hoạt động trong "Tuần lễ Nhật Bản" kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội. Điều này đã được ông Fujinana Satoshi - Thư ký thường trực Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt khẳng định tại cuộc họp báo chiều 1/4 tại Hà Nội.

Bất ngờ trước sự quan tâm của công chúng Việt Nam với hoa anh đào, năm nay, BTC sẽ tổ chức lễ hội tại sân vận động Quần Ngựa trên diện tích rộng gấp 5 lần năm ngoái. Thời gian lễ hội cũng kéo dài từ 10 đến 12/4. Tuy nhiên, ông Fujinana Satoshi cho biết, do việc vận chuyển hoa anh đào rất khó khăn và hoa chỉ nở được 1 ngày, nên ngày 10 và 11/4, sẽ trưng bày hoa anh đào bằng lụa.

Ngày 12/4, mới chính thức có hoa anh đào tươi, do Hội Hoa anh đào Nhật Bản lựa chọn từ vùng Đông Bắc sang. Trước đó, 400 cành đào tươi được mang đến Việt Nam bằng đường hàng không cùng 400 cờ cá chép là những biểu tượng không gian mùa xuân của Nhật Bản.

Cùng với hoa anh đào, BTC cũng tổ chức chiếu phim, chương trình ca nhạc, đưa các nghệ nhân Nhật Bản sang trình diễn. Đặc biệt, lễ hội năm nay còn có các hoạt động thương mại: 80 gian hàng của các doanh nghiệp, trường đại học và 40 gian hàng ẩm thực Nhật Bản.

Ông Fujinana Satoshi cũng nhấn mạnh: Lễ hội hoa anh đào năm nay không chỉ giới thiệu đơn phương các nét văn hóa truyền thống của Nhật như trước, mà còn giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam, để 2 bên cùng giao lưu và tăng thêm tình hữu nghị.

Sẽ có 250 diễn viên Nhật và 700 sinh viên, học sinh Việt Nam tham gia trong các hoạt động giao lưu văn hóa. Trong dịp này, còn có một hội thảo khoa học về hoạt động nghiên cứu của các nhà nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản về Hoàng thành Thăng Long; các buổi thuyết trình của các công ty Nhật Bản về mô hình kinh doanh kiểu Nhật v.v..

Thanh Hằng
.
.
.