Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Lấy ý kiến về Đề án Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu

Thứ Bảy, 09/11/2013, 11:40
Chiều 8/11, Bộ VH, TT&DL tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan báo chí về đề án “Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn”, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết: Đối tượng được cấp thẻ hành nghề sẽ là các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu, nghệ sĩ đang làm việc tại các đơn vị nghệ thuật công lập, ngoài công lập, đã được cấp bằng tốt nghiệp về nghệ thuật tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật; cá nhân đoạt giải trong các cuộc thi nghệ thuật, thi người đẹp và người mẫu; cá nhân đang học tập trong các cơ sở đào tạo về nghệ thuật; cá nhân hoạt động tự do có khả năng chuyên môn và nhu cầu hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thời trang.

Dĩ nhiên, người được cấp thẻ hành nghề phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc đã có tội hình sự và phải có khả năng tham gia hoạt động biểu diễn. Không phải thành lập hội đồng xem xét cấp thẻ.

Nghệ sĩ, người mẫu sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề trong các trường hợp bị vi phạm hành chính: dùng bản ghi âm thay cho giọng hát thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn; sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa, có hành vi làm xấu quan hệ đối ngoại…; nghệ sĩ, người mẫu bị xử phạt từ 20 triệu đồng trở lên hoặc bị xử phạt lần thứ 2 với mức phạt dưới 20 triệu; là bị can trong vụ án hình sự hoặc bị tòa tuyên có tội trong vụ án hình sự.

Thời gian thu hồi thẻ hành nghề là 6 tháng đối với lần đầu, 12 tháng với lần 2 và 24 tháng đối với lần 3. Hết thời hạn sẽ được cấp lại và thủ tục cấp như lần đầu. không cấp lại thẻ hành nghề cho người đã bị thu hồi quá 3 lần, hoặc bị tòa tuyên án là có tội trong một vụ án hình sự.

Các nhà báo đã góp ý về việc có cấp thẻ hành nghề cho trẻ em không khi nhiều em đã được các giải thưởng và cũng được mời biểu diễn rất nhiều, đại diện của Bộ VH, TT&DL cho biết, thẻ hành nghề chỉ cấp cho các nghệ sĩ và trẻ em không nằm trong đối tượng này. Tuy nhiên, các em vẫn được hoạt động nếu có sự giám hộ của người lớn. Một số ý kiến cũng đề xuất nên quy định cụ thể thời gian cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu, tránh để diễn ra tình trạng xin – cho tùy tiện.

Về ý kiến cấp thẻ hành nghề với nghệ sĩ biểu diễn ở nước ngoài, Bộ VH, TT&DL cho biết, đề án này chỉ chấn chỉnh hoạt động của nghệ sĩ Việt Nam trên đất nước Việt Nam

Thanh Hằng
.
.
.