Làng cổ Đường Lâm nhận giải thưởng về Bảo tồn di sản của UNESCO

Thứ Tư, 19/02/2014, 13:17
Sáng 18/2, UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trao giải Công trạng trong Giải thưởng về Bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 cho dự án bảo tồn nhà cổ ở làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội).

Theo Hội đồng giám khảo giải thưởng về Bảo tồn di sản văn hóa năm 2013 của UNESCO, Dự án “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại làng cổ Đường Lâm” đã trùng tu thành công 5 công trình cổ ở Đường Lâm, gồm: cổng làng Mông phụ, chùa Ón, nhà thờ Giang Văn Minh, nhà cổ của ông Nguyễn Văn Hùng, nhà cổ của ông Hà Văn Vĩnh. Đây là những công trình có kiến trúc gỗ đặc trưng của Việt Nam đang bị xuống cấp và có nguy cơ bị mai một nếu không được trùng tu. Ngoài giải thưởng “Bảo tồn nhà cổ truyền thống tại làng cổ Đường Lâm”, UNESCO còn trao bằng khen cho 27 cá nhân (có 15 công dân Nhật Bản) và 3 tổ chức đã có đóng góp tích cực cho dự án.

Ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây cho biết, hiện đã có 17 công trình di tích và nhà cổ ở Đường Lâm được tu bổ, sửa chữa. Các lĩnh vực quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Đường Lâm luôn nhận được sự hợp tác của Nhật Bản. Các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng dân cư.

Làng cổ Đường Lâm.

Bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao công tác trùng tu được thực hiện trong các ngôi nhà cổ ở Đường Lâm. Chúng tôi rất ấn tượng khi biết rằng, công việc trùng tu đang và sẽ có ảnh hưởng ngày càng lớn trong cộng đồng địa phương. Kinh nghiệm ở làng Đường Lâm cũng là một mô hình tốt trong những nỗ lực bảo tồn trong tương lai tại các khu vực nông thôn của Việt Nam”

Dạ Miên
.
.
.