Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015”, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và ANTV:

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Chủ Nhật, 16/08/2015, 07:55
Hôm nay, ngày 16/8, chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Mang chủ đề tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc, tự hào về những giá trị văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam, chương trình thực sự là một hoạt động nhiều ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

“Vinh quang Việt Nam” đã được tổ chức nhiều năm, nhằm vinh danh những tấm gương điển hình tiên tiến, những nhân tố mới xuất sắc trên mọi lĩnh vực và những con người đã dũng cảm hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND, đại diện Ban tổ chức chương trình, cho biết: “Vinh quang Việt Nam 2015” là chương trình đặc biệt. Cùng với 10 đại diện tập thể và cá nhân được tôn vinh lần này, còn có các tổ chức, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được tôn vinh qua các kỳ “Vinh quang Việt Nam”.

Trong chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015”, sẽ có các vị khách mời là đại diện các vùng miền địa đầu Tổ quốc, biển đảo xa xôi đến giao lưu với khán giả, chia sẻ về những khó khăn, gian khổ của những người ở vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, đồng thời, cũng khẳng định quyết tâm giữ vững từng mét đất, từng cây cỏ, từng nhành hoa của quê hương, đất nước. Khán giả sẽ được nghe câu chuyện của những người lính biên phòng bảo vệ biên cương, giữ cho lá cờ Tổ quốc ở Lũng Cú mãi tung bay, của Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú, Hà Giang, nơi có cột cờ Lũng Cú với lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, đại diện cho 54 dân tộc Việt Nam luôn kiêu hãnh trong gió.

Công chúng cũng được gặp gỡ ông Võ Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng), ông Nguyễn Viết Thuân, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), ông  Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), đại diện chính quyền và nhân dân ở những địa danh vô cùng thiêng liêng trong trái tim mỗi người dân đất Việt vv...

Trong số các đại diện tập thể và cá nhân được xướng danh trong “Vinh quang Việt Nam 2015”, có những cán bộ tiêu biểu của lực lượng Công an. Đó là Thượng úy Bùi Ngọc Đông (Công an tỉnh Gia Lai); Đại úy Lầu A Chứ (Công an tỉnh Điện Biên), Đại tá Đoàn Xuân Trường (Công an tỉnh Sóc Trăng), đại diện cho hàng trăm, hàng nghìn cán bộ chiến sĩ tiêu biểu trong lực lượng CAND.

Ban tổ chức chương trình trao ngọn lửa thiêng xin từ Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho nghệ nhân Nguyễn Văn Tư để đúc Quốc huy Việt Nam và tượng Thánh Gióng.

Cuộc gặp gỡ, trò chuyện với 3 cán bộ Công an thường xuyên có mặt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng chiến lược với muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, luôn đòi hỏi sự hy sinh lớn lao ấy, sẽ giúp công chúng hiểu hơn về sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an, cũng như tấm lòng nhân văn của những con người luôn chỉ nghĩ đến hạnh phúc và sự bình yên của nhân dân. Đây là một món quà ý nghĩa nhân Ngày truyền thống của lực lượng Công an.

Một điểm nhấn của chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” là lễ trao 70 Quốc huy Việt Nam và tượng Thánh Gióng mà BTC đã cho đúc làm vật phẩm tặng các địa danh nơi địa đầu Tổ quốc.

Điều đặc biệt là, những Quốc huy này được đúc từ ngọn lửa xin từ Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội) và do nghệ nhân Nguyễn Văn Tư  – một nghệ nhân điêu khắc kim loại nổi tiếng ở Thanh Hóa thực hiện. Hơn nữa, 70 Quốc huy Việt Nam và 70 bức tượng Thánh Gióng mang ý nghĩa sâu sắc: là biểu tượng cho 70 năm Cách mạng tháng Tám, 70 năm Quốc khánh, cũng là 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND.

Chọn đúc Quốc huy và tượng Thánh Gióng làm vật phẩm mang giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần dân tộc tặng các cá nhân, tập thể và địa phương tiêu biểu, là bởi, Quốc huy là biểu trưng thiêng liêng của Việt Nam, còn Thánh Gióng là biểu tượng sức mạnh, ý chí tự chủ, lòng yêu nước và yêu hòa bình của dân tộc Việt. Biểu tượng Quốc huy Việt Nam bằng đồng nguyên chất, mạ vàng, có chiều cao 27cm, nặng khoảng 4kg, được đúc bằng phương pháp thủ công.

Quốc huy được đúc để tặng tại buổi lễ.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” sẽ có nghi lễ chào cờ hát Quốc ca trong tiếng Quân ca của Quân nhạc hùng tráng, với sự tham gia của 70 nghệ sỹ, đại diện cho 54 dân tộc anh em, các tầng lớp nhân dân. “Vinh quang Việt Nam 2015” sẽ là mạch ý tưởng xuyên suốt với sự kết hợp các phóng sự tư liệu, những cuộc giao lưu và những tiết mục âm nhạc ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi đất nước cùng con người Việt Nam với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sỹ nổi tiếng cả nước.

Cũng trong chương trình, BTC sẽ tặng 1.000 chiếc cặp và 10.000 cuốn vở cho học sinh nghèo tại Hà Giang.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam 2015” do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Báo CAND, Báo Đại Đoàn kết, VTV, ANTV và Công ty Hữu nghị Á Châu phối hợp tổ chức.

Chương trình tôn vinh 10 đại diện các địa danh biên cương, biển đảo: Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn biên phòng Lũng Cú; ông Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái (Quảng Ninh); ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển (Cà Mau); ông Võ Văn Chánh, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng); ông Nguyễn Viết Thuân,  Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa); đại diện UBND thành phố Hà Nội; Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, bộ đội tham gia chiến trường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36-Bộ Quốc phòng, đại diện tập thể Anh hùng Lao động; Thượng úy Bùi Ngọc Đông (Phòng An ninh dân tộc, Công an tỉnh Gia Lai); Đại úy Lầu A Chứ ( Phòng An ninh xã hội, Công an tỉnh Điện Biên), Đại tá Đoàn Xuân Trường (Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Sóc Trăng), đại diện các điển hình tiên tiến trong lực lượng CAND.

Dạ Miên
.
.
.