Lần đầu trình diễn giao hưởng "Bài ca trái đất" tại Việt Nam

Thứ Sáu, 06/07/2012, 17:14
Theo Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam – VNSO - cho biết: bản giao hưởng "Bài ca trái đất" sẽ lần đầu tiên được trình diễn tại Việt Nam trong chương trình hòa nhạc diễn ra tối 12-13/7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Theo đó, chương trình có sự tham dự của nữ nghệ sỹ người Thụy Điển Anna Einarsson, cô đã từng tham gia một số chương trình biểu diễn nhạc Mahler của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nghệ sỹ hát thính phòng Trịnh Thanh Bình.

Được biết, "Bài ca trái đất" của nhà soạn nhạc Gustav Mahler là bản giao hưởng khá đặc biệt, không theo kết cấu 4 chương mà có đến 6 chương, dành riêng cho giọng Tenor (nam cao), Alto (nữ trầm) và dàn nhạc giao hưởng.

Mahler bắt tay soạn tác phẩm vào dịp hè năm 1908, hoàn thành trước thời điểm đầu mùa diễn năm 1908-1909 ở New York. Trong tác phẩm này, Mahler chọn 7 bài thơ trong tập thơ "Tiếng sáo Trung Hoa" tác giả Hans Bethges dịch sang tiếng Đức, Pháp để phổ nhạc. Đó là 7 bài thơ được viết vào thời đại nhà Đường của Trung Quốc, trong đó hầu hết là thơ của Lý Bạch, người được coi là thi sỹ nổi tiếng nhất trong số các thi nhân Trung Hoa.

"Bài ca trái đất" gồm 6 chương, trong đó từ chương 1 đến chương 5, mỗi chương là một bài thơ, chương cuối gồm hai bài. Phần lời tác phẩm có sự biến đổi so với lời thơ của Hans Bethge, bởi Mahler đã thêm bớt rất nhiều đoạn để phù hợp với mục đích nghệ thuật

Hải Châu
.
.
.