Lần đầu tiên tổ chức liên hoan xẩm phía bắc 2019

Thứ Sáu, 15/11/2019, 08:26
Sau nhiều nỗ lực của cộng đồng những người yêu xẩm và muốn bảo tồn, duy trì sự phát triển của bộ môn nghệ thuật truyền thống này trong đời sống hôm nay, từ ngày 3 đến 5-12 tới, tại Ninh Bình sẽ diễn ra Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía bắc - Ninh Bình 2019, với sự tham gia của nhiều CLB từ Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình...


Theo thông tin từ ban tổ chức, Liên hoan sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình, dự kiến sẽ có khoảng 15 CLB tham gia dự thi. Các giải thưởng bao gồm: năm giải A, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; năm giải B, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; năm giải C, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 30 giải khuyến khích mỗi giải trị giá năm triệu đồng. Các giải đều được tặng kèm giấy khen của ban tổ chức.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Ninh Bình cho biết, Liên hoan là dịp tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cơ quan, ban ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật hát xẩm. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ hát xẩm tham dự Liên hoan có dịp gặp gỡ, giao lưu và trao đổi về chuyên môn.

Nhạc sĩ Thao Giang, Hội đồng nghệ thuật của liên hoan chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn tổ chức Liên hoan này từ lâu. Chúng tôi hết sức vui mừng vì đã xuất hiện lớp nghệ sĩ mới chính là những người nắm giữ và phát triển nghệ thuật hát xẩm hôm nay. Liên hoan sẽ là dịp để những người yêu xẩm gặp gỡ, trao đổi chuyên môn với nhau, để duy trì và phát triển xẩm trong đời sống đương đại”.

Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi sản sinh ra bộ môn nghệ thuật hát xẩm. Nghệ nhân Hà Thị Cầu từng được mệnh danh là “báu vật nhân văn sống” quốc gia, là nghệ nhấn hát xẩm cuối cùng của thế kỷ 20 cũng là người Ninh Bình. Bà có ảnh hưởng lớn đến các thế hệ hát xẩm sau này bởi tài năng và nhân cách sống cao đẹp. Hiện Ninh Bình có rất nhiều CLB hát xẩm thu hút được hàng trăm diễn viên từ trẻ em đến người già tham gia học và hát xẩm. Riêng huyện Yên Mô - cái “nôi” của xẩm Ninh Bình cũng đã có tới 20 CLB hoạt động thường xuyên tạo nên sức sống mạnh mẽ của xẩm.

PV
.
.
.